Tuổi trẻ Bình Dương: Tình nguyện bảo vệ môi trường vì cộng đồng

Cập nhật: 11-07-2013 | 00:00:00

Từ phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, Tỉnh đoàn Bình Dương đã nhân rộng thành những mô hình hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần mang lại hiệu quả rõ nét không chỉ lợi ích của sự nghiệp BVMT mà còn vì tiến trình phát triển của tỉnh.

Từ phong trào hành động đến đề án, mô hình  

Tiêu biểu cho hoạt động này, anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết công trình “Rong thông suối Cái” ở Tân Uyên và vớt lục bình khơi thông dòng chảy ở TP.Thủ Dầu Một và TX. Thuận An có hiệu ứng xã hội mạnh mẽ nhất. Tranh thủ vào các ngày nghỉ, các bạn trẻ đã thi nhau rong thông hơn 60km suối, nạo vét 50km kênh mương, vệ sinh các tuyến đường kiểu mẫu, làm hơn 160km đường giao thông nông thôn, xóa bỏ hơn 1.200 mẫu quảng cáo, rao vặt sai quy định… Thấy được lợi ích của phong trào hành động, các cơ sở Đoàn trong tỉnh tiếp tục ra quân 25 ngày chủ nhật xanh với 86 công trình thanh niên có 50.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, thu gom rác tại các điểm chợ, ven sông, cầu, các tuyến đường trọng điểm, vệ sinh bia tưởng niệm, địa bàn khu ấp và trồng 25.000 cây xanh trên địa bàn.  

Các bạn trẻ tham gia vẽ tranh kêu gọi mọi người chung tay BVMT (Ảnh chụp tại lễ phát động chiến dịch BVMT nhân Ngày Môi trường thế giới 5-6)

Không dừng lại ở phong trào hành động của Đoàn, 2 năm gần đây, Tỉnh đoàn Bình Dương đã liên tục xây dựng 4 mô hình hoạt động gắn liền với đời sống cộng đồng xã hội. Trao đổi với chúng tôi, anh Thắng cho biết thêm mỗi mô hình đều xây dựng chương trình hoạt động khác nhau. Cụ thể như mô hình Đội tình nguyện xanh cấp xã được xây dựng năm 2012. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, đội làm được rất nhiều việc thông qua lực lượng tình nguyện tại chỗ để BVMT, qua đó giúp Tỉnh đoàn xây dựng được kênh thông tin về thực trạng môi trường ở từng địa bàn, kịp thời giám sát và chuyển ngành chức năng nắm bắt và xử lý.

Đối với mô hình Đội xe đạp tuyên truyền cấp tỉnh, thông qua Quỹ BVMT tài trợ 50 triệu đồng, đến nay đội này đã được trang bị 20 xe đạp đôi cùng đồng phục, trang trí xe đạp theo từng nội dung. Nhờ tổ chức chặt chẽ, chuyên nghiệp nên đội luôn thu hút sự quan tâm của xã hội mang lại từ hiệu quả truyền thông về BVMT. Hay như mô hình Đội đổi rác thải lấy quà tặng cũng thế. Hễ lúc nào phát động chiến dịch BVMT, các bạn trong đội đều ra quân thu gom chất thải nhựa, giấy trong các công sở, doanh nghiệp, trường học và gia đình để tái chế. Ngoài ra, các bạn còn phối hợp với Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương thực hiện chương trình phân loại, thu gom và tái chế rác thải…

Đại lộ Bình Dương xanh là mô hình mới xây dựng từ tháng 12-2012. Tuy nhiên, phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức thành công từ mô hình này. Mô hình đã trang cấp công cụ và sử dụng lực lượng Đội tình nguyện xanh của các xã, phường có đường đại lộ đi qua. Ngoài ra, thường xuyên ra quân vệ sinh các điểm tập kết rác tự phát dọc đường đại lộ, giao cho các cơ sở Đoàn đăng ký đảm nhận xử lý, góp phần xây dựng đô thị Bình Dương văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Hiệu quả mang lại

Không những mô hình, các đề án và nhiều hoạt động được tổ chức phối hợp với các ngành chức năng đã mang lại hiệu quả đáng kể về BVMT tại cộng đồng. Anh Thắng nhận định thông qua các hoạt động về BVMT, tuổi trẻ Bình Dương đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân bảo vệ tài nguyên, môi trường, tạo một thế hệ công dân ứng xử văn minh, thân thiện với môi trường, qua đó, phát huy vai trò xung phong, tình nguyện, trí tuệ, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc tham gia tích cực và hiệu quả trong BVMT, làm hạt nhân để huy động xã hội cùng tham gia.

Anh Thắng tiếp tục khẳng định, các mô hình mà tuổi trẻ Bình Dương thực hiện trong thời gian qua còn góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí khắc phục hậu quả các tác động của biến đổi khí hậu đến các công trình kiến trúc, văn hóa, cuộc sống của người dân; đồng thời xây dựng được nếp sống văn minh, có ý thức sẵn sàng ứng phó, tương thân tương ái, hợp tác phòng ngừa hậu quả của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên