Từ tỉ phú trở thành người bán bánh pizza

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

Sau 3 năm rưỡi bóc lịch về tội lừa đảo, đưa, nhận hối lộ và trốn thuế, Jack Abramoff, tỉ phú người Mỹ, nhà vận động hành lang nổi tiếng của chính quyền G.W.Bush, từng làm chao đảo chính quyền Mỹ thông qua những vụ hối lộ, nay chỉ đơn thuần là một anh nhân viên đi giao bánh pizza ở Baltimore.

 

Nói đến Jack Abramoff, hẳn người ta không thể không nhắc đến vụ bê bối đình đám trong chính trường Mỹ mấy năm về trước. Vụ bê bối mang tên "Jack Abramoff", với số tiền gian lận, hối lộ và trốn thuế trị giá hàng trăm triệu USD, bắt đầu nổ ra vào năm 2004, khi Bộ Tư pháp, Ủy ban Thượng viện Mỹ bắt tay tiến hành điều tra hoạt động của nhà vận động hành lang quyền lực này.

 

Sau 2 năm điều tra, tháng 1-2006, Abramoff đã chính thức thừa nhận 3 tội danh: âm mưu hối lộ quan chức, gian lận và trốn thuế, khiến ông ta phải chịu án 5 năm 10 tháng tù giam và khoản tiền phạt 25 triệu USD. Cuộc điều tra về chân rết của Abramoff đã kéo theo sự liên đới của hàng chục nghị sĩ Mỹ.

  Ron Rosenbluth, chủ tiệm bánh Tov Pizza.

Bằng tài năng và sự ranh ma, Abramoff đã trải rộng tầm ảnh hưởng tới Quốc hội Mỹ và cả Nhà Trắng, lập nên một hệ thống chân rết các mối quan hệ chính trị. Năm 1995, Abramoff lần đầu tiên gặp Tom DeLay - nghị sĩ đảng Cộng hòa. Abramoff và Tom DeLay nhanh chóng trở thành cặp bài trùng. Mối quan hệ giữa hai người trở nên khăng khít hơn khi Tom DeLay trở thành lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện.

 

Khi còn trên đỉnh danh vọng, Abramoff từng ôm ấp khát vọng thành lập một tập đoàn vận động hành lang sừng sỏ nhất tại Washington D.C - trung tâm chính trị của nước Mỹ. Giới vận động hành lang tại Mỹ khi ấy đều kiêng nể mỗi khi nghe nhắc tới cái tên Abramoff.

 

Cá tính, phong cách sôi nổi, và cách chi tiêu hào phóng của Abramoff đã biến không ít chính khách Mỹ trở thành người vận động hành lang cho ông này. Abramoff luôn tỏ ra hào phóng với các nhân viên trong Quốc hội và quan chức Chính phủ Mỹ. "Abramoff ký thỏa thuận ở khắp nơi. Phụ tá không còn trung thành với các ông nghị, mà với tiền của Abramoff" - một đồng nghiệp từng vận động hành lang cùng với Abramoff tại Quốc hội Mỹ nhớ lại.

 

Tháng 9-2005, ông Tom DeLay cũng bị buộc phải từ chức lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, sau nhiều cáo buộc tham nhũng và vận động tài chính tranh cử bất hợp pháp. Hàng chục nghị sĩ từng nhận sự biệt đãi của Abramoff như các chuyến du ngoạn nước ngoài, ăn uống miễn phí... đều trả lại các khoản tiền đóng góp cho quỹ tranh cử mà họ nhận được từ ông này. Ngay Tổng thống Bush khi ấy cũng phải hoàn trả 6.000USD mà Abramoff từng góp cho quỹ vận động tranh cử Bush - Cheney hồi năm 2004...

 

Jack Abramoff còn dính dáng đến nhiều màn bịp hàng triệu USD từ cộng đồng người da đỏ Mỹ. Giữa thập niên 90 thế kỷ trước, Abramoff bắt đầu làm luật sư đại diện cho người da đỏ ở các đơn xin cấp phép kinh doanh sòng bài, đầu tiên là Mississippi Band thuộc cộng đồng người da đỏ Choctaw, nơi trả cho Abramoff hơn 5 triệu USD vào cuối thập niên 90.

 

Vụ Jack Abramoff đã làm nổ ra tranh luận về đạo đức hoạt động chính trị Mỹ. Quốc hội Mỹ đã buộc phải rà soát lại nguồn kinh phí cho các chuyến đi hải ngoại của giới nghị sĩ Mỹ. Trong hồ sơ của Abramoff, còn có nguyên Thứ trưởng Nội vụ J. Steven Griles, người từng nhận lời "cộng tác" từ giới vận động hành lang vào năm 2003.

 

Từng là nhân vật thứ hai trong Bộ Nội vụ từ năm 2001 đến 2004, J. Steven Griles nói rằng mình chưa bao giờ hành xử theo đề nghị từ Abramoff nhưng một số e-mail do một ủy ban Thượng viện công bố lại cho thấy, Griles đã móc nối trực tiếp với Abramoff hoặc với một phụ nữ trung gian.

 

Nội dung các vụ móc nối liên quan vấn đề kinh doanh sòng bạc, dính dáng đến 4 khách hàng từng trả cho Abramoff hàng chục triệu USD. Ngoài ra, vụ việc còn liên quan đến Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Conrad Burns, dân biểu Cộng hòa John T. Doolittle và một số ông nghị khác, chưa kể hai phu nhân Christine DeLay (vợ của Tom DeLay) và Julie Doolittle (vợ của John T. Doolittle).

 

Nếu như thời huy hoàng, Jack Abramoff đòi được trả 750USD từ phía khách hàng cho một giờ làm việc thì sau khi ra tù, cựu tỉ phú và là tay vận động hành lang nổi tiếng một thời này đành chấp nhận với mức thù lao từ 7-10 USD/giờ ở Tov Pizza, một cửa hàng làm bánh pizza ở bang Baltimore, Mỹ. Sự "đổi đời" đầy ngạc nhiên này một lần nữa đang làm các tờ báo Mỹ sửng sốt.

 

Được ra tù tháng 6-2010, Jack Abramoff hiện sống trong một trung tâm phục hồi danh dự. Và trong lúc chờ đợi được hoàn trả toàn bộ quyền công dân, Abramoff được trung tâm này tìm cho công việc đi đưa bánh pizza, đồng thời coi đây là một nhiệm vụ thử thách cuối cùng dành cho kẻ tội đồ của chính trường Mỹ thời nào.

 

Trả lời phỏng vấn báo chí trước quyết định tuyển Abramoff vào làm việc, ông Ron Rosenbluth - chủ của chuỗi cửa hàng có 26 năm tồn tại này cho biết, đây là cách để Abramoff chuộc lỗi với người dân Mỹ. "Chúng tôi đều là người Do Thái. Tôi rất hài lòng khi được giúp đỡ một ai đó. Cho người khác một cơ hội để đổi đời là điều nên làm. Tôi thấy vui khi Tov Pizza là nơi khởi đầu của sự hồi sinh cho Jack Abramoff”.

 

Theo hợp đồng tuyển dụng, Abramoff sẽ làm việc 40 giờ/tuần tại Tov Pizza trong thời gian 6 tuần. Thời gian làm việc từ 10h30' đến 17h30'. Theo Baltimore Jewish Times thì Jack Abramoff đã bắt đầu muốn làm lại cuộc đời kể từ sau một thời gian ngắn mới vào tù. Chẳng hạn như nhà cựu vận động hành lang này đã thường xuyên có những bài giảng đạo cho những người bạn tù.

                                                                                                                       Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên