Tuổi trẻ là mùa xuân...Bài 2

Cập nhật: 24-03-2021 | 06:34:04

Tổ chức Đoàn Thanh niên là nơi tập hợp lực lượng thanh niên đông đảo có tri thức, bản lĩnh và không ngại khó khăn, luôn tiên phong trong nhiệm vụ tình nguyện vì cộng đồng, xã hội. Công tác tình nguyện của tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh đã và đang góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại.

Bài 1: Dấu ấn từ một trung tâm

BÀI 2: Xung kích, tình nguyện

 Sáng tạo và lan tỏa

Trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nổi bật với phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN). Sức sống của hoạt động thanh niên, phong trào TNTN là sự chuyển hướng mạnh mẽ phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển của đất nước và của tỉnh.

Có thể nói rằng, nhờ sự chuyển mình kịp thời về mục tiêu, nội dung, phương thức hoạt động sát với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã làm cho phong trào TNTN toàn tỉnh có sức sống mới, tạo tính lan tỏa mạnh mẽ và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và tuổi trẻ Bình Dương tự hào vì có những đóng góp nhất định qua các phong trào TNTN với sự không ngừng đổi mới, sáng tạo, lan tỏa nhiều giá trị, mô hình hay, cách làm hiệu quả.

 Phong trào thanh niên tình nguyện xây dựng đô thị văn minh thu hút đông đảo thanh niên tham gia

Hơn 20 năm qua, chiến dịch TNTN hè của tỉnh tập hợp được khối đông thanh niên từ nông thôn đến đô thị, các đội tình nguyện sinh viên, đội hình y, bác sĩ trẻ, doanh nhân, thanh niên công nhân… Các đội hình phát huy tối đa nguồn lực con người, chuyên môn, kiến thức của thanh niên cùng tham gia hoạt động tình nguyện. Tinh thần “Quân với dân như cá với nước” được các cấp bộ Đoàn thực hiện qua việc triển khai mô hình “Liên quân 3 màu áo” gồm lực lượng đoàn viên thanh niên, công an, quân sự trên địa bàn tỉnh cùng tham gia các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới (NTM) và văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, hè tình nguyện còn có chương trình “Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng”, “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo quê hương”; đồng thời duy trì thường xuyên 10 đội hình đoàn viên, sinh viên tình nguyện tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện đã tham gia cùng chính quyền hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính…

Xây dựng NTM, đô thị văn minh

Nói đến phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Bình Dương không thể không nhắc đến các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng NTM. Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM thể hiện qua việc triển khai thực hiện tốt đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng NTM”. Theo đó, đoàn viên thanh niên khắp nơi trong tỉnh tham gia dặm vá sửa chữa, thực hiện bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, phát quang, dọn dẹp đường, thành lập mới các điểm, khu vui chơi thiếu nhi. Chỉ trong năm 2020, đoàn viên thanh niên các cấp tham gia dọn dẹp được 31km đường, dặm, vá, sửa chữa 17km, làm mới 14km đường giao thông nông thôn, thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” dài 8,6km và trồng mới gần 114.000 cây xanh các loại, thu hút hơn 15.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia với tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng.

Các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh cũng lan tỏa tại các cơ sở Đoàn khu vực đô thị. Đoàn cơ sở tổ chức cho đoàn viên thanh niên thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, xây dựng vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác, vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến phố văn minh “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, “Thay áo mới cho bức tường cũ”, tẩy xóa các quảng cáo không đúng quy định, “Thay áo mới cho cột điện”...

Bảm đảm an sinh xã hội

Các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng loạt trong các đợt cao điểm, như: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Hành trình kết nối yêu thương” mang lại hiệu ứng xã hội cao. Năm 2020, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 23 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; xây dựng và trao tặng 15 nhà nhân ái, 2 căn nhà đồng đội, 11 căn phòng mơ ước, 6 nhà khăn quàng đỏ; vận động trao tặng quà cho 3.250 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 12 công trình và sửa chữa 8 công trình vui chơi cho thiếu nhi, trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Không những vậy, tổ chức Đoàn các cấp còn hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh; đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, phát nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang miễn phí. Toàn Đoàn đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền và vận động nhà hảo tâm tặng quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn và người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Ngoài ra, việc hỗ trợ người lao động còn được tổ chức với hình thức “Phiên chợ 0 đồng”, bán hàng giá gốc, tặng suất ăn sáng miễn phí cho người lao động…

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Các hoạt động tình nguyện giải quyết vấn đề an sinh xã hội, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tham gia xây dựng NTM, văn minh đô thị, hè tình nguyện được triển khai sâu rộng, thiết thực, hướng về cơ sở. Để nâng cao hiệu quả phong trào TNTN trong thời gian tới, Tỉnh đoàn xác định các chương trình, dự án, kế hoạch tình nguyện có chiều sâu, gắn với chuyên môn, sở thích, nhu cầu của đoàn viên thanh niên và sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị; tiếp tục đa dạng hóa các loại hình TNTN trong giai đoạn hiện nay để thanh niên lựa chọn như tham gia phát triển kinh tế; xây dựng NTM; bảo đảm quốc phòng - an ninh; tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, đền ơn, đáp nghĩa; tình nguyện hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính; tình nguyện hỗ trợ các sự kiện quốc tế của tỉnh… Tỉnh đoàn cũng tiếp tục đổi mới, sáng tạo hoạt động, phong trào phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và thanh niên tham gia; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác tình nguyện; tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm thu hút sự ủng hộ của toàn xã hội tạo nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động tình nguyện thiết thực với đời sống. (còn tiếp)

Trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, Đoàn Thanh niên phối hợp cùng các cấp, các ngành tuyên truyền vận động thanh niên đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo phát huy tốt vai trò nòng cốt của thanh niên LLVT qua các phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy - Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên