Tuổi trẻ tích cực hoạt động tình nguyện vì môi trường

Cập nhật: 26-05-2010 | 00:00:00

Có thể thấy rằng, thời gian qua, hoạt động tình nguyện vì môi trường, cộng đồng do Tỉnh đoàn Bình Dương phát động đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thiết thực và hiệu quả trong đời sống cộng đồng xã hội, với nhiều hoạt động như khai thông kênh mương thoát nước, vớt rác bờ kè, làm vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn, trụ sở làm việc, bia tưởng niệm, xóa các bảng quảng cáo không đúng nơi quy định, trồng cây xanh, thu gom rác. Nổi bật như đoàn viên, thanh niên TX.TDM đã thực hiện thu gom rác, trồng gần 300 cây xanh, xóa hàng loạt các mẫu quảng cáo sai quy định...

Trong điều kiện biến đổi khí hậu đang tác động mạnh đến sự sống của chúng ta thì một hành động ý nghĩa như vậy để bảo vệ môi trường (BVMT) là điều đáng ghi nhận. Có thể tưởng tượng khi hàng ngàn cây xanh lớn lên ở các công viên hay những tuyến đường đã được mở rộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn... tất cả đều chứng minh những nỗ lực BVMT của tuổi trẻ Bình Dương. Tiếp nối thành tích đó, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 sắp tới đây, tuổi trẻ Bình Dương lại hành động vì môi trường bằng một việc làm rất mới. Đó là huy động thanh niên tình nguyện xếp túi giấy thay thế cho việc sử dụng túi nylon. Theo dự kiến, sẽ có khoảng 10.000 túi phát ra ban đầu cho các tiểu thương ở chợ. Việc làm tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa vì sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức BVMT.

Trên thực tế, không khó khi huy động một lực lượng lớn đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh tham gia các hoạt động vì môi trường. Cái chính là những hoạt động này cần được tổ chức thường xuyên với những mục tiêu, những địa chỉ, những chương trình cụ thể. Không chỉ là hành động dọn vệ sinh môi trường mà việc nâng cao ý thức trong đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh về trách nhiệm giữ gìn và BVMT mới thực sự quan trọng.

Sức trẻ với tinh thần xung kích, tình nguyện là điều kiện tiên quyết thúc đẩy các tầng lớp thanh niên trong tỉnh tham gia những hoạt động vì môi trường. Đằng sau các bạn ấy, thiết nghĩ cần có sự ủng hộ, cổ vũ, động viên từ các cơ quan chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Không chỉ là tạo điều kiện về vật chất mà còn về thời gian, về thông tin... để thanh niên có cơ hội tiếp cận với kiến thức về môi trường và tham gia các hoạt động ý nghĩa vì một Bình Dương văn minh, sạch đẹp.

Muốn vậy, ngay từ bây giờ, tuổi trẻ Bình Dương luôn hình thành thói quen BVMT dù bất cứ nơi đâu và lúc nào. Bởi một khi công tác BVMT đạt kết quả thiết thực thì sự lan tỏa trong đời sống cộng đồng xã hội nói chung ngày càng được nhân rộng. Khi đó, không chỉ lớp trẻ mà mọi lứa tuổi, mọi thành phần trong xã hội sẽ cùng chung tay BVMT, xem đó như là một nghĩa vụ, một trách nhiệm bắt buộc đối với mỗi người vì sự phát triển bền vững cho tương lai.

Hành động vì môi trường là một trong những chủ đề lớn trong năm 2010 của tuổi trẻ Bình Dương. Vì vậy, gìn giữ và BVMT không chỉ là hoạt động mang tính đột xuất mà còn là trách nhiệm, là nghĩa vụ thường xuyên của tuổi trẻ Bình Dương để góp phần thực hiện tốt các mục tiêu về BVMT mà tỉnh đã đề ra.

MAI HUY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên