Tư vấn hướng nghiệp Định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Cập nhật: 27-03-2010 | 00:00:00

Để các em lựa chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích của mình, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp với các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ngay từ lớp 9. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh trong lễ hội ngành giáo dục năm nay.

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 nhằm mục đích giúp các em hiểu rõ ngành nghề đào tạo, nhu cầu xã hội và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp... Từ đó, các em có định hướng nghề nghiệp cho mình ngay sau khi học xong lớp 9. Có thể các em sẽ chọn một trường trung cấp chuyên nghiệp nào đó thay vì học lên 12; hoặc tùy vào năng lực, sở thích mà các em phấn đấu học để chọn ngành nghề mình yêu thích.

Tại buổi tư vấn, đại diện các trường đã trình bày chỉ tiêu tuyển sinh, những ngành nghề đào tạo, nhu cầu xã hội... Cô Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó phòng Đào tạo trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương tư vấn, ai cũng muốn mình có bằng đại học hay cao hơn; tuy nhiên cánh cửa đại học không rộng mở với nhiều người khi tỷ lệ chọi cao, gánh nặng kinh tế... Tuy nhiên, để đạt được mơ ước đó, các em có thể đi đường vòng. Sau khi chọn trường trung cấp chuyên nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, các em đăng ký dự thi đại học đúng chuyên ngành, khi ấy sẽ dễ dàng hơn. Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương có nhiều ngành đào tạo như địa chính, chăn nuôi thú y, nông học, kinh tế. Đây là những ngành học mà xã hội đang rất cần.

Ông Nguyễn Lê Khôi, Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế Bình Dương cho biết, hiện trường đang đào tạo theo nhu cầu xã hội. Minh chứng cho điều này là 95% học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm phù hợp. Trường hiện đang đào tạo các chuyên ngành như kế toán doanh nghiệp sản xuất; kế toán doanh nghiệp thương mại, dịch vụ; kế toán - thuế; kế toán hành chính sự nghiệp... Sau khi tốt nghiệp, các em được trang bị đầy đủ về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời có những kỹ năng làm việc. Sau khi tốt nghiệp, các em được học liên thông lên đại học do trường Đại học Kinh tế TP.HCM mở tại trường.

Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đang đào tạo nhiều ngành nghề mà xã hội rất cần như cử nhân điều dưỡng hệ cao đẳng, dược sĩ trung cấp, điều dưỡng trung cấp, y sĩ đa khoa... Điều kiện xét tuyển là điểm thi khối B kỳ thi tuyển sinh đại học đối với hệ cao đẳng; xét tuyển dựa trên 3 môn toán, hóa, sinh lớp 12 và loại tốt nghiệp THPT đối với trình độ trung cấp...

Ngoài ra, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh cũng tư vấn cho các em về ngành nghề, chỉ tiêu tuyển sinh, khối thi... Để kịp thời giải đáp thắc mắc cho các em, các trường đều có các gian hàng giới thiệu ngành nghề đào tạo, có thầy cô trực tiếp giải thích... đã thu hút đông đảo học sinh đến tham quan, tìm hiểu.

Em Huỳnh Thị Hải Yến, học sinh trường THCS Minh Thạnh (Dầu Tiếng) cho biết, sau khi được tư vấn em hiểu ra được nhiều điều. Trước đây em không hình dung được trường Trung cấp Nông lâm nghiệp của tỉnh mình có những ngành gì; nếu học ở trường đó thì sau khi tốt nghiệp mình sẽ làm gì, ở đâu... giờ thì em đã hiểu. Có thể sau này em sẽ đăng ký học ngành nông học vì quê em chủ yếu sống bằng nông nghiệp, trồng nhiều cao su. Còn bạn Nguyễn Huỳnh Ngọc Thư, học sinh lớp 9 trường THCS Trịnh Hoài Đức (Thuận An) tỏ ra am hiểu, em cho biết: “Em thích học ngành kế toán. Em sẽ cố gắng học giỏi khối A để được học ngành mình yêu thích. Nếu không đậu được đại học em có thể học cao đẳng hoặc trung cấp, sau đó liên thông vẫn chưa muộn”.

Tuy thời gian tư vấn hướng nghiệp không nhiều nhưng đã phần nào giúp cho các em hiểu được ngành nghề đào tạo, nhu cầu xã hội đang cần... đặc biệt, giúp cho các em chọn được trường phù hợp với năng lực, sở thích.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X