Tuổi trẻ và khát vọng, sáng tạo

Cập nhật: 28-11-2020 | 08:08:52

Tuổi trẻ thì phải có ước mơ, hoài bão và khát vọng. Hay nói cách khác, khát vọng và sự sáng tạo là yếu tố rất cần thiết đối với những người trẻ. Đây chính là điều quan trọng giúp tuổi trẻ có thêm những cơ hội thành công trong học tập, lao động, lập thân lập nghiệp.

Khát vọng và sáng tạo chính là một phẩm chất thể hiện sự năng động và sức sống, vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong mọi hoạt động góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Nhiều bạn trẻ đã tâm sự rằng, khi còn trẻ, phải có sự khao khát để cống hiến sức trẻ ấy phục vụ cộng đồng. Khi còn trẻ, có thể làm được gì thì cố gắng làm với niềm tin rằng “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Tuổi trẻ có khát vọng thôi thì chưa đủ mà còn cần phải có sức sáng tạo. Và, không chỉ trong nghiên cứu, trong các lĩnh vực khoa học mới cần sáng tạo, dù ở lĩnh vực lao động tri thức hay lao động bằng chân tay thì cũng luôn cần sự sáng tạo. Sáng tạo chính là nhu cầu tự thân của mỗi người trẻ, nhất là trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không sáng tạo thì sẽ bị lạc hậu. Trong quá trình sáng tạo, cũng không nên cứ phải đặt ra những điều gì quá cao siêu mà có khi chỉ là sự trăn trở để tìm ra cách xử lý, giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống một cách tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất. Bởi, việc mới dù to hay nhỏ mà đem lại giá trị phục vụ cho cộng đồng xã hội, đều có thể coi là sáng tạo.

Những năm qua, một trong những vấn đề được giới trẻ quan tâm và đã trở thành trào lưu xã hội, đó là câu chuyện khởi nghiệp. Điều này cũng đã thể hiện khát vọng, hoài bão cao đẹp của tuổi trẻ trong bối cảnh quốc gia khởi nghiệp. Để giúp những người trẻ sáng tạo, khởi nghiệp, nhiều năm qua tổ chức Đoàn đã có các hoạt động hỗ trợ khá thiết thực. Cụ thể là các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo; việc thành lập các trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp...

Tất nhiên, khởi nghiệp đối với các bạn trẻ không phải là con đường trải đầy hoa hồng mà có rất nhiều chông gai, thách thức. Khát vọng khởi nghiệp đối với tuổi trẻ phải gắn chặt với sáng tạo và cần phải có sự kiên trì, bền bỉ, biến những ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm có giá trị thực tế để đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên