Tuyên truyền luật giao thông đường bộ: Những bước đột phá

Cập nhật: 19-08-2015 | 09:43:43

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đã có những bước đột phá đáng ghi nhận, nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức đồng loạt đã tạo được dấu ấn và sự quan tâm của xã hội. 

 Triển lãm tuyên truyền về ATGT được tổ chức tại xã An Sơn - TX.Thuận An thu hút được sự quan tâm của người dân. Ảnh: P.LONG

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên xung kích có kiến thức và kinh nghiệm trong hoạt động tuyên truyền. Nội dung, hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Nhiều hình thức tuyên truyền trực quan sinh động như treo băng rôn, khẩu hiệu, trưng bày hình ảnh, tranh cổ động về ATGT, phát thanh các bản tin, phóng sự, câu chuyện truyền thanh; tuyên truyền bằng xe hoa lưu động; tổ chức hội thảo; trình chiếu các tiểu phẩm về ATGT... đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia. Các ngành chức năng cũng tổ chức gặp mặt với sự tham dự của các đơn vị là đầu mối vận chuyển hàng hóa, kho hàng, các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng và ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.

Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT cũng đã được tổ chức ngày càng nhiều, chất lượng hoạt động của các mô hình tổ nhân dân tự quản về ATGT góp phần bảo đảm an ninh trật tự, đường phố sạch đẹp, giải tỏa hành lang ATGT ... được nâng cao.

Bên cạnh đó, tiêu chí tham gia công tác phòng ngừa tai nạn giao thông được xem là một trong những tiêu chí để xét danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về an ninh trật tự... Từ đó ý thức của người dân về việc bảo đảm trật tự ATGT khi tham gia giao thông được nâng lên.

Để Luật Giao thông đường bộ ngày càng “thấm sâu” vào cộng đồng dân cư, các cơ quan, ban ngành đã duy trì công tác phối hợp tuyên truyền để vận động người dân, cán bộ, đoàn viên, hội viên chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Kể từ khi triển khai Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4-9- 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, đến nay toàn tỉnh đã thực hiện trên 43.400 cuộc tuyên truyền, với trên 1,5 triệu lượt người tham dự; cấp phát hàng trăm ngàn tờ bướm, tài liệu; thực hiện trên 4.000 pa-nô, băng rôn tuyên truyền về ATGT đường bộ. Ngoài ra, còn cung cấp trên 17.800 quyển sách giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học, phát sổ tay bảo đảm ATGT cho nhiều đối tượng..

 Theo Ban ATGT tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn kiến thức về ATGT cho công nhân, chủ nhà trọ, người ở trọ tại các địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TX.Bến Cát. Qua đó đã thu hút trên 1.300 lượt người tham dự; phối hợp với Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tổ chức tập huấn cho trên 900 chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT, đây là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền cho các phật tử ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Ngành công an cũng tổ chức công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính 59 cá nhân có hành vi vi phạm như điều khiển xe lạng lách trên đường, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông...; đồng thời đưa tin về các buổi công bố quyết định xử phạt trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm giáo dục, răn đe chung trong cộng đồng.

 
PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên