Tuổi trẻ khối Các cơ quan tỉnh: Làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 20-06-2016 | 08:16:42

Học tập, làm theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất với tinh thần “Cần - kiệm - liêm - chính”, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan (ĐKCCQ) tỉnh thời gian qua đã có rất nhiều mô hình, sáng kiến điển hình trong cải cách hành chính (CCHC) tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

 Phát huy những mô hình hiệu quả

ĐKCCQ tỉnh với đặc thù đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chủ yếu là cán bộ công chức, viên chức trẻ đang công tác tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp của tỉnh. Vì vậy, công tác triển khai thực hiện Chỉ thịsố03-CT/TW của BộChính trịvềtiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập vàlàm theo tấm gương đạo đức HồChí Minh” luôn được gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là trong công tác CCHC, góp phần nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ, làm hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Cuộc thi “Nụ cười công sở” qua ảnh thể hiện nét đẹp người đoàn viên Khối các Cơ quan tỉnh trong việc học tập và làm theo Bác đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trong ảnh: Một tác phẩm dự thi của Đoàn cơ sở Bảo hiểm Xã hội tỉnh. Ảnh: T.L

Cụ thể, trong 5 năm qua, ĐKCCQ tỉnh đã có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được xây dựng như: Văn minh công sở - nét đẹp người đoàn viên; Văn phòng xanh; Đoàn viên thân thiện năng động; Nụ cười công sở; Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính; 4 xin - 4 luôn, 5s. Nhiệm vụ xây dựng nếp sống văn minh công sở được ĐVTN toàn khối nhiệt tình tham gia, từ đó góp phần xây dựng hình ảnh người ĐVTN, cán bộ, công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, yêu nước, phụng sự nhân dân. Một số công trình, phần việc thanh niên gắn với công tác CCHC được các cơ sở Đoàn đảm nhận và hoàn thành tốt. Đó là mô hình “Đăng ký khai báo thủ tục hải quan qua mạng” của Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh; công trình “Đăng ký khai báo thuế qua mạng” của Đoàn Thanh niên Cục Thuế tỉnh; công trình “Mẫu thiết kế nhà miễn phí cho người dân” để xin cấp phép xây dựng của Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng; mô hình “5s” (sẵn sàng, sàng lọc, săn sóc, sạch sẽ, suôn sẻ) của Đoàn Thanh niên Sở Khoa học & Công nghệ; phần mềm quản lý bảo hiểm xã hội của Đoàn Thanh niên Bảo hiểm xã hội tỉnh; 4 xin - 4 luôn của Đoàn Thanh niên Sở Giao thông - Vận tải…

Hàng năm, các cơ sở Đoàn đều đăng ký thực hiện ít nhất một công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị; tổ chức động viên, phát huy tính xung kích, tình nguyện của cán bộ, công chức trẻ thông qua việc ĐVTN, cán bộ, công chức trẻ đang công tác tại các sở, ban, ngành đăng ký với cơ quan tình nguyện làm thêm giờ, thêm ca, thêm ngày, tình nguyện giải quyết các hồ sơ, tài liệu tồn đọng ở các lĩnh vực hành chính, như đất đai, xây dựng, bảo hiểm, giao thông, tài chính…; đồng thời thi đua làm việc với thời gian nhanh nhất, hiệu quả nhất, bảo đảm các dịch vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Biết sống vì cộng đồng

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ĐVTN trong khối còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức trẻ đối với cộng đồng. Cụ thể là Đoàn khối đã tổ chức hơn 50 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 10.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em tại các xã nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo trị giá gần 1 tỷ đồng; trao tặng 200 phần quà cho bệnh nhân nghèo trị giá 40 triệu đồng; tổ chức 15 đợt hiến máu tình nguyện với hơn 2.000 đơn vị máu lượt hiến. Các cơ sở Đoàn trực thuộc trong khối cũng đã vận động xây dựng được hàng chục căn nhà tình thương, tình nghĩa, nhà nhân ái cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho cán bộ Đoàn trong khối có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống yên tâm công tác. Đội Thanh niên xung kích tuyên truyền Pháp luật của khối đã tổ chức 18 phiên tòa giả định và tuyên truyền pháp luật cho hàng chục ngàn người dân, thanh niên công nhân; tổ chức tốt các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, mở 75 lớp tập huấn chuyển giao khoa hoc kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi trên gia súc, gia cầm và thủy sản với đối tượng chính là bà con nông dân và thanh niên nông thôn với 1.000 lượt người tham dự; phát hàng chục ngàn tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân các vùng nông thôn...

Anh Nguyễn Đức Duân, Bí thư ĐKCCQ tỉnh cho biết: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa là nội dung vừa là động lực nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả phát huy vai trò, trách nhiệm của ĐVTN, công chức, viên chức trẻ. Qua đó, nâng cao nhận thức, tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách theo tấm gương đạo đức của Bác; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, giữ vững phẩm chất đạo đức của người cán bộ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội trong giới trẻ”.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên