Từ ngày 1-3-2011: Thêm an sinh cho người cao tuổi

Cập nhật: 11-02-2011 | 00:00:00

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 06/2011/NĐ-CP về chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi.

Theo đó, mức chuẩn trợ cấp xã hội để xác định mức trợ cấp xã hội hàng tháng, mức trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng đối với người cao tuổi là 180.000 đồng (hệ số 1,0), thay vì 120.000 đồng như quy định cũ. Mức trợ cấp xã hội hàng tháng thấp nhất đối với người cao tuổi sống tại cộng đồng do UBND xã, phường, thị trấn quản lý như sau: a) Mức 180.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,0) đối với người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng; b) Mức 270.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,5) đối với người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên thuộc hộ gia đình nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng; c) Mức 180.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,0) đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại điểm a và b khoản 2 điều này mà không có lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng.

 

Mức 360.000 đồng/ người/tháng (hệ số 2,0) đối với người cao tuổi được nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội. Mức 360.000 đồng/ người/tháng (hệ số 2,0) đối với người cao tuổi đủ điều kiện tiếp nhận vào sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng. Mức hỗ trợ chi phí mai táng khi người cao tuổi chết là 3.000.000 đồng.

Các mức trợ cấp, trợ giúp nói trên là mức tối thiểu, tùy vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị, nơi có cơ sở chăm sóc người cao tuổi sẽ có quyết định mức trợ cấp, trợ giúp cho người cao tuổi thuộc thẩm quyền quản lý nhưng không thấp hơn mức quy định tối thiểu vừa nêu.

Trường hợp người cao tuổi thuộc diện hưởng các mức trợ cấp xã hội hàng tháng khác nhau, hoặc được hưởng các mức hỗ trợ mai táng phí khác nhau thì chỉ được hưởng một mức cao nhất. Thời gian hưởng mức trợ cấp của người cao tuổi được tính từ ngày ghi trong quyết định của chủ tịch UBND cấp quận, huyện.

Bên cạnh trợ cấp xã hội, người cao tuổi được giảm ít nhất mười lăm phần trăm (15%) giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách. Người cao tuổi cũng được giảm ít nhất hai mươi phần trăm (20%) giá vé, giá dịch vụ tham quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; tập luyện thể dục, thể thao tại các cơ sở thể dục thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ.

NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên