Tuổi trẻ thi đua rèn đức, luyện tài

Cập nhật: 09-01-2019 | 10:05:12

Hôm nay (9-1), tròn 69 năm sự kiện Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn vận động và tổ chức cho hàng ngàn sinh viên, giáo viên và đông đảo nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình chống thực dân Pháp. Sự kiện này cùng với tấm gương hy sinh anh dũng của anh Trần Văn Ơn đã gây chấn động lớn, cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên (HSSV) và nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Sau sự kiện 9-1-1950 tại Sài Gòn - Chợ Lớn, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất vào tháng 2-1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9-1 hàng năm làm Ngày truyền thống HSSV.

 Phải nói thêm rằng, trong giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám 1945, phong trào đấu tranh của HSSV dưới sự lãnh đạo của Đảng đã diễn ra mạnh mẽ cùng với phong trào đấu tranh của cả nước qua các tổ chức như Học sinh Đoàn, Đội Ngô Quyền, Tổng hội Sinh viên. Khi cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp, phong trào đấu tranh của HSSV tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, từ Bắc - Trung - Nam và điển hình là sự kiện 9-1-1950 tại Sài Gòn - Chợ Lớn. Các phong trào đấu tranh của HSSV qua từng giai đoạn lịch sử đã đóng góp chung vào những thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngày nay, phát huy truyền thống, các thế hệ HSSV vẫn đang tiếp nối tinh thần cách mạng tiên phong, ra sức thi đua rèn đức luyện tài, có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với HSSV Bình Dương, trong những năm qua cũng đã đạt được nhiều kết quả trong các phong trào thi đua yêu nước. Đó là các phong trào học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Cùng với nhiệm vụ học tập, HSSV Bình Dương còn để lại những dấu ấn trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo; đặc biệt là các phong trào tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng như tiếp sức đến trường, tư vấn mùa thi, tư vấn tuyển sinh, mùa hè xanh...

Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, mở ra những cơ hội lớn cho HSSV vươn lên khẳng định mình, lập thân, lập nghiệp. Nhưng đi cùng với cơ hội là những thách thức đòi hỏi HSSV phải không ngừng nỗ lực, cố gắng để vượt qua. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên của HSSV là phải học tốt và học giỏi để thành người có ích cho xã hội. Cùng với đó là phải rèn đức, luyện tài và xây dựng một lý tưởng sống cao đẹp. Bác Hồ đã từng căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu…”.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên