Tự tin hơn với tính năng hỗ trợ trên dốc

Cập nhật: 11-10-2013 | 00:00:00
Tính năng hỗ trợ trên dốc này được tổng kết ngắn gọn bằng hiệu quả khi giúp người lái không sợ chết máy khi lên/xuống dốc, đảm bảo an toàn mà không bị trượt dốc hay xuống dốc quá nhanh. Tuy nhiên, tính năng này chỉ được hỗ trợ trên hộp số tự động Powershift 6 cấp. 

Với tính năng này khá nhiều người sử dụng đều có chung suy nghĩ là giá mang xe này thi lấy bằng lái xe thì hẳn sẽ không lo sợ mất điểm ở bài khởi động trên dốc.

Hãy quên đi những lần xuất phát đầy lo sợ hay khó chịu từ một điểm đỗ trên dốc. Với tính năng Hỗ trợ khởi hành trên dốc ((Hill Launch Assist) của hộp số PowerShift, chiếc xe sẽ xác định độ dốc và tác động một lực phanh đủ giữ cho xe không bị trôi dốc trong khoảng thời gian 3 giây do đó bạn có đủ thời gian chuyển từ chân phanh sang chân ga để tăng tốc, giúp cho xe  không bị trôi giật lùi, khởi động giật khục hay chết máy nữa.

Tính năng này có mặt trên những mẫu xe của Ford tại Việt Nam có trang bị hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép PowerShift (như Fiesta và All-new-Focus) và hoàn toàn do hệ thống máy tính kiểm soát nên người lái không cần phải  thực hiện bất kỳ một thao tác nào để kích hoạt tính năng Hỗ trợ khởi hành trên dốc, thậm chí người lái cũng không cần phải kéo phanh tay khi dừng xe ngang dốc, điểm lưu ý duy nhất là thời gian chuyển từ chân phanh sang chân ga phải ít hơn ba giây.

Ngoài ưu thế vận hành êm ái và khả năng phản ứng nhanh như số sàn, hộp số sáu cấp PowerShift còn hỗ trợ người lái trong việc tiết kiệm nhiên liệu với một tính năng mang tên - Neutral Coast Down. Tính năng này sử dụng cho phép chiếc xe lợi dụng quán tính để vận hành.

Hiểu một cách đơn giản, tính năng này tận dụng quán tính xe để vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu (ngắt ly hợp khi buông chân ga, động cơ vận hành với mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất), khi đó hộp số tự động chuyển về mức số phù hợp với tốc độ, sẵn sàng vận hành trở lại khi người lái tiếp tục nhấn chân ga.

Ngoài ra, trên cần số của hộp số ly hợp kép PowerShift có một nút bấm kí hiệu hình xe đang xuống dốc (ảnh), đó là nút hỗ trợ đi đường đèo dốc 

Khi bấm vào nút này, hộp số chỉ tự động chuyển từ số 1 đến số 5 và ngược lại, không lên được số 6, giúp người lái dễ dàng làm chủ chiếc xe trên những cung đường khó.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên