Tuổi trẻ Bình Dương: Tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật: 26-03-2020 | 06:18:14

 

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, tuổi trẻ Bình Dương đã và đang chung tay thực hiện những phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Trong ảnh: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ra mắt các đội hình thanh niên tình nguyện trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2020

Trải qua 89 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khẳng định bản lĩnh cách mạng, lòng trung thành với Đảng, với dân tộc, là lực lượng xung kích cách mạng, là tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam, đội hậu bị tin cậy của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam. Tiếp nối truyền thống vẻ vang, tuổi trẻ Bình Dương đã và đang chung tay thực hiện những phong trào Đoàn thiết thực đi vào đời sống, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Truyền thống vẻ vang

Thể theo nguyện vọng và đề nghị của tuổi trẻ cả nước, của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ kính yêu, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (họp từ ngày 22 đến ngày 25-3-1961) đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 là Ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26-3 hàng năm trở thành ngày kỷ niệm, tôn vinh truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quang vinh.

Ngược dòng thời gian, ngay sau khi thành lập (26-3-1931), khi đó Đoàn TNCS Đông Dương đã phát triển được nhiều đoàn viên trong cao trào cách mạng 1930- 1931 mà đỉnh cao là phong trào Xô-viết Nghệ Tĩnh. Từ phong trào cách mạng giai đoạn này đã xuất hiện nhiều gương thanh niên đấu tranh oanh liệt, tiêu biểu là người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng trước tòa án kẻ thù: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Qua các phong trào, cuộc vận động do Đoàn phát động, ở mỗi thời kỳ lịch sử, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã không ngại khó khăn, gian khổ, vượt lên mọi thử thách, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, ấm no hạnh phúc cho nhân dân; tích cực, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất; xung kích, tình nguyện bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước. Việc giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn được các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên xem là nghĩa vụ, trách nhiệm và là mệnh lệnh đặc biệt của trái tim và khối óc.

Góp sức xây dựng Bình Dương

Thời gian qua, tiếp nối truyền thống vẻ vang, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã có nhiều kết quả tốt trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội (ASXH). Các hoạt động xung kích, tình nguyện được triển khai đồng loạt trong các đợt hoạt động tình nguyện cao điểm như: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”…

Chỉ riêng trong năm 2019, tổng giá trị của các công trình, phần việc mà tổ chức Đoàn trong tỉnh tham gia bảo đảm ASXH đạt gần 10 tỷ đồng. Ngoài những họat động ASXH trong tỉnh, tổ chức Đoàn còn có những chuyến đi đến các vùng khó khăn ngoài tỉnh như: Tây Ninh, Bình Phước, Đắk Nông, Kiên Giang, Bình Thuận... các hoạt động cụ thể được thực hiện là khám bệnh, tư vấn sức khỏe và tặng quà, tham gia hiến máu, sửa chữa, xây dựng mới các điểm vui chơi cho thiếu nhi, khởi công xây dựng 23 căn nhà nhân ái, 9 nhà khăn quàng đỏ, trao hơn 5.500 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà 472 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cựu cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn...

Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2020), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai đến các đơn vị Đoàn cơ sở tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên và tổ chức những hoạt động Tháng Thanh niên thông qua nhiều hình thức phù hợp tại địa phương, đơn vị. Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Tháng Thanh niên năm 2020, Đoàn các cấp đã và đang tổ chức nhiều hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên. Trong đó, thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị có hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, mô hình “Thắp sáng đường quê”, thay áo mới cho bức tường cũ, triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường… Mỗi cơ sở Đoàn đều thực hiện công trình, phần việc thanh niên. Bên cạnh đó, thanh niên còn tham gia các hoạt động ASXH, phục vụ nhân dân như trao tặng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, xây dựng sân chơi thiếu nhi...

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng kịp thời chỉ đạo các đơn vị Đoàn trong tỉnh chủ động, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tổ chức các hoạt động Đoàn - Hội - Đội gắn với đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; đồng thời có những việc làm hiệu quả tham gia phòng, chống dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

KIM TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên