Tuyển sinh đại học năm 2020: Nhiều ngành mới sẽ “hút” thí sinh

Cập nhật: 17-09-2020 | 07:57:48

Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, từ ngày 19-9 thí sinh bắt đầu thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH) chính quy năm 2020. Cùng với thay đổi trường, tổ hợp môn, thí sinh còn được thay đổi ngành xét tuyển. Mùa tuyển sinh năm nay, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đào tạo thêm một số ngành mới, giúp thí sinh có thêm lựa chọn cho con đường học tập kế tiếp phù hợp với năng lực bản thân.

Cán bộ tuyển sinh trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tư vấn chọn ngành nghề cho TS đăng ký xét tuyển vào trường

 Nhiều năm qua, trường ĐH Thủ Dầu Một là địa chỉ được nhiều thí sinh (TS) lựa chọn trong các mùa tuyển sinh. Năm học 2020-2021 trường đào tạo 47 ngành ĐH chính quy. Đáp ứng nguồn nhân lực cho xã hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trường bổ sung thêm một số ngành mới như: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ thực phẩm, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, du lịch, kỹ thuật điện tử-viễn thông, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, âm nhạc, mỹ thuật. Với sự đa dạng ngành đào tạo, TS đăng ký vào trường có thêm lựa chọn để đeo đuổi đam mê.

Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ chỉ riêng đối với lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam đang được các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước, ngoài nước đặc biệt quan tâm và xây dựng hệ thống rất quy mô. Trước xu thế đó, nhu cầu về nhân sự chất lượng cao trong ngành này ngày càng trở nên bức thiết và đem lại cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên theo học ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Đối với ngành học này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về kiến thức và kỹ năng làm việc trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng, bao gồm: Kiến thức về logistics và quản lý chuỗi cung ứng; hệ thống thông tin trong chuỗi cung ứng; hệ thống vận tải và hậu cần quốc tế; quản lý rủi ro và an toàn trong chuỗi cung ứng... Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được đào tạo tổng quan về các nghiệp vụ thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu...

Trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu cũng là một ngành đang “hot” trong giai đoạn hiện nay. Theo học ngành này, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc tại các tổ chức, doanh nghiệp về công nghệ thông tin, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Theo đánh giá của lãnh đạo nhà trường, ngành này đã có những bước phát triển quan trọng, sẽ ngày càng gia tăng và mở rộng hầu như mọi dịch vụ hoặc ứng dụng công nghệ hỗ trợ. Xu hướng chính tập trung vào trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu sẽ là động lực hỗ trợ cho các quyết định của doanh nghiệp; xây dựng các hệ thống phân tích kinh doanh, hỗ trợ xử lý biểu đồ và phân tích biểu đồ; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây để mở rộng ứng dụng và chia sẻ nội dung phân tích. Do đó, ngành trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu được đánh giá là một ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp trong tương lai.

Trong khi đó, mùa tuyển sinh năm nay, TS đăng ký vào trường ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Bình Dương có thêm lựa chọn về ngành nghề, do trường có thêm ngành mới là ngành marketing. Tiến sĩ Trần Thanh Vũ, Phó hiệu trưởng cho biết, nhà trường đào tạo theo định hướng ứng dụng, gắn liền kiến thức thực tế với nhu cầu của xã hội. “Sau khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm các vị trí liên quan tại các doanh nghiệp hoặc tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các trường ĐH, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Theo thống kê từ các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng ngành marketing rất cao và hiện đang khan hiếm nguồn nhân lực tại tỉnh Bình Dương”, tiến sĩ Vũ thông tin.

Con đường tương lai sẽ rộng mở nếu TS chọn ngành học phù hợp. Đối với các trường ĐH khác, dù năm nay không có ngành mới, nhưng các trường thường xuyên đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo phù hợp với tiến bộ của xã hội, nhất là trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X