Tuổi trẻ Bình Dương: Tình nguyện bảo vệ dòng sông quê hương

Cập nhật: 10-06-2010 | 00:00:00

Tuổi trẻ Bình Dương ra quân cùng nhau bảo vệ môi trườngRa quân ngày chủ nhật xanh không chỉ là xóa biển quảng cáo, thu gom rác tại các địa điểm chợ, ven sông hay phát quang, vệ sinh bia đài tưởng niệm, khu ấp... Xen lẫn với phong trào hoạt động đó, tuổi trẻ Bình Dương còn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện bảo vệ dòng sông quê hương, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp...

Nhắc đến một công trình thanh niên mà người dân Tân Uyên ai cũng nhớ đó là “Làm đẹp dòng sông quê hương”. Công trình thu hút trên 12.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Một số người dân ở bến đò các xã kể lại rằng, tại đây, các bạn cùng nhau dặm vá, tu sửa, làm mới gần 120km đường giao thông nông thôn; vớt rác, vớt lục bình, khơi thông dòng chảy các dòng sông trên địa bàn... Bây giờ, phong trào này trở thành việc làm hàng ngày trong ĐVTN. Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn lao vì đã tạo ý thức và hành động đối với người dân địa phương cùng nhau bảo vệ môi trường.

Cùng bảo vệ dòng sông quê hương, cách đây không lâu, 200 ĐVTN TX.TDM phối hợp với 30 sinh viên trường Cao đẳng nghề Technology Rebulic của

Singapore làm công tác tình nguyện tại tỉnh Bình Dương. Sau đợt phối hợp, các bạn đã phát quang, vớt lục bình với chiều dài trên 5km và trồng 350 cây chống sạt lở dọc theo bờ sông Sài Gòn (đoạn đi qua tỉnh Bình Dương). Công trình thanh niên này đã để lại dấu ấn cho người dân sống dọc theo bờ bao sông Sài Gòn mà từ lâu phải chịu ngập nước khi thủy triều lên.

ĐVTN huyện Thuận An còn xây dựng riêng một đề án về công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương. Sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương phê duyệt, đề án đã nhanh chóng lan rộng ra các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện, hành động vì môi trường và cộng đồng.

Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, đạt được kết quả như thế là do ngay từ khi phát động, Tỉnh đoàn đã chú ý tổ chức triển khai tuyên truyền đến tận cơ sở với hơn 300 cuộc, có trên 50.000 ĐVTN tham gia; đồng thời chuyển tải phong trào này thông qua hoạt động vì cuộc sống cộng đồng như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; các mô hình câu lạc bộ Gia đình trẻ, Tiền hôn nhân... Qua đó có 89/89 xã, phường, thị trấn thành lập các đội nhóm thanh niên xung kích, tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; đặc biệt là thành lập điểm 1 đội thanh niên tình nguyện có 20 ĐVTN tham gia theo công trình của Trung ương Đoàn. Nhiệm vụ của các bạn tập huấn, nắm bắt thực tế và phương pháp tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân thực hiện phong trào đạt hiệu quả với những việc làm thiết thực.

Phát động cuộc thi “Tuổi trẻ Bình Dương - Suy nghĩ cho môi trường”

Ban chỉ đạo Đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh vừa phát động cuộc thi viết “Tuổi trẻ Bình Dương - Suy nghĩ cho môi trường”. Đối tượng dự thi là đoàn viên, thanh thiếu niên, nhân dân trong và ngoài tỉnh. Với nội dung là nhằm góp phần cải thiện ý thức môi trường, cải tạo môi trường sống, hiến kế những giải pháp khả thi trong công tác bảo vệ môi trường, cùng xã hội xây dựng môi trường sống lành mạnh...

Cuộc thi kéo dài thời gian nhận bài đến 3-9-2010, với 36 giải bao gồm giải đặc biệt, nhất, nhì, ba, giải khuyến khích và một số giải tập thể. Riêng 20 bài có giải pháp hay, sáng tạo, thiết thực sẽ được tổ chức bảo vệ trước hội đồng xét chọn vào cuối tháng 10-2010.

MỸ LINH

Điển hình nhất là trong Tháng thanh niên 2010, tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện 86 công trình thanh niên thu hút hơn 20.000 lượt ĐVTN tham gia, tổng giá trị gần 300 triệu đồng với nhiều phần việc có ý nghĩa như tham gia cải tạo giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, làm đường giao thông nông thôn, vớt rác các tuyến kênh, rạch; kêu gọi người dân ý thức việc phân loại rác tại nhà, không vứt rác bừa bãi, thu gom rác thải, nạo vét, khơi thông cống thoát nước đường làng, ngõ xóm, tu sửa, trồng và chăm sóc cây xanh... Ngoài ra, các bạn còn rong thông suối cái với chiều dài 35km, nạo vét 20km kênh mương, vệ sinh các tuyến đường kiểu mẫu, làm 125km đường giao thông nông thôn...

Anh Đỗ Ngọc Huy cho biết thêm, ngày nay, Ngày chủ nhật xanh do Tỉnh đoàn phát động đã nhân rộng đến các tầng lớp nhân dân. Ai cũng ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương từ việc nhặt rác hoặc khơi thông dòng chảy khi có chướng ngại xảy ra. Theo anh Huy, dấu ấn nổi bật nhất các công trình thanh niên tiêu biểu đó là công trình chăm sóc, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ của huyện Dĩ An; chăm sóc vườn cây “Nhớ ơn Bác” rộng 2,2 ha của huyện Thuận An; công trình “Rong thông suối cái” của huyện Tân Uyên... và còn rất nhiều những công trình tiêu biểu khác trong thời gian tới. Tất cả đã để lại những ký ức, hình ảnh đẹp của tuổi trẻ đối với người dân địa phương trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần vào sự phát triển bền vững trong tương lai.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên