Tư vấn sức khỏe

Cập nhật: 16-10-2019 | 08:10:14

 - Hiến máu theo hướng dẫn có hại đối với sức khỏe không?

- Theo Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, hiến máu theo hướng dẫn của thầy thuốc không có hại đối với sức khỏe. Máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hàng ngày. Do đó, ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 - 10 lần so với bình thường. Hoạt động này nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Và khoảng 3 - 4 tuần sau khi hiến máu, các thành phần trong máu sẽ phục hồi lại gần như bình thường.

Những ngày đầu sau khi hiến máu, các chỉ số máu có thay đổi đôi chút nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường và không hề gây ảnh hưởng đến các chức năng sống của cơ thể. Một số ít trường hợp những ngày sau hiến máu cảm thấy lo lắng và hơi mệt mỏi, nên bình tĩnh và yên tâm. Đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu. Nếu yên tâm, tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi tốt thì những biểu hiện này sẽ nhanh chóng qua đi.

Mỗi người, nếu thấy sức khỏe của mình tốt, không có các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu, đạt tiêu chuẩn hiến máu thì có thể hiến máu từ 3 - 4 lần trong một năm. Hiến máu vừa không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân, vừa có máu chất lượng tốt và an toàn cao cho người bệnh. Đây chính là giá trị nhân văn cao cả của hành động hiến máu cứu người.

Lưu ý, đêm hôm trước ngày hiến máu người hiến máu không nên thức quá khuya, nên ăn nhẹ và không uống rượu, bia. Trong 2 - 3 ngày đầu sau hiến máu, nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực như: Đá bóng, tập tạ, không leo trèo cao, không thức quá khuya và không uống rưọu, bia… Nếu thấy cơ thể hơi mệt mỏi, nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá nhiều. Nên bình tĩnh và yên tâm, đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu. Tiếp tục giữ gìn sức khỏe và tham gia hiến máu nhắc lại. Những đơn vị máu của những người hiến máu nhắc lại sẽ có chất lượng và an toàn hơn rất nhiều cho người bệnh nhận máu.

CẨM LÝ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên