Tưng bừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Cập nhật: 09-04-2011 | 00:00:00

Sáng qua (8-4) (tức mùng 6-3 năm Tân Mão), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Phú Thọ cùng ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị trong tỉnh thành kính tổ chức lễ dâng hương ngày Giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân và Tổ mẫu Âu Cơ. Đây là một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hướng về Đền Hùng trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 năm nay.

 

6 tỉnh góp giỗ

 

Năm nay, tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào cả nước tổ chức lễ Giỗ Tổ các vua Hùng. Đây là những ngày trọng đại, người dân khắp nơi đổ về, những ai không có dịp hành hương về đất Tổ lúc này có thể thành kính thắp nén tâm nhang hướng về nguồn cội.

 

 Quang cảnh lễ hội Đền Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ làm chủ lễ, có sự tham gia của 6 tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Yên Bái, Nam Định, Quảng Ngãi, Đồng Tháp.

 

Các hoạt động phần lễ được tổ chức trong 3 ngày 5, 6 và 10-3 Âm lịch. Phần hội diễn ra từ ngày 8-4 đến 12-4 (tức từ mùng 6 đến mùng 10-3 Âm lịch) với các hoạt động: Tổ chức rước kiệu của các xã vùng ven khu di tích về Đền Hùng; tổ chức đánh trống đồng, múa sư tử và hát xoan; triển lãm các hiện vật cung tiến với chủ đề “Tình cảm của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế với Đền Hùng”; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dày; bắn pháo hoa tầm thấp vào 21 giờ ngày 11-4...

 

Lễ hội Đền Hùng năm nay có sự tham dự của 30 đoàn với gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công chuyên và không chuyên của Phú Thọ và một số tỉnh trong cả nước.

 

Lập đường dây nóng xử lý tiêu cực

 

Theo thông tin từ Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm Tân Mão 2011, hầu hết các hạng mục hạ tầng, cơ sở vật chất trong khu di tích lịch sử Đền Hùng và một số địa bàn lân cận đã được hoàn thành.

 

Ông Nguyễn Tiến Khôi, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, cho biết các đền thờ Lạc Long Quân, đền Thượng, đền Trung, đền Giếng, đền Hạ đã hoàn thành 100% hoặc trên 85% khối lượng… Bãi đậu xe số 4 được mở rộng, đủ sức chứa hơn 1.000 xe.

 

Theo ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, điểm đặc biệt của lễ hội năm nay là hội thảo quốc tế “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” sẽ diễn ra vào ngày 13-4 và Liên hoan tiếng hát làng Xoan. Đây là hai hoạt động nằm trong lộ trình làm hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và hát xoan là di sản của nhân loại.

 

Nhằm bảo đảm an ninh sau lễ hội, ban tổ chức yêu cầu các hàng quán dịch vụ đều phải niêm yết giá, ban tổ chức công khai số điện thoại nóng của các bộ phận bảo vệ, thanh tra, công an để người dân kịp thời báo cáo khi bị các hành vi tiêu cực nhũng nhiễu.

 

Hai đoàn thanh tra liên ngành của lễ hội gồm đại diện ngành văn hóa, y tế, công an, quản lý thị trường, quân đội sẽ túc trực tại lễ hội và thường xuyên thanh kiểm tra để phát hiện vi phạm. Để liên lạc với các lực lượng này, người dân có thể gọi theo số 0912786090, 0982383956.

 

Ngày 8-4, tại Hà Nội, Quỹ Tu bổ Đền Hùng và NXB Hội Nhà văn tổ chức ra mắt cuốn sách “Quốc tổ Hùng Vương.” Với độ dày hơn 300 trang cùng hàng trăm bức ảnh minh họa “Quốc tổ Hùng Vương” được xuất bản song ngữ Việt - Anh, nội dung được chắt lọc có hệ thống, giàu tính biểu cảm, tập hợp tương đối đầy đủ các tư liệu của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, khảo cổ học về thời đại Hùng Vương và các vua Hùng.

 

Cuốn sách được xem là nguồn tư liệu quý nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên nguồn cội của các thế hệ người Việt Nam. Sách Quốc tổ Hùng Vương sẽ được trang trọng dâng lên các vua Hùng trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10-3 Âm lịch năm Tân Mão.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên