Tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII: Họp phiên toàn thể về đồ án quy hoạch Hà Nội

Cập nhật: 14-06-2010 | 00:00:00

Trong tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp, bắt đầu từ hôm nay 14-6, Quốc hội (QH) sẽ tiếp tục thảo luận và biểu quyết thông qua hàng loạt dự án luật, nghị quyết trong chương trình xây dựng pháp luật.

 

Theo đó, dự kiến QH sẽ biểu quyết thông qua các dự án luật: Thuế đất phi nông nghiệp (trước là Thuế nhà, đất); Nuôi con nuôi; Bưu chính; Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Người khuyết tật; Thi hành án hình sự; Trọng tài thương mại; An toàn thực phẩm. Các nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình QH quyết định chủ trương đầu tư; chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – TPHCM; chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011; giám sát chuyên đề; nghị quyết về chất vấn (nếu có) dự kiến cũng sẽ được QH xem xét, thông qua.

  

Đáng lưu ý, đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được QH cho ý kiến tại phiên họp toàn thể sáng 15-6. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo bổ sung với QH kết quả tiếp thu ý kiến của nhân dân và ý kiến của đại biểu QH.

 

Phó Thủ tướng khẳng định, trong quá trình triển khai, Chính phủ đã chỉ đạo sát sao, tiến hành thận trọng từng bước theo đúng trình tự pháp luật và với tinh thần công khai, dân chủ, cầu thị. Bản đồ án quy hoạch đã được báo cáo xin ý kiến Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, xin ý kiến đóng góp của nhân dân, của các nhà khoa học, các chuyên gia và trình xin ý kiến QH tại kỳ họp này.

 

Tại các phiên thảo luận tổ về vấn đề này, nhiều đại biểu QH đã yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông thôn, định hướng phân khu chức năng; công tác giám sát và quản lý thực hiện quy hoạch...

 

Nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về định hướng phát triển trục Thăng Long và trung tâm hành chính quốc gia ở Ba Vì cũng như khả năng thu xếp vốn (ước tính ban đầu lên tới 90 tỷ USD) để thực hiện quy hoạch trong điều kiện cân đối ngân sách trên phạm vi toàn quốc.

 

Cũng trong tuần làm việc cuối cùng, QH dự kiến dành thời gian để xem xét, quyết định công tác nhân sự.

 

THEO SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên