Từ nhà đến xã hội...

Cập nhật: 28-06-2011 | 00:00:00

Tất nhiên, không phải đến ngày 28-6 hàng năm mọi người mới tôn vinh những giá trị truyền thống của gia đình (GĐ) Việt Nam; bởi, ngày nào cũng nên là ngày GĐ, là ngày để mọi người thân biết chăm sóc, thương yêu nhau. Và như thế, những hoạt động sôi nổi chào mừng Ngày GĐ được tổ chức trong tháng 6 như một khơi gợi cần thiết để mọi người nghĩ về GĐ hoặc đem đến cho những ai cô đơn nhất thêm tình cảm ấm áp của GĐ...

Từ trong nhà     

Chị Hà, một cổ động viên cho những hộ GĐ văn hóa tiêu biểu của đơn vị TX.TDM trong ngày hội GĐ cấp tỉnh vừa qua nói: “Có tham dự những hoạt động như thế này mới thấy hết ý nghĩa của ngày hội. Đúng là lúc nào những người thân trong GĐ cũng cần phải phối hợp ăn ý, nhịp nhàng để... chiến thắng trong mọi hoàn cảnh. Khi mọi người bên nhau thì như được tiếp thêm sức mạnh, “thành trì” GĐ được vững chắc hơn”.

 

Các cụ già ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh phấn khởi, vui tươi khi nhận quà trong Ngày GĐ

Chị kể, GĐ mình sống theo kiểu 3 thế hệ. Mọi thành viên trong GĐ luôn tôn trọng sở thích của nhau và có sự phân công công việc một cách cụ thể. Không ai nạnh nhau việc nhà nên cuộc sống GĐ rất nhẹ nhàng, êm ấm. Cũng theo chị Hà, một khi mọi người bớt đi “cái tôi” quá lớn của mình để nghĩ đến người thân một chút là việc gì cũng... êm thấm cả.

Với anh Nguyễn Minh Kha và chị Nguyễn Thị Cúc (Tân Uyên) thì việc “giữ lửa” cho tổ ấm là việc chung chứ không phải của người vợ. Chị Cúc nói: “Đôi khi mình vắng nhà, ông xã lo cho con, đến bữa cũng nấu nướng đâu ra đó lắm chứ không đến nỗi ăn mì gói trừ bữa. Việc nhà không đến mức... chia đôi nhưng anh cũng phụ rất nhiều. Có vậy mới cùng nhau vun đắp hạnh phúc GĐ được chứ!”. Anh Kha đùa theo vợ: “Làm món gì khó khăn quá thì không được chứ mấy món ăn... phổ thông như canh chua, cá kho, rau luộc... thì mình làm ngon lành, không vấn đề gì...”. Có sự chia sẻ, động viên nhau như thế nên trong GĐ nhỏ của họ luôn đầy ắp tiếng cười, đầy ắp yêu thương, trìu mến! 

Đến những hoạt động xã hội

Như một hoạt động thường niên của đơn vị, cứ vào dịp Ngày GĐ hàng năm, lãnh đạo, nhân viên của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB) - Chi nhánh Bình Dương lại đến thăm và tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở 2, An Sơn, TX.Thuận An, trước đây là Trung tâm Nuôi dưỡng người già, tàn tật, neo đơn). Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Phó Giám đốc VCB Bình Dương cho rằng đây là hoạt động xã hội ý nghĩa để nhân viên của đơn vị có ý thức trong việc chia sẻ với những người bất hạnh, giúp họ biết mở rộng vòng tay nhân ái đến với mọi người.

Theo ông Võ Hoàng Thân, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tại cơ sở 2 thì: “Hiện trung tâm có 75 người đang được chăm sóc, điều dưỡng, trong đó cụ già nhất là 97 tuổi và trẻ nhất là 47 tuổi. Có đến 27 người tàn tật và 2 bệnh nhân tâm thần nên rất cần sự quan tâm, chăm lo của mọi người”. Cũng theo những nhân viên ở đây, Ngày GĐ, không có người thân đến thăm viếng, chăm nom nên họ rất buồn. Thế nên, khi có những tổ chức, cá nhân đến trung tâm trong dịp này là điều rất đáng trân trọng.

Lãnh đạo và nhân viên VCB Bình Dương đã tận tình thăm hỏi về sức khỏe của các cụ, hoạt động của trung tâm, chia sẻ và tặng quà đến 75 người già tàn tật, neo đơn không nơi nương tựa đang sống tại đây. Được sống trong không khí GĐ, các cụ như vui hơn. Bà cụ Nguyễn Thị Quý, 96 tuổi, quê ở Nam Định đã sống tại trung tâm này hơn 20 năm móm mém nói: “Quà tôi đem về phòng liên hoan. Tiền mấy anh chị cho tôi để dành, thích mua gì thì mua!”. Không có con cháu gì nên với những người đến thăm, cụ cứ tay bắt mặt mừng mãi như không muốn rời xa. Những trại trẻ mồ côi như Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và người già neo đơn Bồ Đề, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương... dịp này cũng có nhiều đơn vị ghé thăm. Nhiều công nhân đến chơi đùa cùng các cháu để giúp các bé sống trong bầu không khí GĐ đầm ấm, trong hơi ấm tình thương mà các bé đã bất hạnh, không nhận được từ người thân của mình...

GĐ là tổ ấm của tất cả mọi người và cũng là mơ ước của bao người đang rơi vào hoàn cảnh “không gia đình”! Thế nên, chúng ta cần chăm sóc nhau, yêu thương nhau nhiều hơn giữa cuộc sống bộn bề này...

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Xuân Tường: “Cần phát huy những giá trị cao quý vốn có của gia đình”

Trải qua bao thế hệ, GĐ Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực, giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng nên bản sắc văn hóa dân tộc. GĐ là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, nương tựa của mỗi người trong suốt cuộc đời; là nơi lưu giữ, truyền thụ, chuyển giao và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc, vì vậy, việc giữ gìn, phát huy những giá trị cao quý vốn có của GĐ, ngăn chặn sự tấn công của tệ nạn xã hội và những nguy cơ dẫn đến bạo lực GĐ luôn là một yêu cầu quan trọng đối với mỗi GĐ và toàn xã hội...

Từ ngày 10 đến 18-6 năm nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các ban ngành, địa phương tổ chức thành công Ngày hội GĐ các cấp với hơn 250 GĐ văn hóa tiêu biểu tham gia các hoạt động như: Triển lãm hình ảnh về “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Tuyên truyền cổ động trực quan nâng cao nhận thức về vai trò của GĐ trong thời kỳ mới, họp mặt ôn lại các giá trị văn hóa truyền thống của GĐ Việt Nam, tôn vinh các GĐ văn hóa tiêu biểu, các cuộc thi về kiến thức GĐ, thi nấu ăn và tham gia các trò chơi dân gian...

Đến nay, Bình Dương đã có 186.329/203.030 hộ được công nhận GĐ văn hóa đạt tỷ lệ 91,77% và nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền. Đây là những nhân tố tích cực, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương ngày càng bền vững.

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên