Tuần lễ mặc áo dài: Tôn vinh giá trị truyền thống

Cập nhật: 05-03-2020 | 08:18:12

Chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8-3) và 1.980 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời hưởng ứng hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát động hưởng ứng “Tuần lễ mặc áo dài” trong cán bộ, hội viên, công nhân, viên chức và người lao động nữ với thời gian 1 tuần, từ ngày 2-3-2020 đến ngày 8-3-2020.

 Cán bộ Hội LHPN tỉnh với trang phục áo dài tại công sở trong ngày làm việc đầu tuần

“Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”

Từ xưa, áo dài được xem là trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Trong chiều dài lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, tà áo dài đã xuất hiện từ xa xưa và hiện nay dù có sự thay đổi, cách tân rất nhiều so với những ngày đầu tiên xuất hiện nhưng áo dài vẫn luôn giữ được nét đặc trưng riêng của tâm hồn phụ nữ Việt Nam. Đến nay, vẫn còn có những ý kiến về nguồn gốc của chiếc áo dài Việt Nam nhưng dựa trên bối cảnh lịch sử, các nhà nghiên cứu đưa ra một kết luận thống nhất chung, khẳng định áo dài đã xuất hiện vào giai đoạn những năm 38 - 42, sau Công nguyên.

Người đầu tiên khoác lên mình bộ trang phục này là 2 vị nữ tướng đầu tiên của Việt Nam - Hai Bà Trưng, trong cuộc kháng chiến chống lại quân Nam Hán xâm lược. Áo dài hiện nay được đông đảo phụ nữ Việt Nam ở mọi lứa tuổi ưa chuộng và mặc không những đi học, đi làm và đặc biệt là trong những sự kiện đặc biệt. Để có được một chiếc ào dài mang đậm nét văn hóa đặc trưng, bộ trang phục này đã phải trải qua nhiều giai đoạn biến thể khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hưởng ứng sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, “Tuần lễ mặc áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh mặc áo dài từ ngày 2 đến ngày 8-3 khi đi làm, tham gia các sự kiện, hội nghị; vận động cán bộ công chức nữ, nhất là tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và các huyện, thị, thành phố tiếp tục mặc áo dài trong các sự kiện, hội nghị phù hợp trong tháng 3 và những thời điểm khác của năm. Đồng thời, hội phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động nữ trên địa bàn tỉnh mặc áo dài trong các hoạt động ở công sở, trường học, đơn vị, các sự kiện trong gia đình, xã hội nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chiếc áo dài và khẳng định chủ quyền áo dài của Việt Nam.

Áo dài duyên dáng, nghĩa tình

Có thể thấy, việc hưởng ứng “Tuần lễ mặc áo dài” tại Bình Dương diễn ra rất sôi nổi. Những ngày này, khi đến các cơ quan, đơn vị từ xã phường đến cấp tỉnh, ai cũng có thể thấy hình ảnh chị em phụ nữ diện trang phục áo dài truyền thống Việt Nam thật đẹp mắt. Không những thế, những hình ảnh, khoảnh khắc các nữ cán bộ công chức, viên chức mặc trang phục áo dài truyền thống đang làm việc được lan tỏa khắp mạng xã hội. Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, nói: “Những ngày này, cả cơ quan tôi hầu như chị em nào cũng hào hứng diện áo dài đi làm. Có thể thấy, Tuần lễ mặc áo dài là hoạt động hết sức ý nghĩa, qua hoạt động này đã tôn vinh giá trị truyền thống của áo dài trong đời sống xã hội, thể hiện được nét đẹp, sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam”.

Hưởng ứng Tuần lễ mặc áo dài, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức cuộc thi ảnh đẹp áo dài chủ đề “Dáng Việt”. Thí sinh tham gia dự thi bằng ảnh chụp hình cá nhân của mình trong trang phục áo dài. Thông qua các tấm ảnh thể hiện vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, nói: “Qua hội thi nhằm tôn vinh chiếc áo dài truyền thống đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ Việt Nam; tạo một sân chơi bổ ích, thi đua lành mạnh, giúp hội viên phát huy tính năng động, sáng tạo, thể hiện tài năng, nét duyên dáng của phụ nữ, rèn luyện sự bản lĩnh, tự tin của chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi”

Trong khi đó, tại phường An Phú, TP.Thuận An, Hội LHPN phường cũng đã tổ chức hội thi “Duyên dáng áo dài” thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Đặc biệt, hội còn thực hiện hiệu quả chương trình “Áo dài nghĩa tình”. Theo đó, 2 năm nay, Hội LHPN phường đã tổ chức quyên góp áo dài từ các cô giáo, nữ cán bộ công chức, viên chức ở phường và cả người dân cùng chung tay để tặng những bộ áo dài cho các cô giáo ở vùng sâu vùng xa. Trong năm 2020, chương trình đã tặng 1.000 bộ áo dài cho các cô giáo ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Chị Lê Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Hội LHPN phường An Phú, TP.Thuận An, nói: “Những bộ áo dài chúng tôi dành tặng các cô giáo đều mới đến 80%, khi nhận được các cô giáo rất vui mừng, cảm kích. Khi nhìn thấy nụ cười của các cô, chúng tôi quyết tâm sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình ý nghĩa như thế”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên