Tuyển sinh đại học năm 2019: Thí sinh khẩn trương điều chỉnh nguyện vọng

Cập nhật: 26-07-2019 | 09:19:36

Từ ngày 22-7, thí sinh (TS) bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng năm 2019. Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, TS được phép điều chỉnh theo hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển, tuy nhiên để an tâm, đa số TS đã trực tiếp đến trường đăng ký xét tuyển để thực hiện điều chỉnh.


Thí sinh đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương

Chọn trường, chọn ngành theo năng lực

Trong mấy ngày qua, trường ĐH Thủ Dầu Một tấp nập TS đến thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký trước đó. Với việc điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, các em vẫn có thể thực hiện ngay tại nhà. Dù vậy, một số TS vẫn đến trường để được cán bộ tư vấn tuyển sinh hướng dẫn cặn kẽ và hỗ trợ kỹ thuật, số khác thì thực hiện thay đổi nguyện vọng bằng giấy. TS Nguyễn Văn Quang cho biết: “Sau khi cân nhắc số điểm thi THPT quốc gia theo tổ hợp xét tuyển và năng lực bản thân, em điều chỉnh thứ tự ưu tiên vào 3 trường ĐH và ngành đăng ký xét tuyển, trong đó trường ĐH Thủ Dầu Một là nguyện vọng đầu tiên”. Cũng vì được nhiều TS tin tưởng lựa chọn, cùng với áp dụng nhiều phương thức xét tuyển, nên trường ĐH Thủ Dầu Một thu hút nhiều TS trong và ngoài tỉnh chọn là nguyện vọng cao nhất. Thầy Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết, năm nay nguồn tuyển sinh của trường khá dồi dào, với trên 9.000 TS chọn nguyện vọng 1, trong khi đó năm nay trường tuyển sinh 4.100 chỉ tiêu. Như vậy, chất lượng đầu vào của trường được nâng cao, vì sẽ chọn theo tiêu chí những em có số điểm cao nhất cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Ở những trường ĐH khác trong tỉnh cũng thu hút TS nhiều tỉnh, thành đến thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tại trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, một cán bộ tuyển sinh cho biết, năm nay trường có 1.200 chỉ tiêu đào tạo ĐH. Đến nay, số TS đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp đạt khoảng 65%. TS Lê Tiến Lợi, ở Tây Ninh cho biết: “Được biết, năm nay trường có mở thêm ngành dược nên em đã thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường này, thay cho một trường ĐH khác tại TP.Hồ Chí Minh em đã đăng ký trước đây”.

Cùng với thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, thời gian này các TS cũng đến các trường ĐH để đăng ký xét tuyển theo học bạ. Hiện nay, đa số trường ĐH trên địa bàn tỉnh có thực hiện phương thức xét tuyển này. Theo ghi nhận của chúng tôi, với những em xét tuyển theo học bạ, các em còn làm thủ tục nhập học ngay trong ngày đến làm hồ sơ xét tuyển.

Những khối ngành thí sinh yêu thích

Hiện tại vẫn còn trong thời gian TS thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển, nhưng nhìn chung các trường đã có cái nhìn khái quát về ngành nghề TS lựa chọn. Với trường ĐH Quốc tế Miền Đông, khối ngành công nghệ, kỹ thuật như: Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; kỹ thuật phần mềm... luôn là lựa chọn của các em trong các mùa tuyển sinh. Với mục tiêu đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và tỉnh nhà, trường cũng được đông đảo phụ huynh và TS quan tâm đặt niềm tin.

Còn với các trường ĐH Bình Dương, Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, những khối ngành được TS ưa chuộng đăng ký đó là khối ngành kinh tế. Năm nay 2 trường này có đào tạo ngành dược, do đó đây cũng là ngành được các em quan tâm lựa chọn. Đối với trường ĐH Thủ Dầu Một, khối ngành kế toán; khối ngành kỹ thuật như: Kỹ thuật phần mềm, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, hệ thống thông tin là lựa chọn đầu tiên của TS. Thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh nhận xét, các em đã chuyển hướng lựa chọn ngành học theo xu thế phát triển của xã hội hiện nay, đặc biệt là trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0.

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia, các trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển ở các ngành. Điểm xét tuyển cao, thấp tùy theo ngành đào tạo, nhưng thấp nhất là 14 điểm. Tuy nhiên, trước tình hình TS lựa chọn ngành học thiên về một số ngành, chắc chắn điểm chuẩn sẽ cao hơn so với số điểm các trường đã đưa ra trước đó.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X