Tuần lễ TNCN lần thứ V năm 2012: Hiệu quả từ sức lan tỏa

Cập nhật: 14-09-2012 | 00:00:00

 Chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân (TNCN) là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền đối với người lao động. Hoạt động này đang ngày càng có sức lan tỏa rộng, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội, động viên tinh thần TNCN vượt qua hoàn cảnh khó khăn, gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Từ chăm lo vật chất...

Trong các hoạt động của Tuần lễ TNCN lần thứ V, có thể kể đến Lễ phát động Tuần lễ TNCN Bình Dương lần thứ V năm 2012 được tổ chức quy mô, tạo sức lan tỏa rộng trong công nhân, nhân dân và toàn xã hội. “Phiên chợ vui” đã đưa hàng Việt đến với TNCN và người lao động. Đây là buổi mua sắm thỏa thích với nhiều chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng. Các loại mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, hàng thực phẩm như dầu gội, sữa tắm, quần áo may sẵn, tủ lạnh, máy giặt... được sản xuất và phân phối bởi các doanh nghiệp có uy tín. Các mặt hàng đều đồng loạt khuyến mại, giảm giá từ 5% trở lên với nhiều chủng loại và kiểu dáng từ áo thun, quần jean, áo sơ mi nam, nữ, đến hàng thực phẩm, điện máy. Chương trình đã nhận được sự hỗ trợ của 39 doanh nghiệp tham gia bán hàng giảm giá cho TNCN. Tổng giá trị hàng hóa lên đến 1,3 tỷ đồng, trao tặng 60 phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền pháp luật cho TNCN.

“Ngày hội TNCN” là một trong nhiều hoạt động thiết thực với các hoạt động như cắt tóc, hướng dẫn trang điểm miễn phí cho TNCN, tư vấn pháp luật, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tặng 100 nón bảo hiểm cho TNCN. Dịp này, Đoàn khối Doanh nghiệp đã trao tặng 500 phần quà với tổng giá trị 20 triệu đồng cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại KCN Mỹ Phước.

Để hỗ trợ TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Quỹ thanh niên xa quê đã xét, trao tặng 40 suất hỗ trợ và 20 phần quà với tổng số tiền 46 triệu đồng. Bên cạnh đó, các chi đoàn, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ phối hợp với đơn vị dịch vụ y tế tổ chức 5 chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 TNCN, người dân lao động với tổng số tiền và quà được trao hơn 70 triệu đồng. Hay Hội LHTN tỉnh phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 TNCN.

Hoạt động giới thiệu việc làm cho TNCN cũng diễn ra khá sôi nổi. “Ngày hội việc làm” đã có 57 doanh nghiệp tham gia và 1.092 lao động được các doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp.

...Đến chăm lo tinh thần

Chương trình “Thắp sáng ước mơ TNCN - Tôi yêu Bình Dương và tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN” đã tạo động lực, niềm tin cho TNCN phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Chương trình đã thu hút 600 ĐVTN, công nhân lao động đại diện cho 600 chi hội TNCN, CLB Nữ thanh niên nhà trọ tham gia. Chương trình đã mang đến niềm tin cho TNCN vào cuộc sống, ý chí rèn luyện ước mơ lập thân lập nghiệp, tạo dựng tương lai. Hội thảo “Thanh niên công nhân Bình Dương với nghề nghiệp và việc làm” đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho TNCN. Một số tham luận có đóng góp thiết thực như “Tự học nâng cao trình độ nghề nghiệp - Nhu cầu thực sự của TNCN Bình Dương”, “Công tác đào tạo nghề và tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp”, “Chính sách thu hút chăm lo và phát huy vai trò TNCN tại doanh nghiệp”... Từ hội thảo đã đánh giá một số mặt trong công tác chăm lo, bồi dưỡng, hỗ trợ TNCN, lao động trẻ và nêu kiến nghị cần phải có sự phối hợp đồng bộ, hỗ trợ, đào tạo nghề cho TNCN; phối hợp cùng các doanh nghiệp trong đào tạo nghề, phù hợp với yêu cầu thực tế, giúp công nhân có nghề nghiệp, việc làm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN, Ban Chỉ đạo các cấp còn tổ chức gần 100 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: hội thao TNCN, tiếng hát karaoke TNCN, “Ấm áp bữa cơm TNCN”, bóng chuyền, cầu lông. Điển hình có TX.Dĩ An đã tổ chức “Tuần phim tuổi trẻ” phục vụ TNCN, tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, gặp gỡ giữa lãnh đạo địa phương với TNCN.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Tuần lễ TNCN lần thứ V năm 2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị biểu dương thành tích của các sở, ngành đã gặt hái được trong Tuần lễ TNCN lần thứ V. Để tạo sức lan tỏa của chương trình đến với doanh nghiệp, TNCN và toàn xã hội, các sở ban ngành cần có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo với TNCN nhằm chăm lo toàn diện cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho TNCN để họ gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.                

TRỊNH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên