Tuyển sinh đại học - cao đẳng 2010: Những ý kiến tư vấn cần quan tâm

Cập nhật: 18-03-2010 | 00:00:00

Năm nay, khi mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) bắt đầu vào cao điểm, nhiều trường ĐH-CĐ trong và ngoài tỉnh đã chủ động đem thông tin đến với thí sinh (TS). Bằng cách làm này, tất cả các TS đều được tiếp cận với các thông tin cần thiết giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn cho lối rẽ vào đời.

Thí sinh cân nhắc trước khi lựa chọn ngành nghề thi vào đại học

Các trường ĐH-CĐ chủ động “đưa trường” tới TS

Bắt đầu từ giữa tháng 2 đến nay, học sinh nhiều trường THPT trong tỉnh khỏi phải đi đâu xa để tìm hiểu thông tin tuyển sinh, vì nhiều trường ĐH-CĐ đã chủ động đến các trường THPT để tư vấn tuyển sinh. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, các trường “xin phép” nhà trường dành thời gian để thông tin đến học sinh những điều cần biết trong mùa thi năm nay. Tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên), tính đến nay đã có khoảng 10 trường ĐH-CĐ đến tư vấn trước mùa thi. Theo thầy Võ Thành Danh, Hiệu trưởng nhà trường, năm nay số lượng trường đến tư vấn phong phú hơn, hình thức tư vấn cũng có chất lượng hơn, ngoài các tờ bướm, có trường còn trình chiếu power point các ngành nghề, chương trình đào tạo, giúp học sinh hiểu hơn về những ngành nghề sẽ học.

Về phía nhà tư vấn, thầy Nguyễn Hồng Đào, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bình Dương cho biết: “Từ đầu tháng 3 đến nay, chúng tôi tỏa về các trường trong tỉnh và các tỉnh, thành và khu vực khác như Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Tây nguyên... để tư vấn tuyển sinh cho các em. Điểm mới năm nay là mỗi khoa đều có tờ rơi giới thiệu về mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp... qua đó học sinh nắm bắt được những thông tin cần thiết để lựa chọn ngành nghề”. Không riêng gì các trường ĐH, nhiều trường CĐ trong và ngoài tỉnh như Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, Học viện Bưu chính viễn thông, Cao đẳng Nguyễn Tất Thành... cũng tranh thủ đến các trường THPT tư vấn cho TS trước khi các em lựa chọn ngành nghề và trường thi.

Nếu như TS liệu sức để chọn trường thi, thì các trường ĐH-CĐ cũng đoán khả năng học tập của học sinh ở mỗi trường để đến tư vấn. Những trường có nhiều TS thi đậu ĐH-CĐ trong các năm qua là nơi được nhiều trường ĐH có uy tín như Đại học Bách khoa, Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM, Kinh tế, Nông Lâm, Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM... đến thăm trong mùa tuyển sinh năm nay.

Học sinh cần lưu ý

Việc lựa chọn ngành nghề cho tương lai đã được các TS tính đến từ vài năm nay, thời điểm này chỉ là những phút cuối để các em xác định lại lần nữa nguyện vọng của mình trước khi đặt bút điền vào những thông tin cần thiết trong hồ sơ đăng ký dự thi. Lựa chọn ngành nghề theo khả năng, nguyện vọng, sở thích vẫn là những từ ngữ được các nhà tư vấn lặp đi lặp lại trong các buổi tư vấn tuyển sinh.

Thời gian qua có nhiều TS bị sai lầm khi chọn ngành theo thời thượng. Các em chọn ngành chỉ vì thấy thích hoặc nghề có triển vọng thu nhập cao, trong khi các em không lượng được sức học cũng như sở thích, đến khi vào học thấy không phù hợp, dễ dẫn đến chán nản. Vì thế, lời khuyên của các nhà tư vấn vẫn là: thí sinh nên biết ngành nào mình thích nhất, thế mạnh bản thân là gì. Nhà báo- nhà giáo Vĩnh Thắng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thế Giới Mới chia sẻ: “TS nên căn cứ vào sức học và tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo các trường. TS cũng có thể tìm hiểu thông tin về ngành mình sẽ chọn qua các sinh viên đã học ở các khóa trước, qua đó TS biết được sự lựa chọn của mình đã đúng hay chưa”.

Cùng với chọn ngành, các TS cũng nên quan tâm đến chọn trường. Thầy Trần Văn Hai, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương đã chia sẻ. Theo thầy, cùng là một ngành nhưng nếu TS biết cân nhắc, liệu khả năng học tập thì cơ hội vào ĐH sẽ cao hơn. Trong các kỳ tuyển sinh trước, có những thí sinh đạt 24 điểm nhưng vẫn rớt ĐH, có em cũng đạt trên 20 điểm nhưng đành ngậm ngùi vào CĐ hoặc luyện thi lại cũng vì chọn trường có tỷ lệ chọi cao. Thầy Hai cũng nhắc nhở: “Một vấn đề các TS cần lưu tâm trong mùa tuyển sinh này là tỷ lệ chọi. Năm nay nhiều trường bị Bộ GD-ĐT hạ chỉ tiêu, vì thế chỉ tiêu tuyển sinh năm nay ít hơn năm trước, tỷ lệ chọi như thế cũng sẽ cao hơn. Nguyện vọng 2 năm nay cũng ít hơn, do đó thí sinh cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ tỷ lệ chọi năm 2009 để chọn ngành chọn trường phù hợp với khả năng và cơ hội vào ĐH.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X