Tuyển sinh đại học năm 2020: Các trường điều chỉnh cho phù hợp tình hình

Cập nhật: 13-05-2020 | 07:50:58

 Từ “sự cố” do dịch bệnh Covid-19, kế hoạch năm học 2019-2020 phải thay đổi cho phù hợp với tình hình. Với các trường đại học (ĐH) cũng đã thay đổi thời gian cũng như điều chỉnh phương thức tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2020.

Cán bộ tuyển sinh trường ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Bình Dương tư vấn chọn ngành cho học sinh lớp 12  

Cuối tháng 4 vừa qua, trường ĐH Thủ Dầu Một đã điều chỉnh phương thức xét tuyển ĐH chính quy năm 2020. Điểm mới của năm nay là trường mở rộng đối tượng xét tuyển thẳng, tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ. Năm 2020, trường tuyển 4.200 chỉ tiêu ở 47 ngành đào tạo. “Đối với xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường tuyển sinh 35% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT, để tăng cơ hội trúng tuyển và sự chủ động cho các thí sinh, trường đã tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức này lên 45%. Các em có 2 lựa chọn: Xét điểm trung bình chung tổ hợp môn của 3 học kỳ: học kỳ 1 lớp 11 + học kỳ 2 lớp 11 + học kỳ 1 lớp 12; xét điểm trung bình chung tổ hợp môn của năm lớp 12. Với phương thức tuyển sinh bằng học bạ, hiện tại nhà trường đang nhận hồ sơ xét tuyển đến ngày 15-8. Đối với tuyển thẳng HS giỏi, trước đây trường chỉ xét học sinh giỏi lớp 12, thì năm nay trường sẽ tuyển thẳng các thí sinh đạt học sinh giỏi một trong ba năm học cấp 3. Ngoài ra, năm nay trường vẫn giữ phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức”, tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một vừa cho biết như vậy.

Có thể nói, sự thay đổi trong kỳ thi quốc gia năm nay không làm ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh của các trường, mà còn góp phần đa dạng hóa phương thức xét tuyển của các trường ĐH trong tỉnh.

Theo thông tin của Bộ Giáo dục-Đào tạo, năm nay HS lớp 12 sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, thay cho kỳ thi THPT quốc gia như trước đây và kết quả này được xét tốt nghiệp, đồng thời các trường ĐH lấy kết quả này sử dụng trong các phương thức tuyển sinh. Thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh, truyền thông và hướng nghiệp trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết trước sự thay đổi này, trường cũng có sự điều chỉnh, bổ sung phương phước xét tuyển phù hợp. Cụ thể, năm 2020 trường có 4 phương thức tuyển sinh. Ở phương thức xét tuyển học bạ nhà trường đã thực hiện từ năm 2014, năm nay trường dành 70% chỉ tiêu xét tuyển. Phương thức xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT, trường sẽ cập nhật tổ hợp môn xét tuyển và điểm chuẩn trúng tuyển khi có thông tin chính thức từ Bộ GD-ĐT về các môn thi và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Phương thức xét tuyển tiếp theo là căn cứ vào kết quả đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh; xét tuyển từ kết quả thi do các trường ĐH tổ chức.

Cùng với điều chỉnh phương thức tuyển sinh, các trường ĐH trong tỉnh cũng mở thêm những ngành học mới đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hiện nay. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, trong số 47 ngành đào tạo, trong đó có nhiều ngành học mới, đáp ứng đòi hỏi cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật công nghệ. Những ngành mới của trường đó là: Kỹ thuật điện tử - viễn thông, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật ô tô… Theo tiến sĩ Ngô Hồng Điệp: “Trường đã dành nhiều thời gian chuẩn bị đội ngũ giảng viên, như đưa đi đào tạo từ các nền giáo dục ĐH tiên tiến trên thế giới, đồng thời đầu tư các phòng lab với thiết bị máy móc hiện đại… đặc biệt, trường đã ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như Vingroup, Trường Hải auto…”.

Với trường ĐH Bình Dương, tuy năm nay không mở ngành mới, nhưng các ngành trường đang đào tạo cũng thu hút thí sinh, trong đó có ngành kỹ thuật ô tô. Theo tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương: “Trường cam kết đào tạo thí sinh có thái độ, năng lực và kỹ năng sau khi tốt nghiệp”. Về thái độ, có đạo đức nghề nghiệp, có ý thức tổ chức kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp, tôn trọng đồng nghiệp và tôn trọng nội quy của cơ quan, doanh nghiệp, sống và làm việc theo pháp luật. Sau khi học ngành này, các em tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân, kiến tạo thương hiệu bản thân và khởi nghiệp...

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X