Tư vấn sức khỏe cho công nhân lao động

Cập nhật: 23-07-2016 | 09:38:06

Tại Khu công nghiệp Mỹ Phước, Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát phối hợp cùng Trung tâm Thanh niên công nhân và Lao động trẻ, Hiệp hội Các doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh, Công ty Boehringer Ingelheim tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe và giao lưu văn nghệ cho công nhân lao động (CNLĐ). Buổi tư vấn chủ yếu xoay quanh cách điều trị bệnh đau dạ dày, các phương pháp cơ bản giúp CNLĐ tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Mở đầu chương trình, ca sĩ Khánh Ngọc đã làm nóng sân khấu nhà hát Mỹ Phước bằng tiết mục văn nghệ sôi động, đầy ấn tượng. Những lời ca, tiếng hát có nội dung vui tươi, nhộn nhịp đã kéo CNLĐ còn e dè, ngại ngùng gần hơn với chương trình. Tiếng vỗ tay náo nhiệt, tiếng hát thì thầm “nương” theo lời nhạc được truyền đi. Ca sĩ và người dự khán cùng hòa chung điệu nhạc, say mê. Bạn Nguyễn Hồng Lam, công nhân Công ty TNHH Tan Tung Việt Nam, chia sẻ: “Đã lâu rồi, hôm nay em mới được thưởng thức một ngày cuối tuần ý nghĩa. Ca hát, thưởng thức âm nhạc và được bác sĩ tư vấn sức khỏe là niềm hạnh phúc của mỗi công nhân xa quê như chúng em”.


Bên cạnh hoạt động tư vấn sức khỏe, TNCN còn được giao lưu văn hóa văn nghệ

Sau màn biểu diễn văn nghệ của ca sĩ Khánh Ngọc, bác sĩ Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM lên sân khấu tư vấn cách điều trị bệnh đau dạ dày cho CNLĐ. Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh đau dạ dày là hàng loạt câu hỏi được các bạn đặt ra. Chị Dương Hồng Vương, công nhân Nhà máy Gạch ngói Bến Cát thổ lộ: “Mấy ngày tôi không ăn được cơm, hễ ăn vào là bụng đau thắt. Tôi đã mua thuốc uống nhưng không hết, bác sĩ cho biết tôi có phải bị đau dạ dày không?”. Bạn Nguyễn Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina hỏi: “Xin hỏi bác sĩ, em bị đau ở phần trên của bụng, bụng thường xuyên đầy hơi, chán ăn, đôi khi ói ra máu nhưng chưa có thời gian đi bệnh viện, nay có bác sĩ tư vấn, chẩn đoán xem em bị bệnh gì”. Hay trường hợp của anh Lương Thế Dương, công nhân Công ty TNHH Điện tử Poster cầu cứu bác sĩ: “Tôi bị đau thành bụng từ 3 năm nay, mỗi lúc lên cơn bụng đau thắt, thường chán ăn, ợ hơi, không biết tôi bị bệnh gì”… Cứ như vậy, các bạn thay phiên nhau thổ lộ căn bệnh của mình. Mỗi bạn là một triệu trứng và được bác sĩ tư vấn tỉ mỉ, tận tình.

Bác sĩ Lê Văn Nhân cho biết: “Trong đời người, chúng ta có ít nhất một lần đau dạ dày. Đối với CNLĐ do ăn uống không điều độ, áp lực công việc nhiều nên dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày”. Một số nghiên cứu cho thấy, đau dạ dày thường phổ biến ở CNLĐ, công nhân viên chức. Viêm dạ dày có thể được biểu hiện qua các triệu trứng như: đau bụng, thường là phần trên của bụng, từ rốn trở lên đến phía dưới các xương sườn, hay buồn nôn, ói, chán ăn, đầy hơi, nặng bụng. Trường hợp bị nặng, đôi khi có thể ói ra máu hoặc đi cầu ra phân đen. Khi đau dạ dày, khó tiêu, ngoài viêm dạ dày còn có một số nguyên nhân khác như: do chức năng dạ dày bị rối loạn, các bệnh rối loạn về cấu trúc sinh hóa cơ thể, loét dạ dày, rối loạn giảm co thắt của dạ dày, đau do các bệnh đường mật, bệnh trào ngược axit từ dạ dày lên phần trên của đường tiêu hóa. “Tuy nhiên, không phải lúc nào các triệu chứng trên cũng giúp thầy thuốc chẩn đoán bệnh một cách chính xác. Vì vậy, khám bệnh và xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán, giúp bệnh nhân điều trị một cách thích hợp”, bác sĩ Nhân cho biết thêm.

Từ chứng bệnh đau dạ dày, các bệnh khác cũng được CNLĐ quan tâm. Buổi tư vấn sức khỏe khép lại, không chỉ có ý nghĩa nâng cao nhận thức của CNLĐ trong việc phòng chống, điều trị bệnh đau dạ dày mà còn là dịp để các bạn gặp gỡ, giao lưu cùng các ca sĩ, nhóm hài, tạo không khí vui tươi vào ngày cuối tuần cho CNLĐ.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên