Từ ngày 1-5-2011: Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng 13,7%

Cập nhật: 04-05-2011 | 00:00:00

Theo Nghị định 23/2011/NĐ-CP được ký ngày 4-4, kể từ 1-5-2011, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng sẽ được tăng thêm 13,7%. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương xoay quanh vấn đề này.

- Thưa ông, những nhóm đối tượng nào được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng?

- Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng lần này đối với các nhóm đối tượng: người được hưởng lương hưu; cán bộ xã, phường hưởng trợ cấp hàng tháng (gồm cả quỹ BHXH chi trả và cả nguồn ngân sách chi trả), mất sức lao động, các trợ cấp khác hàng tháng, quân nhân và công an đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

 

Việc tăng lương sẽ giúp người lao động ứng phó tốt hơn với tình hình gia cả đã và đang tăng cao

- Lương hưu và trợ cấp BHXH tăng 13,7% dựa vào hệ số lương hay lương hưu, trợ cấp hàng tháng và tại sao trong đợt điều chỉnh lần này, mức tăng % lương tối thiểu áp dụng cho cán bộ đương chức bằng với mức lương hưu và trợ cấp BHXH, thưa ông?

- Lương hưu và trợ cấp BHXH tăng 1,7% dựa vào mức hưởng của tháng 4-2011 và nhân với 13,7%, không tăng theo hệ số lương như người đương chức .

Việc mức lương tối tiểu chung và điều chỉnh lương hưu và trợ  cấp là 2 vấn đề khác nhau theo chương trình cải cách tiền lương và chế độ BHXH của Chính phủ cho nên có năm không tăng giống nhau, nhưng lần này Chính phủ vẫn cho tăng giống nhau.

- Thời điểm và mức điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được thực hiện khi nào và Bình Dương triển khai gặp thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

- Thời điểm điều chỉnh lương hưu là từ 1-5-2011, do vậy chúng tôi sẽ làm hết sức mình để người lĩnh lương và người hưởng trợ cấp BHXH sẽ được nhận trong tháng 5-2011.

- Thưa ông, Chính phủ có quyết định 471/TTg về trợ cấp khó khăn cho các nhóm đối tượng có mức lương hệ số từ 3.0 trở xuống, trong đó có nhóm đối tượng là hưu trí trợ cấp BHXH mức thấp từ dưới 2,2 triệu đồng. Bình Dương có bao nhiêu đối tượng và khi nào đối tượng này được hưởng?

- Đây là chế độ trợ cấp khó khăn mới đối với cán bộ hưu và người hưởng BHXH. Vì đây là chính sách Nhà nước chi trả, nên hiện chúng tôi đang tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính để cấp kinh phí. Số người được hưởng trợ cấp khó khăn lần này là 8.000 người, số người hưởng lương hưu trợ cấp BHXH là >13.000 người.

- Xin cảm ơn ông!

VĂN SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên