Từ ngày 17-1, sẽ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Tân Mão

Cập nhật: 14-01-2011 | 00:00:00

Tết Nguyên đán đã cận kề. Thời gian này, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm (TP) của người dân tăng cao, nhất là các mặt hàng phục vụ tết như rượu bia, bánh kẹo, thực phẩm khô các loại... đi kèm với đó là nguy cơ ngộ độc thực phẩm do hàng hóa chế biến, bảo quản không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Ông đánh giá tình hình ATVSTP trong dịp tết 2011 như thế nào, thưa  ông?

- Năm nào cũng vậy, vào dịp tết, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao so với ngày thường. Những mặt hàng phục vụ tết có thể tăng tới vài trăm phần trăm như rượu bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, hạt dưa và thực phẩm khô các loại... Nhu cầu của thị trường tăng cao, nếu không quản lý tốt được nguồn nguyên liệu, quy trình chế biến, bảo quản không bảo đảm vệ sinh thì nguy cơ TP bị nhiễm độc, không bảo đảm VSATTP tăng cao. Bên cạnh đó, tết cũng là cơ hội để hàng gian, hàng giả, TP kém chất lượng mạnh mẽ “góp mặt” vào thị trường. Nguy cơ của những mặt hàng này là sử dụng chất phụ gia không nằm trong danh mục cho phép, chẳng hạn sử dụng phẩm màu độc hại, quá liều lượng cho phép. Như vụ hạt dưa tết năm 2010 là một điển hình.

 

Để bảo đảm sức khỏe, người tiêu dùng chỉ nên sử dụng TP an toàn

- Để bảo đảm ATVSTP trong dịp tết, tỉnh có kế hoạch gì, thưa ông?

- Để bảo đảm ATVSTP trong dịp tết, từ ngày 17 đến 21-1, tuyến tỉnh sẽ thành lập Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành ATVSTP gồm Thanh tra Sở Y tế, Chi cục ATVSTP, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Phòng PC 49 Công an tỉnh. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất - kinh doanh TP có nguy cơ cao, đặc biệt là các mặt hàng TP phục vụ tết như bánh kẹo, mứt, nước giải khát, TP khô các loại tại các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống...

Còn tuyến huyện và tuyến xã cũng sẽ thành lập Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành các cơ sở chế biến, kinh doanh TP trong phạm vi được phân cấp.

Trong quá trình thanh, kiểm tra sẽ kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức các quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSTP để nâng cao nhận thức và ý thức bảo đảm ATVSTP của toàn cộng đồng. Đoàn cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về việc bảo đảm chất lượng, ATVSTP và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết.

- Đến thời điểm này mới kiểm tra, có phải là chỉ giải quyết được phần ngọn không, thưa ông?        

- Nếu chỉ ra quân thanh, kiểm tra trong dịp này thì đúng là chỉ giải quyết phần ngọn. Tuy nhiên, trước đó, chúng ta đã đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về ATVSTP. Đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh TP thì phải thực hiện các quy định của Nhà nước về điều kiện ATVSTP, chỉ sử dụng nước sạch, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và an toàn để chế biến; những TP có nguy cơ cao phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP mới được kinh doanh. Còn với người tiêu dùng thì hướng dẫn lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng TP an toàn. Thực hiện 10 nguyên tắc vàng để có TP an toàn, đặc biệt chú trọng các biện pháp bảo đảm vệ sinh, ngăn ngừa ô nhiễm TP, chỉ sử dụng TP đã được nấu chín, uống nước sôi...

THU THẢO
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên