Tuyên truyền an toàn giao thông trong thanh thiếu nhi: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông

Cập nhật: 24-10-2020 | 08:57:35

Xác định công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) có ý nghĩa quan trọng, Đoàn Thanh niên các cấp tăng cường tổ chức hoạt động tuyên truyền ATGT qua nhiều hình thức, mô hình khác nhau.


Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức chương trình ngoại khóa “An toàn giao thông” tại trường THPT Lê Lợi

Nâng cao ý thức

Với mong muốn góp phần vào việc giữ gìn và bảo đảm trật tự ATGT, 20 đơn vị Đoàn là các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trường cao đẳng, đại học, Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đã ký cam kết hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2020.

Thực hiện cam kết, các đơn vị Đoàn triển khai Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về ATGT. Đoàn Thanh niên phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và Đoàn cơ sở Công an TP.Thủ Dầu Một tổ chức cho các em HS khối lớp 9 trường THCS Nguyễn Viết Xuân làm bài thi “HS với ATGT” qua hình thức bài trắc nghiệm và tự luận.

Các đơn vị còn tiến hành vẽ sa hình để sinh hoạt dưới cờ chủ điểm gắn với nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ… Phường đoàn Hiệp Thành và trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) cũng đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ cho 300 em HS. Buổi tuyên truyền đã triển khai một số quy định của pháp luật về quy định ATGT đường bộ có liên quan đến HS… Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng hình thức trực quan, sinh động, buổi tuyên truyền còn có một số tình huống giao thông giả định ngay tại sân trường để các em HS có thể nắm bắt, hiểu đúng các quy định của pháp luật về ATGT đường bộ.

Tại TX.Bến Cát, Thị đoàn phối hợp với trường THPT Bến Cát tổ chức tuyên truyền giao thông cho các em HS của trường. Các em HS trường THPT Bến Cát nghe cán bộ Đội CSGT thuộc Công an thị xã tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, các quy định về xử phạt hành chính đối với người vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tình hình giao thông. Bên cạnh đó, các em HS còn được hướng dẫn về đội nón bảo hiểm đúng cách và lái xe an toàn.

Những mô hình thiết thực

Chương trình ngoại khóa “ATGT” của Huyện đoàn Bắc Tân Uyên là một hoạt động, phong trào thường niên diễn ra trong nhiều năm học qua. Ngoài các môn học khác, các em HS đã có những buổi học ngoại khóa có tên gọi là “ATGT”. Năm học 2020- 2021, Huyện đoàn tổ chức chuỗi hành trình tuyên truyền lớp học ngoại khóa tại 3 điểm trường học trên địa bàn huyện, thu hút hơn 2.000 HS tham gia. Bằng kiến thức chuyên môn và sự trải nghiệm thực tế, trong khoảng thời gian ngắn, cán bộ CSGT huyện đã trang bị cho các em những kiến thức bổ ích về ATGT. Trong đó có ý nghĩa các biển báo giao thông, kỹ năng lái xe và đi xe đạp an toàn, kỹ năng xử lý các tình huống khi tham gia giao thông. Buổi học ngoại khóa trở nên sôi động, lôi cuốn và hấp dẫn khi các em HS trả lời câu hỏi và tham gia phần thi “Tìm hiểu kiến thức giao thông”. Dưới hình thức những câu hỏi, các em HS được chia sẻ những kiến thức về văn hóa giao thông, tham gia xử lý các tình huống thường gặp trong thực tế tham gia giao thông. Sau 90 phút của chương trình, vấn đề ATGT tưởng chừng như khô cứng đã trở thành chuyên đề lý thú đối với tất cả các em HS. Các em không chỉ có kiến thức để tham gia giao thông một cách an toàn, có văn hóa mà các em trở thành những tuyên truyền viên để “ATGT là hạnh phúc của mọi nhà”. Đây cũng là nền tảng quan trọng để tiến tới xây dựng một xã hội giao thông văn minh - an toàn.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong 3 buổi học ngoại khóa, Huyện đoàn đã phát hơn 1.000 quạt tuyên truyền ATGT. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn trang bị 15 bảng tuyên truyền ATGT cho các trường học trên địa bàn huyện. Buổi ngoại khóa hết sức bổ ích, giúp các em HS nắm được một số kiến thức cơ bản và tự giác chấp hành các quy định của luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông từ những thói quen nhỏ nhất”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT trong các trường học, nhất là xây dựng mô hình cổng trường tự quản về ATGT tại một số trường học đã mang lại hiệu quả, người dân đồng tình ủng hộ, không còn hình ảnh kẹt xe, không trật tự nữa. Xã đoàn Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ, hướng dẫn cho phụ huynh để xe ngay ngắn khi chờ rước các em HS tan trường và nhắc nhở phụ huynh cho các em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Phụ huynh đã để xe rất trật tự và nhận HS trong khu vực trước cổng trường Tiểu học Huỳnh Thị Chấu.

Tại huyện Phú Giáo, Xã đoàn Phước Sang đã duy trì mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự” giữ gìn an ninh, hướng dẫn giao thông tuyến đường chính DH508, đặc biệt là khu vực cổng trường vào các giờ cao điểm và tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho các em HS khi ngồi trên xe máy. Một hình ảnh đẹp về văn hóa xếp hàng đón con trước cổng trường Tiểu học Phước Hòa B ở xã Phước Hòa cũng đã được hình thành thông qua mô hình “ATGT trước cổng trường”. Đây là mô hình do Xã đoàn Phước Hòa phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự xã thực hiện đã bảo đảm được an ninh trật tự, hướng dẫn người dân để xe, thuận tiện đưa rước HS, lan tỏa văn hóa giao thông trong cộng đồng.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên