Từ ngày 1-7: Hưởng tiếp trợ cấp mất sức lao động

Cập nhật: 11-06-2010 | 00:00:00

Tham gia BHXH tại BHXH tỉnh

Những người có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác thực tế đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng. Đây là nội dung của Quyết định 613/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc trợ cấp hàng tháng cho những người có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác thực tế đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010. Xoay quanh nội dung này, báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Huỳnh Thị Bạch Yến (H.T.B.Y), Phó Giám đốc BHXH Bình Dương.

- Thưa bà, trước đây có nhiều trường hợp không được hưởng chế độ hưu trí, vì sức khỏe yếu được hưởng chế độ mất sức lao động. Nhưng theo quy định thì thời gian đóng BHXH ngắn nên đã hết hạn hưởng trợ cấp, nay quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ được tiếp tục hưởng trợ cấp, bà cho biết rõ hơn?

- Trước đây theo Quyết định số 60/HĐBT ngày 1-3-1990 của Hội đồng Bộ trưởng, Quyết định số 812/TTg ngày 12-12-1995 của Thủ tướng Chính phủ mà có thời gian đóng BHXH dưới 20 năm thì hưởng trợ cấp mất sức lao động bằng 1/2 thời gian công tác (ví dụ người lao động có thời gian công tác là 18 năm thì thời gian hưởng trợ cấp mất sức lao động là 9 năm) và trong độ tuổi lao động thì dừng hưởng trợ cấp mất sức lao động.

Nay theo Quyết định 613/QĐ-TTg ngày 6-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ thì những người có đủ từ 15 năm đến dưới 20 năm thời gian công tác thực tế đã hết hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động (đã dừng) mà nay hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) thì được hưởng trợ cấp hàng tháng.

- Như vậy, mức hưởng là bao nhiêu? thưa bà.

- Mức hưởng hiện nay là 100.000 đồng/tháng, còn được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế; khi chết người lo mai táng được hưởng tiền mai táng phí theo quy định của Luật BHXH.

- Thưa bà, làm thế nào để được hưởng chế độ này và thời gian chi trả sẽ thực hiện như thế nào?

- Các trường hợp có đủ điều kiện như trên đã nêu thì làm đơn đề nghị được tiếp tục hưởng trợ cấp theo Quyết định 613/QĐ-TTg. Trong đó ghi rõ thời gian hưởng và thời gian dừng hưởng gửi về cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương (cho biết rõ địa chỉ và số điện thoại để liên hệ). Trong đơn có xác nhận của UBND xã, phường và photo hộ khẩu thường trú tại Bình Dương. Phòng chính sách BHXH tỉnh sẽ giải thích hướng dẫn qua số điện thoại: 0650.3898906 (gặp cô Liên).

Chúng tôi sẽ tích cực tra cứu hồ sơ đang lưu trữ. Thời gian hoàn thành cố gắng xong trong tháng 7-2010; nếu đủ điều kiện sẽ được hưởng từ tháng 5-2010.

- Xin cảm ơn bà!

VĂN SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên