Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011: Vẫn giữ giải pháp ba chung

Cập nhật: 29-12-2010 | 00:00:00

Sau 9 năm thực hiện phương thức tuyển sinh (TS) “3 chung” (chung đợt, chung đề và chung kết quả), đã đem lại một số kết quả khả quan. Vì vậy, dù vẫn tiếp tục nỗ lực tìm ra giải pháp để đổi mới quy chế TS đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2011, cuối cùng Bộ GD-ĐT vẫn quyết định kỳ thi TS năm 2011 vẫn giữ ổn định giải pháp “ba chung” như những năm trước.

Về cơ bản không thay đổi

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, nội dung Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc cải tiến quản lý đại học từ năm 2010-2012. Trong khoảng thời gian này, bộ mong muốn có sự thay đổi về công tác quản lý, trao thêm quyền tự chủ cho các trường, trong đó có quyền tự chủ về TS và đào tạo. Tuy nhiên, tại thời điểm này, cụ thể là đối với kỳ thi TS năm 2011, Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định: Phương thức TS năm 2011 cơ bản giống hình thức “3 chung” như mấy năm vừa qua. Năm 2011, có thể thay đổi một số ít về kỹ thuật, còn về cơ bản phương thức không có gì thay đổi. Phương án “3 chung” đã thực hiện 10 năm nay, ngày càng được hoàn thiện và thể hiện nhiều ưu điểm mà quan trọng nhất là sự công bằng trong TS. Việc nhiều trường không thể tuyển đủ sinh viên không phải là ảnh hưởng của “3 chung” mà vì nhiều lý do. Trong quá trình nghiên cứu đổi mới phương thức TS, việc ghép 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng làm một, phương án 3 chung, phương án các trường tự chủ TS... đều được xét đến để tìm ra một phương án phù hợp nhất, tối ưu nhất.

 

Đề thi TNPT năm 2011 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Đối với 6 trường (ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Y Hà Nội, trường ĐH Sư phạm Hà Nội và trường ĐH Ngoại thương) được bộ gợi ý giao quyền tự chủ TS và cùng bộ nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng TS, để thực hiện được điều này, bộ đã yêu cầu 6 trường này phải đưa phương án của họ để hội đồng của bộ xem xét, vì “vấn đề này cần nghiên cứu một cách cẩn trọng, thật chi tiết mọi khía cạnh rồi mới công bố trước xã hội”.

Thi tốt nghiệp ôn tập theo cấu trúc đề thi năm trước

Mới đây, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cũng cho biết: Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT dành cho đối tượng thí sinh học ban khoa học tự nhiên, ban khoa học xã hội và nhân văn, ban khoa học cơ bản, thí sinh học trường trung học kỹ thuật và thí sinh tự do sẽ được ra theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Như vậy, thí sinh thi tốt nghiệp sẽ ôn tập theo cấu trúc đề thi 2010 do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT ban hành. Thí sinh cần lưu ý cấu trúc đề thi từng môn thi không phải là “giới hạn kiến thức ôn tập”, mà chỉ là tài liệu tham khảo để thí sinh hình dung về cách thức, nội dung đề thi, nhận biết những đề thi có các phần bắt buộc và tự chọn. Đối với giáo dục THPT, trừ môn ngoại ngữ chỉ có một phần chung cho tất cả thí sinh, các môn thi còn lại đều có hai phần: Chung (bắt buộc) và riêng (thí sinh chọn một trong hai phần). Đối với phần tự chọn (nếu có) trong đề thi, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn. Nếu làm bài cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn.

Theo hướng dẫn về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 bộ mới ban hành, các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý sẽ thi theo hình thức tự luận. Còn đối với các môn vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ (tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật) sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 (trong số các môn nêu trên) sẽ được thông báo cụ thể vào cuối tháng 3-2011. Về đề thi, bộ cho biết, nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, dành khoảng 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức. Vì thế, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh chỉ cần nắm vững nội dung kiến thức trong quá trình học, đồng thời tự ôn lại những nội dung trong sách giáo khoa, trong vở ghi chép là đủ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X