Tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2011: Những điều cần lưu ý

Cập nhật: 11-02-2011 | 00:00:00

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2011. Theo đó, có một số điểm chung giống kỳ thi ĐH-CĐ năm 2010, đồng thời cũng có một số điểm mới mà thí sinh (TS) cần đặc biệt lưu ý.

Tăng chỉ tiêu

Thông tin mới nhất từ Bộ GD-ĐT cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ chính quy năm 2011 tăng 6,5% so với năm 2010; tuyển mới trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) năm 2011 tăng 10% so với năm 2010. Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, tổng chỉ tiêu tuyển mới ĐH, CĐ năm 2010 là 514.500 sinh viên. Như vậy, với mức tăng 6,5%, tổng chỉ tiêu tuyển mới ĐH, CĐ năm 2011 sẽ khoảng 548.000 sinh viên, tăng thêm gần 33.500 so với năm 2010. Bộ sẽ ưu tiên dành chỉ tiêu tăng thêm cho các trường có bổ sung đội ngũ giảng viên, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng diện tích phòng học, phòng thí nghiệm, thực hành, thư viện.

  DH KTKT BD- Ưu tiên dành chỉ tiêu tăng thêm cho các trường có đầu tư về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng dạy

Chỉ tiêu tăng thêm dành đào tạo nguồn nhân lực theo địa chỉ cho các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm, đào tạo bác sĩ, dược sĩ cho các địa phương, đào tạo giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học và giáo viên những bộ môn còn thiếu cho các vùng khó khăn, vùng dân tộc, 3 vùng Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ; đào tạo cán bộ nông lâm ngư, theo hợp đồng của địa phương và doanh nghiệp.

Ba chung

Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2011, bộ vẫn tổ chức biên soạn đề thi tuyển sinh dùng chung cho các trường. Giám đốc các ĐH, học viện, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ sử dụng đề thi chung của Bộ GD-ĐT, chịu trách nhiệm tổ chức sao in, đóng gói đề thi (nếu được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ), bảo quản, phân phối, sử dụng đề thi; tổ chức kỳ thi; chấm thi và phúc khảo; xét tuyển và triệu tập TS trúng tuyển. Đối với trường tuyển sinh ngành năng khiếu, các môn văn hóa thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT; các môn năng khiếu thi theo đề riêng của trường. Hiệu trưởng các trường tuyển sinh ngành năng khiếu chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi; xét tuyển và triệu tập TS trúng tuyển. Những trường không tổ chức thi tuyển sinh được sử dụng kết quả thi tuyển sinh theo đề thi chung của TS cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của trường để xét tuyển. Hiệu trưởng các trường này chịu trách nhiệm tổ chức việc xét tuyển và triệu tập TS trúng tuyển.

Các trường ĐH có chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo CĐ không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng vào hệ này mà sử dụng kết quả thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo đề thi chung của TS cùng khối thi, trong vùng tuyển của trường để xét tuyển. Bộ yêu cầu các trường có trách nhiệm tự tổ chức kiểm tra, giám sát các khâu trong công tác tuyển sinh tại trường mình theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Chung đề nhưng điểm sàn riêng

Cụ thể, theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, so với năm 2010, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH và CĐ của năm 2011 sẽ tăng từ 5 - 7%, tuyển mới đào tạo thạc sĩ tăng 10%, tiến sĩ tăng 15%. Thay vì tổ chức thi riêng cho hệ CĐ thì năm 2011 sẽ tổ chức thi CĐ chung (chung đề, chung đợt) với hai đợt thi ĐH để tránh số lượng ảo khi TS đăng ký dự thi cả ĐH và CĐ, giảm thiểu chi phí đi lại cho TS cũng như đỡ tốn kém cho các trường trong khâu tổ chức. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết nếu nhận được đồng thuận, kỳ thi ĐH và CĐ sẽ thi chung đợt và chung đề, tuy nhiên vẫn xác định điểm sàn riêng cho ĐH và CĐ. Một nội dung nữa là đề thi chỉ có phần chung chứ không có phần riêng, nội dung đề thi sẽ ra trong phần giao thoa kiến thức giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao.

Học sinh nước ngoài không phải thi ĐH

Vụ Giáo dục ĐH vừa cho biết theo quy định mới, trong mùa tuyển sinh năm nay, những học sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ Việt Nam không phải dự thi tuyển sinh. Theo đó, hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh (bảng điểm), khi đạt yêu cầu kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường, xem xét quyết định cho vào học.

Đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12

Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 phải đạt được các yêu cầu kiểm tra những kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của TS trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học. Đề thi không nằm ngoài chương trình và vượt chương trình trung học. Không ra đề vào những phần đã được giảm tải, cắt bỏ, hoặc đã chuyển sang phần đọc thêm (phần chữ nhỏ, các phần đã ghi trong văn bản quy định về điều chỉnh chương trình).

Đề thi bám sát chương trình trung học (theo từng bộ môn); có nhiều câu để kiểm tra bao quát chương trình trung học, chủ yếu là chương trình lớp 12, bảo đảm cân đối giữa các phần trong chương trình, đúng các quy định về điều chỉnh nội dung môn học.

Thi ba đợt

Tuyển sinh 2011, việc đăng ký xét tuyển vẫn được thực hiện trong 3 đợt theo đúng quy trình và thời hạn. TS nếu không trúng tuyển đợt một nhưng có kết quả thi ĐH bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ (đối với từng đối tượng và khu vực) sẽ được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi ĐH có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi.

Những quy định về việc nộp hồ sơ cho phép TS có thể nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường.

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh 2011 sẽ diễn ra như sau:

Đợt I: Ngày 4 và 5-7 thi đại học khối A và V. TS thi khối V, sau khi dự thi môn toán, vật lý, thi tiếp năng khiếu vẽ đến ngày 8-7.

Đợt II: Ngày 9 và 10-7 thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu. TS thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hóa (khối H, N thi văn theo đề thi khối C; khối M thi văn, toán theo đề thi khối D; khối T thi sinh học, toán theo đề thi khối B; khối R thi văn, sử theo đề thi khối C), thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 14-7.

Đợt III: Ngày 15 và 16-7 thi CĐ. Các trường CĐ có thi các môn năng khiếu đến ngày 20-7.

NGỌC THANH (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X