Tủ sách gia đình: Góc trang trí và văn hóa đọc hiện đại

Cập nhật: 30-03-2021 | 16:17:53

Trong thiết kế nội thất mỗi ngôi nhà, căn hộ hiện nay thường tập trung chủ yếu ở không gian các mảng chính phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng tắm và khu ban công. Rất ít căn nhà còn dành được diện tích để bố trí riêng một phòng đọc sách gia đình. Các tủ sách gia đình nếu có thường được thiết kế khiêm tốn ở một góc phòng ngủ hay phòng khách.

Nguyên nhân có lẽ một phần do sách đọc hiện nay phải cạnh tranh rất nhiều với các thiết bị điện tử tiện ích cao cung cấp thông tin cập nhật từng giờ, từng phút hoặc những phương thức giải trí hấp dẫn khác như phim ảnh, âm nhạc, trò chơi điện tử…

Tuy nhiên vẫn không ít những người yêu sách, yêu mến văn hóa đọc truyền thống vẫn dành rất nhiều sự quan tâm đến sách và dành cả thời gian, không gian để tạo nên những góc đọc sách trong gia đình, tạo nền tảng văn hóa đọc sách cho thế hệ trẻ.

Đọc sách là một niềm đam mê chiếm không ít thời gian, hiệu quả thường có thể chưa được tạo ra ngay lập tức nhưng nền tảng kiến thức, văn hóa do những cuốn sách giá trị tạo nên đối với bạn đọc sẽ là những nền tảng tri thức bền vững mãi theo tháng năm.

Có lẽ vì thế nên dù trải qua nhiều thăng trầm, sách vẫn là niềm say mê của rất nhiều bạn đọc và không ít người vẫn lưu trữ, sưu tầm những cuốn sách có giá trị. Một tủ sách gia đình, một phòng đọc sách được thiết kế đẹp không chỉ phục vụ cho niềm đam mê sách của gia chủ mà còn làm tăng nét đẹp văn hóa, nâng tầm “sang – chất” của căn nhà lên rất nhiều.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thiết kế đẹp của giá sách, tủ sách với công năng kết hợp để lưu trữ sách cũng như bài trí xen kẽ một số đồ trang trí nho nhỏ phù hợp với không gian của các phòng.

Các thiết kế này thường được ưa chuộng vì nhỏ gọn, dễ vận chuyển, dễ bài trí, tính tiện ích cao và là những góc trang trí đẹp trong ngôi nhà, thể hiện nền tảng tri thức của gia chủ.

Tuy nhiên nếu thực sự dành tình yêu với sách và có đủ không gian để bố trí thì những phòng đọc gia đình chính là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Không cần diện tích quá lớn nhưng với một không gian sáng sủa, riêng tư sẽ tạo nên những giờ đọc sách yên tĩnh để khám phá khu vườn kiến thức. Lý tưởng nhất là một phòng riêng biệt với ánh sáng tự nhiên và có góc nhìn cảnh quan đẹp.

Hay một căn phòng nhỏ ấm áp, có chỗ ngồi thoải mái

Và đôi khi chỉ cần một góc nho nhỏ, khiêm tốn ở lô gia

Nguyên tắc chung để bố trí phòng đọc sách trong gia đình là không gian có đủ ánh sáng tự nhiên hoặc được bố trí đèn đọc sách đủ ánh sáng, thoáng mát, yên tĩnh, màu sắc trang nhã, nhẹ nhàng, ấm áp và cách bài trí sách, đồ đạc ngăn nắp, gọn gàng, có tính mỹ thuật.

Phát huy văn hóa đọc sách, tạo nền tảng tri thức tương lai cho thế hệ trẻ, chiêm nghiệm cuộc sống để sống chậm, sống xanh, sống có ích…là một vài trong số vô vàn lợi ích do những cuốn sách giá trị mang lại.

Hy vọng trong thiết kế nội thất của mỗi căn nhà đều dành một không gian cho tủ sách, phòng đọc sách không chỉ như một góc trang trí mà hướng tới một xu thế phát triển của văn hóa đọc sách, nơi tìm hiểu kho kiến thức vô tận của thế giới.

Theo CAFELAND.VN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên