Tuổi trẻ Thuận An: Chặng đường 10 năm tình nguyện

Cập nhật: 11-09-2010 | 00:00:00

   ĐVTN tổ chức vớt lục bình khai thông kênh rạch bảo vệ môi trường10 năm thực hiện chiến dịch Mùa hè tình nguyện, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Thuận An đã thực hiện được thật nhiều những công trình, phần việc có ý nghĩa. Nhìn lại chặng đường đã qua với những con số thật cụ thể, là niềm tự hào của thanh niên (TN).

Thanh niên vì cộng đồng

Nổi bật của chiến dịch hè tình nguyện qua các năm của ĐVTN huyện Thuận An là các hoạt động vì cộng đồng với nhiều công trình thiết thực như làm đường giao thông nông thôn, khai thông dòng chảy, thực hiện các tuyến đường TN, ra quân giữ gìn vệ sinh môi trường. Mỗi chiến dịch hè tình nguyện đều thu hút hơn 3.000 ĐVTN, học sinh tham gia. Qua 10 năm đã thực hiện được 78 công trình TN, dặm vá và làm sạch 2.800m đường nông thôn, khai thông 105.200m sông, cơi đắp 31.000m bờ bao, trồng 2.925 cây xanh các loại, giữ gìn trật tự ATGT trên các tuyến đường mẫu với tổng trị giá gần 190 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở đã vận động xây tặng 25 căn nhà tình thương và 1 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn với tổng trị giá 125 triệu đồng. Hoạt động chăm lo các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, lang thang, cơ nhỡ cũng được quan tâm như mở và duy trì các lớp học tình thương. Kết quả có 250 em tham gia với 45 TN tình nguyện tham gia đứng lớp, duy trì 5 lớp phổ cập ở thị trấn Lái Thiêu, An Thạnh và xã Thuận Giao, Bình Nhâm, An Phú với 171 em với 33 TN tình nguyện tham gia. Công trình “Vì đàn em” gắn với việc thu gom giấy vụn gây Quỹ Hồ Văn Mên và Quỹ Khuyến học khuyến tài đã trao học bổng, ủng hộ sách, tập viết, xe đạp... để giúp đỡ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh hiếu học có điều kiện đến trường được đông đảo TN tham gia. Kết quả đã trao tặng được gần 137 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động tình nguyện, hiện toàn huyện có 13 đội hình TN tình nguyện với gần 400 TN tham gia các hoạt động tại địa phương. Phó Bí thư Huyện đoàn Lê Minh Đức, đánh giá: “Qua các hoạt động tình nguyện, chất lượng hoạt động của các chi hội, câu lạc bộ, đội nhóm được nâng lên rõ rệt, nhất là các chi hội lực lượng dân quân, chi hội TN tình nguyện, TN xung kích và chi hội thanh niên công nhân (TNCN) nhà trọ, chi hội TN trên địa bàn dân cư. Từ phong trào này xuất hiện nhiều gương TN tích cực, nhiệt tình với công tác Đoàn - Hội tại địa phương”.

Thanh niên vì thanh niên

Gắn với phương châm “TN tình nguyện vì cộng đồng và cộng đồng chăm lo cho các nhu cầu thiết thực của TN”, tổ chức Đoàn từ cấp huyện đến cấp cơ sở đã tiến hành khảo sát, lập dự án vốn 120 cho 197 ĐVTN vay được 200 triệu đồng để phát triển kinh tế; giải quyết việc làm cho 1.720 TN, giới thiệu học nghề cho 1.126 lượt hội viên TN, trong đó có 183 bộ đội xuất ngũ, tặng 20 sổ tiết kiệm cho gia đình khó khăn trị giá 40 triệu đồng. Huyện đoàn phối hợp với Tổ  chức Care xây dựng được 4 tủ sách pháp luật tại các ấp ở xã Bình Hòa, phát hành 5.000 bộ cẩm nang cuộc sống dành cho TNCN, tổ chức các chương trình văn nghệ, tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm, sức khỏe sinh sản... đã thu hút gần 10.000 TNCN tham gia.

Các hoạt động vui chơi, giải trí cho TNCN cũng được chú trọng với việc tổ chức các sân chơi như hội thi “Tiếng hát TNCN”, liên hoan “Các chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm”, liên hoan “Các đơn vị bộ đội kết nghĩa”, hội thi “Các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng”, thi hát dân ca, các trò chơi dân gian... thu hút hàng ngàn thanh niên tham gia. “Những hoạt động đó đã góp phần mở rộng được các đối tượng tập hợp như TNCN ngoài quốc doanh, TN nhà trọ, TN tôn giáo”, Phó Bí thư Huyện đoàn Lê Minh Đức, khẳng định.

Nhìn lại 10 năm tình nguyện, nơi từng góc phố, con đường đều in đậm bóng dáng những chiếc áo xanh. Tuổi trẻ Thuận An sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được để chặng đường phía trước sẽ ngày càng có nhiều phần việc, công trình thiết thực hơn nữa từ chiến dịch Mùa hè tình nguyện, góp phần cùng với địa phương xây dựng Thuận An ngày càng giàu đẹp hơn.

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên