Tuổi trẻ chung tay phòng, chống dịch bệnh: Kịp thời và sáng tạo

Cập nhật: 04-04-2020 | 09:41:09

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch bệnh là “cuộc chiến” của toàn dân. Thời điểm này, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tiên phong đóng góp việc làm, những sáng tạo cụ thể, cống hiến tình nguyện để phục vụ đất nước và nhân dân.

Phường đoàn Tân Bình (TP.Dĩ An) thực hiện hình chibi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Những việc làm kịp thời

Bộ Y tế vừa ban hành một ứng dụng hết sức hữu ích và thiết thực, đó là ứng dụng NCOVI. Tuần vừa qua, đồng loạt Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tích cực vận động mọi người, đến từng hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài ứng dụng NCOVI khai báo y tế. Đoàn Thanh niên các cấp đã tuyên truyền với nội dung: Ứng dụng này để tiếp cận thông tin về dịch bệnh nhanh chóng, biết được khu vực nào có dịch, khu vực nào an toàn và xác định được bản thân có nguy cơ lây nhiễm hay không. Bên cạnh đó, ứng dụng hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh, cập nhật thống kê và thông tin dịch bệnh liên tục, được hỗ trợ y tế kịp thời khi gặp các dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Đối với ứng dụng NCOVI, người dùng có thể khai báo y tế cho bản thân và những người thân trong gia đình cũng như cập nhật thông tin sức khỏe cá nhân và người thân hàng ngày. Ngoài ra, ứng dụng còn có chức năng theo dõi sức khỏe cho phép người dùng cập nhật nhanh các triệu chứng khả nghi, tạo lịch theo dõi sức khỏe.

Những dữ liệu thu thập được qua việc kê khai của người dân từ ứng dụng này sẽ giúp quản lý được thông tin di chuyển của các đối tượng trong diện cần theo dõi, như: Đối tượng đã nhiễm, nghi nhiễm, hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hoặc đối tượng về từ vùng dịch bệnh… Qua đây, giúp chính quyền và cơ quan y tế ra được quyết định nhanh chóng về những trường hợp bị cách ly, trường hợp nghi lây nhiễm; đồng thời, có thể khuyến cáo, hướng dẫn người dân phòng tránh dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Những thông tin trên ứng dụng sẽ được bảo mật và quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với hoạt động trên, nhiều Đoàn cơ sở còn khẩn trương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương chung tay đẩy mạnh họat động cấp bách trong cao điểm mùa dịch. Tại xã An Điền (TX.Bến Cát), Xã đoàn phối hợp với Hội Phụ nữ xã vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn xã hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu tiến hành may khẩu trang để cấp phát miễn phí và lồng ghép tuyên truyền cho người dân trên địa bàn xã; ra quân cấp phát miễn phí 3.000 khẩu trang và hơn 1.000 tài liệu tuyên truyền. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa trong thời gian này, thể hiện tinh thần đoàn kết cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Ở xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên), Xã đoàn chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã và Công an xã tổ chức ra quân thực hiện chương trình “Liên quân 3 màu áo”. Chương trình đã thực hiện tại các tuyến đường quan trọng trên địa bàn, tuyên truyền tới người dân thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nội dung theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hành các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian tới, Ban Chấp hành Xã đoàn sẽ tiếp tục phối hợp và thực hiện các hoạt động ý nghĩa theo tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, vì sức khỏe và lợi ích của chính bản thân mình, hãy chung tay thực hiện. Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh cũng đã ra lời kêu gọi đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia đội hình thanh niên tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với vai trò tiên phong, bản lĩnh, khát vọng vươn lên, cống hiến sức trẻ để phục vụ đất nước, nhân dân.

Sáng tạo các phong trào

Nhằm xây dựng phong trào Đoàn nhưng vẫn đáp ứng thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đoàn Thanh niên cơ sở đã sáng tạo nhiều phong trào hiệu quả thực tiễn. Đó là cuộc thi thiết kế sticker và clip tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Clip được xây dựng trên nền nhạc với “Vũ điệu rửa tay” đã được đông đảo chi đoàn cơ sở tham gia. Việc trang bị đầy đủ dung dịch vệ sinh tay, sáng tạo tuyên truyền thông qua thiết kế hình chibi đặt trước các trụ sở, đơn vị, cơ quan làm việc với nhiều thông điệp cụ thể để phòng, chống dịch bệnh như: Đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên, không tụ tập đông người, cập nhật những trang thông tin chính thống để phòng, chống dịch cũng là những cách làm sáng tạo. Phường đoàn Tân Bình (TP.Dĩ An) đã thiết kế hình chibi đặt ở cổng UBND phường để nhắc nhở người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chi đoàn Quân sự trực chốt yêu cầu người dân đeo khẩu trang, rửa tay và đo thân nhiệt. Còn Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Minh Hòa (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) cũng thực thực hiện công trình thanh niên hình chibi tuyên truyền đặt tại trụ sở và các trạm giao nhận mủ trong toàn đơn vị.

Trong thời điểm cách ly toàn xã hội thì cuộc thi “Life at my home” (Cuộc sống ở nhà của tôi) do Phường đoàn Dĩ An tổ chức đã được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Những tác phẩm dự thi là hình ảnh sinh hoạt của đoàn viên, hội viên thanh niên khi ở tại nhà để cách ly, cùng với khẩu hiệu tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bạn Nguyễn Thị Kim Anh ở khu phố Thống Nhất 2, nói: “Từ khi có thông báo hạn chế ra chỗ đông người, không tụ tập và cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tôi ở nhà phụ mẹ nấu những bữa ăn nâng cao sức khỏe, đọc những quyển sách hay. Đây chính là thời gian dành cho gia đình, vì sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”. Còn bạn Nguyễn Thụy Thùy Dương, Chi đoàn trường mầm non Thống Nhất có thông điệp: “Mình tên là Dương. Mình thích đi bốn phương. Nhưng, vì dịch Corona. Mình sẽ không ra đường”. Anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An, cho biết: “Cuộc thi “Life at my home” nhằm tuyền truyền mọi người hạn chế ra đường để bảo đảm an toàn trong dịch bệnh và tạo ra những khoảnh khắc hạnh phúc và có ý nghĩa tại nhà. Mong rằng qua cuộc thi này, đoàn viên, thanh niên có nhiều việc ý nghĩa cho gia đình, cùng cộng đồng thực hiện biện pháp cấp bách để đẩy đùi dịch bệnh”.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên