Tư vấn tuyển sinh ở trường THPT Trịnh Hoài Đức: Nhiều thông tin bổ ích

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00

Ngày 20-3 vừa qua, trên 300 học sinh của trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) đã có một bữa tiệc thông tin do các nhà tư vấn đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trong và ngoài tỉnh cung cấp cho các trước mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010. Các em đã được tiếp nhận nhiều thông tin bổ ích từ các tờ rơi giới thiệu ngành nghề, chương trình đào tạo, chẳng những vậy các em còn được trực tiếp gặp gỡ và nêu lên những băn khoăn từ phía các nhà tư vấn.

Nhiều câu hỏi được đặt ra cho các nhà tư vấn

Nên quan tâm trường nhà

Vào ĐH là ước mơ hầu hết của học sinh thế nhưng con đường này khá gian nan trắc trở. Nếu thí sinh sáng suốt và có sự cân nhắc chính chắn thì vẫn có hy vọng vào ĐH. Vậy thì làm thế nào để có cơ hội vào ĐH? Thầy Lã Bá Thiết, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủy Lợi nói: “Những em học khá giỏi cũng nên thi vào các trường ĐH ở TP.HCM để thử sức, còn những em có sức học thấp hơn nên quan tâm đến trường nhà. Thầy nói vui, trường ĐH Thủy Lợi và Trịnh Hoài Đức chỉ cách nhau một hàng rào, nhưng thú thật khi hỏi trường chúng tôi đào tạo gì thì chưa chắc các em biết. Chúng tôi mời các em hãy bước qua trường tham quan cơ sở vật chất của trường, tiếp cận với các anh chị đang học ở đây để biết thêm về trường. Tôi cũng thông tin thêm, trường chúng tôi đào tạo ra những người phục vụ các ngành kinh tế quốc dân, riêng cơ sở 2 ở đây đào tạo 3 ngành: kỹ thuật công trình, kỹ thuật cấp thoát nước, kỹ thuật tài nguyên nước. Những ngành này rất thiết thực, các em đừng lo lắng về việc làm sau khi ra trường. Học trường nhà các em có lợi thế rất nhiều vì điểm chuẩn của trường thấp, năm 2009 là 14 - 15 điểm, ăn cơm nhà đi học, học phí thấp... vậy thì các em còn chần chờ gì nữa”.

Tương tự, thầy Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương cũng “tiếp thị”: “Tôi khuyên các bạn có học lực không cao cũng nên thi ĐH để có cơ sở xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ khác. Nếu vào trường chúng tôi thì có nhiều ngành để các bạn lựa chọn. Học ở đây mức sinh hoạt phí chắc chắn sẽ thấp hơn so với về TP. học. Các em cũng được học với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm, có học hàm học vị cao đến từ TP.HCM... Đối với sinh viên khó khăn, ngoài được tạo điều kiện vay vốn, trường còn hỗ trợ giới thiệu việc làm thêm, vậy thì sao các bạn không chọn học trường nhà”.

Học liên thông

Trong suốt buổi tư vấn, ngoài những thắc mắc về ngành đào tạo, điều các thí sinh quan tâm nhiều nhất là học liên thông lên CĐ-ĐH. Điều đó cho thấy học sinh đã biết lượng sức mình, có định hướng rõ ràng trong kỳ tuyển sinh năm nay. Nhiều học sinh muốn học ngành điều dưỡng hoặc dược sĩ nhưng không biết học liên thông lên ĐH ở đâu. Thầy Nguyễn Trọng Tuấn trường CĐ Nguyễn Tất Thành cho biết, các em có thể học liên thông lên ĐH ở những trường có đào tạo hai ngành này. Hiện nay đa số các trường CĐ, ĐH có chương trình liên thông, vì thế những em học trung cấp hoặc CĐ không lo lắng về điều này. Liên quan đến học liên thông, cô Nguyễn Hồng Thu, trường ĐH Bình Dương cũng thông tin thêm: “Trường thiết kế chương trình liên thông linh hoạt, từ trung cấp liên thông lên CĐ, ĐH. Trường ĐH Bình Dương là trường đa cấp, đa ngành, các em cứ mạnh dạn vào vì có nhiều sự lựa chọn tùy theo sức học, nguyện vọng của từng em”.

Quan tâm cơ hội việc làm

Không như những kỳ tuyển sinh năm trước, năm nay thí sinh quan tâm đến những khối ngành mới, lạ hiện nay như điều dưỡng, dược sĩ, quản trị bán hàng, quản trị nhà hàng khách sạn, ngành thẩm định giá... Ngoài quan tâm đến ngành học điều các em lo lắng nhất sau khi ra trường là làm việc ở đâu và cơ hội việc làm. Thí sinh Thùy Trang băn khoăn: Ngành tài chính doanh nghiệp học ra làm gì? Cô Nguyễn Thị Kim Phụng trường ĐH Tài chính - Marketing trả lời: “Các em làm ở bộ phận kế toán, quản lý về kế toán hoặc vào làm ở ngân hàng, ngành thẩm định giá thì làm ở sàn giao dịch bất động sản và ngân hàng. Thầy Trần Thanh Vũ cũng cho biết: Giới thiệu việc làm chỉ là giới thiệu cơ hội, sự thành công hay thất bại là tùy thuộc vào khả năng các em. Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương đã liên kết với các doanh nghiệp và sẵn sàng giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X