Tuổi trẻ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh: Lấy chuyên môn làm tình nguyện, phục vụ cộng đồng

Cập nhật: 30-05-2020 | 06:00:01

Hôm nay (30-5), Đại hội đại biểu Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2022 được tổ chức. Đại hội là diễn đàn quan trọng để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối CQ-DN tỉnh cùng thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên (TN) của khối trong giai đoạn lâm thời; đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào TN nhiệm kỳ 2020-2022.


Đoàn khối CQ-DN tỉnh tặng các vật dụng y tế cho khu cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Đoàn khối CQ-DN tỉnh Bình Dương được thành lập ngày 23-7-2019 trên cơ sở sáp nhập Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh. Hiện nay, Đoàn khối có 105 cơ sở Đoàn trực thuộc, với 8.365 đoàn viên và 22 cơ sở hội với 6.314 hội viên. Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng” và “Ở đâu có TN, ở đó có tổ chức Đoàn - Hội”, Đoàn khối CQ-DN tỉnh và các cơ sở Đoàn trực thuộc trong thời gian qua đã không ngừng đa dạng hóa các loại hình, phương thức tập hợp TN, đầu tư nhiều nội dung, giải pháp trong công tác chăm lo, giáo dục, tạo môi trường hành động cho từng khối đối tượng đoàn viên là công chức, viên chức, TN, học sinh, sinh viên.

Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, Ban Thường vụ Đoàn khối đã phát huy hiệu quả lực lượng TN nòng cốt, tổ công tác an ninh chính trị, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức lối sống và pháp luật. Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho ĐVTN. Thông qua các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với TN, kể từ khi sáp nhập đến nay, Đoàn khối CQ-DN tỉnh và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã phát huy sức trẻ sôi nổi, nhiệt huyết của ĐVTN bằng nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Nổi bật là các phong trào TN tình nguyện như phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới - Văn minh đô thị”, ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”; đẩy mạnh phong trào giảm rác thải nhựa; cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, hỗ trợ tư pháp, bảo hiểm xã hội cho người dân…

Các hoạt động an sinh xã hội được tổ chức thường xuyên với các hoạt động khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người dân, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hiến máu tình nguyện... Đoàn khối cũng đã tổ chức các hoạt động tình nguyện cao điểm như chương trình Xuân tình nguyện - Xuân biên giới, Tháng TN, Tháng ba biên giới, Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ TN công nhân, chiến dịch TN tình nguyện hè, Kỳ nghỉ hồng, Tình nguyện mùa đông... thu hút đông đảo ĐVTN trong khối tham gia. Điển hình như dịp tết đến xuân về, tuổi trẻ khối các CQ-DN tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà và chúc tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lộc Thịnh, Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước); khám bệnh, phát thuốc, khám mắt và cấp kính cho người dân vùng biên giới, tặng hơn 1.000 phần quà cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách; trao tặng 200 phần quà cho TN công nhân xa quê với tổng kinh phí 900 triệu đồng; tham gia chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2020 tại tỉnh Lào Cai, trao tặng 100 chăn bông, áo ấm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 20 triệu đồng.

Trong cao điểm đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Đoàn khối đã trao tặng hơn 600 lít nước rửa tay sát khuẩn cho các cơ sở Đoàn - Hội, trường học, bệnh viện... trên địa bàn tỉnh và 7.500 khẩu trang y tế, 30 chai nước rửa tay sát khuẩn cho các trung tâm cách ly. Thực hiện chương trình “Vì đàn em” Đoàn khối đã trao tặng 1.200 phần quà cho trẻ em, người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; trao tặng hơn 300 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, 1 khu vui chơi, 2.000 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng... Ngoài ra, Đoàn khối cũng quan tâm đến các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… tạo điều kiện cho ĐVTN có sân chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần.

Anh Nguyễn Phú Thịnh, Phó Bí thư Đoàn khối CQ-DN tỉnh cho biết: “Sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN khối CQ-DN vươn lên khẳng định mình trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Song, trong điều kiện mới cũng đặt ra cho ĐVTN khối CQ-DN không ít những khó khăn, thách thức như việc tổ chức các hoạt động phù hợp với từng khối đối tượng của khối, việc phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong khối, định hướng công tác Đoàn và phong trào TN gắn với chuyên môn, nghiệp vụ, đặc thù của từng đơn vị... Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, có thể thấy các hoạt động, phong trào Đoàn của Đoàn khối nói riêng và Đoàn các cấp nói chung đã được ĐVTN trong khối hưởng ứng nhiệt tình, cùng chung tay giúp đỡ những đối tượng yếu thế, khó khăn trong xã hội góp phần cùng các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xây dựng một xã hội tốt đẹp - văn minh”.

Nhiệm kỳ 2020-2022 với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ khối CQ-DN xung kích - đoàn kết - trách nhiệm - sáng tạo” Ban Thường vụ Đoàn khối CQ-DN tỉnh đã đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn; tập trung giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống, bồi đắp lý tưởng giai cấp, ước mơ, hoài bão, văn hóa và ý thức chấp hành luật pháp cho ĐVTN; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn; tạo điều kiện và hỗ trợ cho tổ chức Hội Liên hiệp TN khối doanh nghiệp ngày càng phát triển; tích cực tham gia xây dựng Đảng; thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển TN giai đoạn 2020-2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy khối các CQ-DN và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; chú trọng các hoạt động đem lại lợi ích thiết thực cho TN, hiệu quả cho doanh nghiệp; đồng thời phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của TN; tăng cường các hoạt động phối hợp và xã hội hóa hoạt động của Đoàn; phát huy năng lực, vai trò xung kích của TN tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của thực tiễn...

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên