Tuyển sinh đại học năm 2015: Bất ngờ "đảo chiều," Bộ giữ khối thi

Cập nhật: 23-09-2014 | 15:38:02

Chủ trương bỏ tuyển sinh đại học theo khối và chuyển sinh tuyển sinh theo môn thi, nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo bất ngờ có công văn đề nghị các trường xác định chọn môn tương ứng với các khối thi, nghĩa là vẫn tuyển sinh theo khối.

Thí sinh dự thi đại học năm 2014

Công văn này vừa được Bộ gửi các trường đại học, cao đẳng với các nội dung xung quanh vấn đề tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015.

Theo đó, Bộ đề nghị các trường có sử dụng kết quả Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia để tuyển sinh thực hiện xác định tổ hợp kết quả các môn thi tương ứng với khối thi đã thực hiện như những năm vừa qua để xét tuyển.

Ngoài ra, các trường có thể xác định các tổ hợp môn thi khác để xét tuyển nhưng cần theo nguyên tắc nhất định. Cụ thể, đối với ngành năng khiếu, trường sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hóa kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển. Đối với các ngành còn lại, trường sử dụng kết quả thi của tối thiểu ba môn thi, trong đó có môn toán hoặc (và) ngữ văn để xét tuyển.

Trước đó, thông tin về những đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương bỏ việc tuyển sinh theo khối khá cứng nhắc lâu nay sang tuyển sinh theo môn. Việc chọn môn do các trường tự quyết. Theo Bộ, điều này nhằm giúp các trường có thể tuyển được các thí sinh phù hợp với đặc thù đào tạo của ngành học và của trường.

Lý giải về sự “đảo chiều” bất ngờ này, lãnh đạo Bộ cho rằng do năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới công tác tuyển sinh đại học sau hơn 10 năm thực hiện ba chung, thí sinh đã xác định khối thi từ trước nên việc thay đổi môn học xét tuyển có thể gây hoang mang và khó khăn cho các em.

Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên cơ sở các môn thi đã được xác định để tuyển sinh vào từng ngành đào tạo, các trường gửi báo cáo về Bộ trước ngày 15/10.

Các trường tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định.

Các vấn đề cụ thể hơn xung quanh kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra bàn thảo chiều nay, ngày 23/9, tại Hội nghị triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2015.  Hội nghị được tổ chức ở Hà Nội với sự tham gia của lãnh đạo các sở giáo dục đào tạo và các trường đại học, cao đẳng phía Bắc.

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X