Tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động: Đa dạng các hoạt động

Cập nhật: 08-11-2019 | 10:29:04

Thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp công nhân lao động (CNLĐ) nâng cao kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình và hạn chế đình, lãn công...


Công an TX.Dĩ An tập huấn kỹ năng cứu nạn cho Đội Công nhân xung kích trên địa bàn

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Hiện nay, trên địa bàn TX.Dĩ An có khoảng 200.000 CNLĐ đang làm việc và sinh sống. Nhằm hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong CNLĐ, các ngành chức năng TX.Dĩ An thường xuyên duy trì và đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hoạt động thiết thực, lôi cuốn đông đảo CNLĐ tham gia.

Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TX.Dĩ An chủ trì phối hợp cùng các ban ngành liên quan phổ biến, tuyên truyền các quyền và nghĩa vụ của CNLĐ, người sử dụng lao động về an toàn vệ sinh lao động, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và các quy định khác của pháp luật về lao động.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, các báo cáo viên luôn có sự đổi mới, sáng tạo hình thức tuyên truyền và lựa chọn các nội dung tuyên truyền phù hợp với nhu cầu của CNLĐ. Hội đồng PBGDPL thị xã còn biên soạn và cấp phát hàng chục ngàn tài liệu pháp luật có nội dung dễ hiểu, giúp CNLĐ hiểu hơn các quy định pháp luật, quyền lợi và trách nhiệm của bản thân cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với CNLĐ.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An còn phối hợp với Liên đoàn Lao động và Công an thị xã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về pháp luật và an ninh trật tự. Tại các buổi nói chuyện chuyên đề này, ngoài việc phổ biến một số quy định pháp luật cơ bản có liên quan đến đời sống, sinh hoạt của CNLĐ, các cán bộ chuyên môn còn trực tiếp trao đổi, giải đáp các vấn đề mà CNLĐ gặp phải trong lao động sản xuất.

Cùng với TX.Dĩ An, Hội đồng PBGDPL TX.Thuận An cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp CNLĐ nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật. Nói về điều này, ông Nguyễn Thanh Thảo, Phó phòng Tư pháp TX.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, Hội đồng PBGDPL thị xã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ bằng nhiều hình thức, như tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, phát tờ rơi, tuyên truyền miệng trong giờ CNLĐ nghỉ giữa ca… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của CNLĐ và doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp không thể tổ chức tuyên truyền pháp luật trực tiếp thì địa phương cấp phát băng đĩa để phát trên loa nội bộ của doanh nghiệp. Địa phương còn duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng tham gia công tác tuyên truyền pháp luật tại địa phương”.

Theo ông Thảo, cùng với các hình thức tuyên truyền trên, công đoàn cơ sở đã đã thành lập nhóm trên mạng xã hội Zalo với sự tham gia của 40 ban chấp hành công đoàn cơ sở các doanh nghiệp trên địa bàn. Khi có văn bản pháp luật hoặc các chủ trương cần tuyên truyền thì cơ quan chức năng sẽ đưa thông tin lên mạng xã hội, từ đây ban chấp hành công đoàn cơ sở sẽ triển khai cho công đoàn viên được nhanh chóng, kịp thời.

Hiệu quả tích cực

Có thể nói nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL đã giúp CNLĐ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân đối với doanh nghiệp, góp phần hạn chế đình, lãn công. Bà Huỳnh Đoan Tố Thư, Đội trưởng Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự (Đội CNXK) Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (TX.Thuận An), cho biết: “Lãnh đạo công ty rất quan tâm đến công tác phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ trong công ty. Đồng thời, công ty còn thường xuyên cập nhập các văn bản pháp luật, chế độ chính sách, nội quy, quy định của công ty trên bảng thông tin nội bộ để CNLĐ theo dõi và nắm bắt. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập Đội CNXK trong công ty với 60 thành viên là những người làm việc có thâm niên và uy tín. Các thành viên Đội CNXK không chỉ tham gia hoạt động sản xuất mà còn giám sát các khu vực phụ trách, nhắc nhở công nhân thực hiện tốt nội quy của công ty và chấp hành các quy định của pháp luật. Nhờ làm tốt công tác trên mà tình hình an ninh trật tự trong công ty luôn ổn định, không xảy ra đình, lãn công”.

Trung tá Trần Công Minh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên trực tiếp đến các khu nhà trọ có nhiều CNLĐ sinh sống để nắm tình hình an ninh trật tự, đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ yêu cầu người thuê trọ chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm. Chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đến các doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động CNLĐ và người sử dụng lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, Công an thị xã còn phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các Đội CNXK. Sau khi thành lập, các Đội CNXK này đã có đóng góp tích cực trong tuyên truyền pháp luật, bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp và giúp công an địa phương nắm được tình hình an ninh trật tự trong doanh nghiệp để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Nhờ làm tốt công tác trên mà tình trạng đình, lãn công trên địa bàn giảm rõ rệt, tinh thần phòng, chống tội phạm trong CNLĐ được nâng cao”.

Trong 9 tháng năm 2019, Công an TX.Dĩ An phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ có nhiều CNLĐ, phức tạp về an ninh trật tự được 41 cuộc với khoảng 8.000 lượt người dân tham gia là CNLĐ, chủ cơ sở trọ và cơ sở kinh doanh có điều kiện. Phối hợp với Chi hội Thương gia Đài Loan tổ chức tuyên truyền pháp luật và Đề án thành lập Đội CNXK cho 40 doanh nghiệp Đài Loan trên địa bàn. Công an TX.Dĩ An còn phối hợp với Phòng Tư pháp thị xã tổ chức tuyên truyền pháp luật tại Công ty TNHH Esprinta với hơn 240 CNLĐ tham gia; phát 500 tờ rơi tuyên truyền về an ninh trật tự và an toàn giao thông. Ngoài ra, Công an TX.Dĩ An còn tổ chức tập huấn pháp luật, kỹ năng cứu hộ cứu nạn và phòng cháy chữa cháy cho 200 thành viên các Đội CNXK trên địa bàn.

Riêng tại TX.Thuận An, các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được 514 cuộc với hơn 35.600 lượt tham dự; cấp phát 3.850 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về an toàn giao thông, Bộ luật Lao động… Tuyên truyền trực tiếp tại các khu phố, ấp, khu nhà trọ được 153 cuộc thu hút 15.550 lượt người dự; phát thanh trên hệ thống loa đài hơn 1.800 giờ.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên