Tuyên truyền pháp luật cho công nhân cao su: Những cách làm linh động

Cập nhật: 22-10-2019 | 09:18:29

Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã có những cách làm thiết thực để đưa pháp luật đến với đoàn viên - công nhân lao động (ĐV-CNLĐ) ở các nông trường. Dưới bóng cây cao su, khi những dòng nhựa trắng đang chảy dần ra chén, các thành viên của đội khai thác lại có dịp lắng nghe báo cáo viên tuyên truyền về những kiến thức pháp luật mà mình chưa biết...


Báo cáo viên đến tận từng Văn phòng Ban Chỉ huy đội khai thác để tuyên truyền pháp luật đến Đội viên - Công nhân lao động

Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa có 6 nông trường cao su với 60 đội, mỗi nông trường quản lý từ 5 đến 10 đội. Nếu không tính 4 công ty con trực thuộc thì số người lao động đã gần 3.000 người. Với lực lượng công nhân đông đảo như vậy, việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là một yêu cầu vô cùng cần thiết.

Đối với công nhân cạo mủ, thời gian làm việc có những đặc thù riêng, có khi họ bắt đầu công việc vào đêm khuya hoặc rạng sáng. Sau mỗi ca, anh chị em công nhân tại các nông trường lại có khoảng thời gian nghỉ ngơi vài giờ. Chẳng hạn, khoảng 7 giờ sáng, sau khi cạo mủ xong, công nhân lao động tại đây được nghỉ ngơi đến khoảng 10 giờ sáng. Khoảng thời gian này anh chị em lại tranh thủ ăn uống, nghỉ ngơi trước khi bước vào giờ trút mủ. Tranh thủ khoảng thời gian “thong thả” này, các báo cáo viên, tuyên truyền viên đã có mặt để tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật định kỳ cho ĐV-CNLĐ tại đơn vị mình. Thời gian tuyên truyền khoảng 30 phút nên không ảnh hưởng quá nhiều đến anh chị em công nhân.

Ngoài việc phổ biến về các quy định của đội, của nông trường, của công ty, những buổi tuyên truyền chủ yếu lồng ghép các quy định, văn bản pháp luật được cập nhật mới nhất để ĐV-CNLĐ có thể nắm bắt kịp thời. Việc tuyên truyền trực tiếp tại nông trường như vậy sẽ giúp người lao động hiểu về chế độ chính sách cùng những lợi ích, góp phần hạn chế tình trạng tự ý nghỉ việc gây thiếu hụt lao động khi vào mùa khai thác mủ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết: “Tổng số báo cáo viên công đoàn công ty và công đoàn cơ sở hiện có là 57 đồng chí, mạng lưới tuyên truyền viên cơ sở là các đồng chí cán bộ tổ công đoàn. Trong năm, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên công đoàn các cấp đã tích cực tham mưu và tổ chức truyền đạt các nội dung học tập, tuyên truyền trong ĐV-CNLĐ theo nghị quyết Ban Chấp hành công đoàn các cấp đã đề ra.

Nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho ĐV-CNLĐ, Công đoàn công ty hiện đã trang bị 65 tủ sách pháp luật tại Nhà đội và nhà máy với 20 loại sách chủ yếu là pháp luật để phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin pháp luật cho CNLĐ. Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa cũng thường xuyên phối hợp với địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý. Trong những buổi tuyên truyền, báo cáo viên phải có mặt tại Văn phòng Ban Chỉ huy các đội khai thác để có những buổi tuyên truyền ngắn gọn nhưng dễ hiểu, sinh động. Ngoài ra, Công đoàn công ty còn phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật bằng những phiên tòa giả định và thu hút nhiều người theo dõi.

Bà Nguyễn Thị Phi Nga, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết qua công tác tuyên truyền, giáo dục của các cấp công đoàn đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của ĐV-CNLĐ ; nâng cao tinh thần yêu nước, hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước và tình hình thực hiện nhiệm vụ của tập đoàn, công ty và đơn vị. Từ đó, CNLĐ đã tích cực thi đua lao động sản xuất, sống và làm việc theo pháp luật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chấp hành thực hiện tốt các nội quy, quy chế của đơn vị.

Cùng với công tác tuyên truyền giáo dục, các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt công tác tham gia quản lý, chăm lo đời sống, giải quyết các chế độ chính sách cho CNLĐ đi đôi với việc tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó đã tạo ra được sự đoàn kết thống nhất, sự đồng thuận, tin tưởng giữa lãnh đạo công ty và CNLĐ, CNLĐ đã yên tâm phấn khởi, tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị”, bà Nguyễn Thị Phi Nga cho biết.

Bà Nguyễn Thị Phi Nga, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cao su Phước Hòa, cho biết thêm: “Trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của đơn vị. Công đoàn công ty luôn xác định công tác tuyên truyền giáo dục, vận động đội viên - CNLĐ là một trong những chức năng quan trọng của tổ chức công đoàn, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt và ý thức chấp hành của ĐV-CNLĐ. Từ đó, Công đoàn công ty đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ĐV-CNLĐ và đã đạt được những kết quả nhất định”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên