Tuyển sinh ĐH - CĐ 2010: Hồ sơ ảo giảm mạnh

Cập nhật: 04-07-2010 | 00:00:00

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, hôm qua, 3-7, 640.168 thí sinh cả nước đã làm thủ tục dự thi ĐH, CĐ tại các hội đồng, đạt 74,12%Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 - Bộ GD-ĐT cho biết trong đợt 1 có 83 trường ĐH, học viện tổ chức thi. Số thí sinh (TS) đăng ký dự thi trong đợt này là 863.721 em, số làm thủ tục dự thi (TTDT) là 640.168 em, tổng số điểm thi trong đợt này là 997. Theo bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Phó trưởng Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2010, tỉ lệ dự thi ở các trường ĐH vùng rất cao, trên 80%; các trường có số TS đến làm TTDT thấp đều ngoài công lập.

 

Hà Nội: Ít sai sót

 

Cán bộ Phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn hướng dẫn thí sinh chỉnh sửa sai sót trong thủ tục đăng ký dự thi.

Tại Hà Nội, số TS đến làm TTDT nhiều hơn hẳn các năm trước. Ông Nguyễn Xuân Trạch, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, cho biết đã có 11.632 TS đến làm TTDT, đạt 77,47%. So với năm 2009, tỉ lệ này tăng đến hơn 10%. Theo ông Trạch, sở dĩ năm nay lượng hồ sơ “ảo” giảm hẳn là do TS phải cân nhắc chọn trường khi nộp chung cả lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí thi theo quy định mới của Bộ GD-ĐT.

 

Trường ĐH Mỏ - Địa chất năm nay cũng có số TS dự thi khá cao.  Theo ông Lê Trọng Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo, số TS đến làm TTDT của Trường ĐH - Mỏ Địa chất đạt 73,34%. Ông Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT, cũng cho biết số TS đến làm TTDT năm nay tăng 8% so với năm trước. Trong khi đó, tỉ lệ TS dự thi của Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội là 78%.

 

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, có rất ít sai sót về hồ sơ, giấy tờ cần phải sửa chữa. Tại Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, một số TS mang nhầm giấy báo dự thi do đăng ký thi cả 2 đợt tại trường hoặc sai sót khối thi. Ở Trường ĐH Lâm nghiệp cũng có vài trường hợp sai sót về giấy tờ như đối tượng, họ tên và ngày tháng năm sinh. Tất cả các trường hợp này đều được nhà trường nhanh chóng giải quyết. Riêng tại Trường ĐH Thương mại, một TS trước ngày thi bị tai nạn đã đến đăng ký dự thi bằng xe lăn.

 

TPHCM: “Nóng” việc chỉnh sửa hồ sơ

 

Ở TPHCM, gần 200.000 TS đã đến 191 điểm thi của 31 trường ĐH để làm TTDT. Theo thống kê của các trường ĐH tại TPHCM, số lượng TS đến làm TTDT đạt khoảng 75% so với hồ sơ đăng ký dự thi, tăng 5%-10% so với năm ngoái.

 

Mời bạn đọc đón xem gợi ý giải đề thi tuyển sinh ĐH - CĐ 2010 trên số báo phát hành ngày thứ hai (5-7) và trên Người Lao Động online.

 

Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho biết tỉ lệ TS làm TTDT đạt 76%, tăng hơn 5% so với năm ngoái. Số TS đến làm TTDT vào Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đạt 77% (tăng 7%), Trường ĐH Sư phạm TPHCM 75% (tăng 10%), Trường ĐH Kinh tế TPHCM 73% (tăng 3%), Trường ĐH Bách khoa TPHCM 70% (tăng 6%), Trường ĐH Công nghiệp TPHCM 73,9% (tăng 10%)...

 

Theo đại diện các trường, số hồ sơ ảo giảm đáng kể so với năm ngoái. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM chỉ có khoảng 100 bộ hồ sơ trùng nhau, Trường ĐH Kinh tế TPHCM có trên 10 trường hợp. Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM... cũng cho biết số hồ sơ trùng nhau rất ít.

 

Rất nhiều TS đã gặp những sai sót như sai tên, sai mã ngành, sai số CMND, mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, mất giấy báo thi... phải bổ sung, chỉnh sửa. Nhiều trường hợp tên TS có 4 chữ nhưng trong giấy báo thi chỉ còn 3 chữ. Những TS này khi đến làm TTDT cán bộ coi thi cho rằng chưa hợp lệ, phải quay về phòng đào tạo của trường chỉnh sửa. Tuy nhiên, cán bộ phòng đào tạo của trường lại cho rằng không cần chỉnh sửa khiến nhiều TS rất hoang mang.

 

Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, tiến sĩ Nguyễn Kim Quang cho biết có khoảng vài chục trường hợp đến chỉnh sửa hồ sơ, chủ yếu các lỗi sai tên họ, ngày tháng năm sinh, thất lạc CMND, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời... Trường đã yêu cầu TS làm giấy cam kết và bổ sung, chỉnh sửa kịp thời cho các em.

 

Tại Trường ĐH Kinh tế TPHCM, thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng Phòng Đào tạo, cho biết có gần 100 trường hợp bị thất lạc hoặc mất giấy báo thi, nhà trường phải làm thủ tục cấp lại và khoảng 200 trường hợp chỉnh sửa các sai sót về tên họ, năm sinh...

 

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết năm nay, một số sở GD-ĐT không dán ảnh TS lên giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời  khiến nhiều giám thị bối rối.

 

Đại diện nhiều trường cũng phàn nàn rằng một số trường THPT ở vài tỉnh có sự thay đổi khu vực ưu tiên nhưng trong cuốn Những điều cần biết, Bộ GD-ĐT không chỉnh sửa, gây khó khăn cho TS, trong khi các trường không có quyền chỉnh sửa. Các trường đã gửi công văn cho Bộ GD-ĐT về những trường hợp này đề nghị có phương án hậu kiểm để bảo đảm quyền lợi cho TS dự thi.

 

THEO NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X