Từ ngày 1-7-2019, vợ sinh con, chồng được hưởng nhiều chế độ thai sản

Cập nhật: 20-07-2019 | 10:31:33

Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Nghị định 38/2019/NĐ-CP ngày 9-5-2019 của Chính phủ quy định về mức lương cơ sở đối với cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kể từ ngày 1-7-2019, khi vợ sinh con, chồng sẽ được hưởng nhiều chế độ thai sản hơn so với trước đây như thời gian nghỉ, tiền trợ cấp, chế độ thai sản… Cụ thể như sau:

- Hưởng trợ cấp một lần: Áp dụng trong trường hợp sinh con nhưng chỉ có người chồng tham gia BHXH và đã đóng đủ từ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi người vợ sinh được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con với mức trợ cấp 2 lần mức lương cơ sở (mức lương cơ sở từ ngày 1-7-2019 là 1.490.000 đồng, tương đương 2.980.000 đồng/con).

- Thời gian hưởng chế độ khi sinh con: Chồng đóng BHXH khi vợ sinh con sẽ được nghỉ từ 5 đến 14 ngày làm việc trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày người vợ sinh con: 5 ngày nếu sinh thường; 7 ngày nếu sinh mổ, sinh dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày nếu sinh đôi; sinh ba trở lên thì cứ mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày; 14 ngày nếu sinh đôi trở lên mà phải mổ.

Ngoài ra, đối với trường hợp chỉ có chồng tham gia BHXH mà vợ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền thì chồng sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi; đối với trường hợp chỉ có vợ tham gia BHXH hoặc cả chồng và vợ đều tham gia BHXH mà vợ chết sau khi sinh con thì chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người vợ; đối với trường hợp vợ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện thì chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

- Mức hưởng chế độ thai sản: Người chồng khi nghỉ chăm con sẽ có chế độ hưởng BHXH như sau: Mức hưởng = 100% x (mức bình quân tiền lương: 24) x số ngày được nghỉ. Trong đó, nếu đã đóng BHXH từ 6 tháng trở lên tính tới thời điểm sinh con thì mức bình quân tiền lương bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ; nếu đóng BHXH chưa đủ 6 tháng thì mức bình quân tiền lương bằng mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên