Tuyển sinh lớp 1 đã đi vào nề nếp

Cập nhật: 05-07-2019 | 09:07:18

 Nghỉ hè chưa được bao lâu, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) lại bắt đầu tuyển sinh đầu cấp, phục vụ năm học mới 2019-2020. Riêng đối với tuyển sinh vào lớp 1 ngày càng đi vào nề nếp, dù số học sinh có tăng hơn so với năm học trước. 

 Tuyển sinh sớm

Tùy đặc điểm ở mỗi địa phương, năm nay phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố linh động đưa ra thời gian tuyển sinh đầu cấp năm học 2019- 2020. Sớm nhất là TX.Thuận An, từ ngày 10-6 các trường tiểu học đã nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1. Theo chỉ đạo của phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh, thành lập hội đồng tuyển sinh, phối hợp ban chỉ đạo ngày toàn dân đưa trẻ đến trường các xã, phường phát giấy mời học sinh (HS) đăng ký nhập học, niêm yết danh sách tuyển sinh đã được thống nhất, thủ tục tuyển sinh cũng được công khai minh bạch.


Phụ huynh làm thủ tục vào lớp 1 tại trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một)

Tại TX.Dĩ An, công tác tuyển sinh năm nay cũng thực hiện khá sớm, thời gian bắt đầu từ ngày 17-6. Theo khảo sát, năm nay TX.Dĩ An có 8.751 trẻ 6 tuổi vào lớp 1. “Để công tác tuyển sinh được ổn định, các trường tuyển sinh theo thứ tự ưu tiên cho 4 đối tượng cho đến khi đủ chỉ tiêu thu nhận. Các trường hợp còn lại sẽ được điều sang các trường lân cận trong thị xã”, ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT cho biết.

Với TP.Thủ Dầu Một, bắt đầu từ ngày 1-7, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố thực hiện tuyển sinh đầu cấp. Đến các trường trong những ngày này, chúng tôi nhận thấy tình hình tuyển sinh diễn ra trong trật tự, nề nếp. Đó là do phòng GD-ĐT đã chỉ đạo tuyển sinh chặt chẽ, phân tuyến tuyển sinh phù hợp theo địa bàn. Còn phụ huynh HS, đa số đã có ý thức cho con em học đúng theo địa bàn, giúp công tác tuyển sinh trên địa bàn thành phố được ổn định. Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT cho hay, phòng đã chỉ đạo các trường chấp hành tốt thời gian tuyển sinh và công khai kế hoạch tuyển sinh, bảo đảm 100% HS được đến trường. Trong quá trình tuyển sinh, hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước hội đồng tuyển sinh thành phố về việc nhận HS trái tuyến, tránh để có dư luận không tốt về tuyển sinh.

Số HS vẫn còn tăng cao

Qua nắm tình hình, chúng tôi nhận thấy số HS vào lớp 1 năm nay có giảm so với năm học trước. Cụ thể, TX.Dĩ An có khả năng năm nay sẽ giảm khoảng 1.800 em. Tại TX.Thuận An, các trường tiểu học cũng cho biết số HS năm nay giảm. Điển hình như trường tiểu học Bình Thuận, hàng năm số HS tăng cao so với kế hoạch, nhưng năm nay đến thời điểm này đã nhận hồ sơ của 860 em, trong khi đó chỉ tiêu là 900 HS vào lớp 1. Nếu như năm học trước, số HS vào lớp 1 ở phường An Phú tăng cao, phòng GD-ĐT phải điều tiết sang trường tiểu học Bình Hòa, thì năm nay không còn tình trạng này nữa. Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An số HS vào lớp 1 vẫn quá tải, bởi nhiều trường vẫn còn tổ chức dạy 1 buổi, thay vì thực hiện dạy bán trú theo chủ trương của ngành.

Ở TX.Dĩ An, một trong những địa phương tập trung đông HS ngoài tỉnh, năm nay may mắn hơn vì các trường vẫn duy trì được bán trú. Theo ông Lê Minh Phúc, vẫn còn tình trạng quá tải HS ở một số trường của phường Tân Bình, Tân Đông Hiệp, nên phòng đã chỉ đạo phân luồng một số HS lớp 1 được đăng ký học tại các trường trên địa bàn phường Dĩ An. Dự kiến bình quân số HS học bán trú đạt 54,3%, tăng trên 3% so với năm học 2018-2019.

Hiện tại các trường tiểu học vẫn còn thu nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1, bởi đa số HS tạm trú tranh thủ ra lớp, HS thường trú vẫn còn nhiều trường hợp phụ huynh chưa đến đăng ký nhập học cho con. Ngoài ra, số HS diện tạm trú mới chuyển đến cũng vẫn còn phát sinh so với số đã điều tra. Do đó, số HS tăng, giảm thực sự vẫn còn là ẩn số ở phía trước.

 “Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tiểu học kết hợp với ban chỉ đạo ngày toàn dân đưa trẻ đến trường có kế hoạch thực hiện tuyển sinh vào lớp 1, thống nhất khu vực tuyển sinh cho trường ở cùng phường, cân đối số lượng tuyển sinh trong các trường tiểu học theo kế hoạch phát triển giáo dục tiểu học của địa phương. Thực hiện công khai, minh bạch trong thủ tục tuyển sinh”.

(Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó trưởng phòng Tiểu học Sở GD-ĐT)

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X