Từ ngày 5-8: Khuyến khích người dân cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 03-08-2020 | 09:45:02

Đây là một trong những nội dung quan trọng của Thông tư số 65/2020/ TT-BCA (gọi tắt là Thông tư số 65) quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 5-8. Liên quan đến vấn đề này, P.V Báo Bình Dương đã phỏng vấn thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh để người dân nắm rõ quy định này.


Sau khi báo Bình Dương đăng tải thông phản ánh đoàn xe ben chạy lấn làn, vượt đèn đỏ trên quốc lộ 1K, Phòng CSGT đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử phạt các tài xế vi phạm

- Xin ông cho biết điểm mới của Thông tư số 65 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT sẽ hiệu lực trong đầu tháng 8 tới đây?

- Trong Thông tư số 65 có nêu rõ CSGT được quyền xử lý người vi phạm thông qua thông tin, hình ảnh, clip từ thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Đây là một trong những nội dung quan trọng, có ý nghĩa rất lớn, góp sức xây dựng hình ảnh “Người chiến sĩ Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ”, được cụ thể hóa bằng thái độ cầu thị, phục vụ nhân dân và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông (ATGT) do tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, hình ảnh, clip vi phạm giao thông.

Cách làm này góp sức nhân rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao vai trò giám sát của nhân dân đối với các hoạt động có dấu hiệu vi phạm trật tự ATGT; đồng thời cũng hỗ trợ lực lượng CSGT trong việc kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bằng hình thức phạt nguội khi lực lượng CSGT chưa kịp có mặt; hay khắc phục một phần thực trạng thiếu quân số trong lực lượng CSGT tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Thông tư số 65, lực lượng CSGT tiếp cận được nhiều nguồn tin khác nhau để kịp thời xác minh, xử lý vi phạm giao thông. Theo khoản 1 Điều 24 của Thông tư số 65 quy định rõ về việc tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự ATGT đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Với những thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự ATGT đường bộ được tiếp nhận từ các nguồn: Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ), thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, Phòng CSGT Công an tỉnh, đội CSGT huyện, thị và thành phố đã tiếp nhận nhiều nguồn tin báo có giá trị do người dân cung cấp để lực lượng CSGT nhanh chóng can thiệp, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường, địa bàn trong tỉnh.

- Thông tư mới có quy định rõ người dân đến đâu, gặp ai để cung cấp thông tin, hình ảnh, clip vi phạm về trật tự ATGT không, thưa ông?

- Khi phát hiện vi phạm về trật tự ATGT, người dân được quyền ghi lại hình ảnh, thu âm các âm thanh liên quan đến sự việc. Sau đó người dân sẽ đến trụ sở của phòng CSGT, đội CSGT trú đóng ở các huyện, thị và thành phố trên địa bàn tỉnh để cung cấp cán bộ trực ban của CSGT địa phương tiếp nhận; hoặc thông qua thư điện tử, đường bưu điện. Tổ chức, cá nhân cung cấp phải có tên, họ tên, địa chỉ rõ ràng, số điện thoại liên hệ (nếu có).

- Việc tiếp nhận, xác minh thông tin vụ việc vi phạm giao thông diễn ra như thế nào?

- Những thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm giao thông được tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… được cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng CSGT tiếp nhận phải xem xét, phân loại, nếu bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 2, khoản 3 điều này, thực hiện ghi chép vào sổ và báo cáo thủ trưởng đơn vị có thẩm quyền nắm bắt, chỉ đạo.

Cụ thể, những thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ đang diễn ra trên tuyến, địa bàn phụ trách thì tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, kiểm soát, phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định. Trường hợp không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát hoặc hành vi vi phạm được phản ánh đã kết thúc thì thực hiện biện pháp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp không thuộc tuyến, địa bàn phụ trách của đơn vị thì thông báo cho đơn vị CSGT có thẩm quyền thực hiện biện pháp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. Các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, hình ảnh, clip phải được bảo đảm bí mật tên, họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, bút tích. Những thông tin, hình ảnh này làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm hành chính phải phản ánh khách quan, rõ về thời gian, địa điểm, đối tượng, hành vi vi phạm quy định tại nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và còn thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

- Quy trình xử lý các hành vi vi phạm giao thông của người dân cung cấp được thực hiện ra sao?

- Sau khi tiếp nhận, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xác minh thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện; gửi thông báo mời chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông đến cơ quan công an để làm rõ vụ việc (theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo thông tư này). Trường hợp quá thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày gửi thông báo mà chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông chưa đến trụ sở cơ quan công an đã ra thông báo để giải quyết vụ việc, thì người có thẩm quyền xử phạt tiếp tục gửi thông báo đến công an cấp xã, phường theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 19 của thông tư để tiếp tục thực hiện các trình tự xử lý.

Lực lượng CSGT có trách nhiệm làm việc với tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc, người chứng kiến, biết vụ việc xảy ra; gửi văn bản đến cơ quan báo chí đã đăng tải, đề nghị cung cấp thông tin, hình ảnh đã đăng tải. Trực tiếp xác minh hoặc phối hợp với công an cấp xã, phường thực hiện xác minh vụ việc. Khi làm việc với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông và cá nhân, tổ chức có liên quan, phải lập thành biên bản. Các tài liệu, tình tiết tiếp nhận, thu thập được để xác định vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ phải được lưu trong hồ sơ vụ việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật và theo quy định của Bộ Công an.

- Dư luận đặt ra câu hỏi, trường hợp tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin sai lệch, hình ảnh, clip cắt ghép, lợi dụng lực lượng CSGT để trả thù, hạ thấp uy tín, danh dự người khác thì sẽ xử lý ra sao, thưa ông?

- Các thông tin, hình ảnh, clip và các tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm cung cấp cho CSGT sẽ được trưng cầu giám định, xác minh dựa trên tinh thần khách quan, thượng tôn pháp luật để xử lý vi phạm nếu có.

Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin, hình ảnh đã cung cấp. Tuyệt đối không được thông tin sai lệch, chỉnh sửa hình ảnh, cắt ghép clip nhằm vu khống, tư thù cá nhân. Nếu quy trình xác minh, tra cứu của lực lượng CSGT không phát hiện lỗi vi phạm, mà xác định tổ chức, cá nhân có dấu hiệu thông tin sai lệch, làm giả các hình ảnh, clip thì CSGT sẽ chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, thông tư này thực hiện sẽ góp phần giúp CSGT toàn tỉnh nâng cao công tác quản lý địa bàn, tuyến đường, kiểm soát tốt tình hình trật tự ATGT để người dân cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi ra đường.

- Xin cảm ơn ông.

Từ thông tin trên mạng xã hội, lực lượng CSGT xử lý nhiều vụ vi phạm ATGT

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm tin báo của người dân phản ánh về trật tự ATGT thông qua đường dây nóng của trực ban, điện thoại, camera hành trình gắn trên ô tô đăng tải trên mạng xã hội. Qua sàng lọc, xác minh, Phòng CSGT đã ra quyết định xử phạt hành chính nhiều lỗi, như: Chạy ngược chiều, lấn làn, vượt đèn đỏ, chở hàng hóa cồng kềnh. “Vừa qua báo Bình Dương có đăng tải thông tin phản ánh trên mạng xã hội Facebook đoạn clip từ một ô tô gắn camera hành trình dài khoảng 55 giây phản ánh về việc đoàn xe ben chạy lấn làn, vượt đèn đỏ trên quốc lộ 1K, TP.Dĩ An. Ngày 17-4, Phòng CSGT đã mời 3 tài xế đến lập biên bản xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe 2 tháng mỗi trường hợp”, thượng tá Trương Minh Cảnh thông tin.

 HƯNG PHƯỚC (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên