Tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ

Cập nhật: 26-03-2020 | 09:44:05

Nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, hạn chế thấp nhất các tranh chấp ngay từ đầu, công tác tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ thời gian qua được các cơ quan liên quan ở TX.Tân Uyên thực hiện tốt, đặc biệt là đề án bảo đảm an ninh trật tự trong các khu nhà trọ trên địa bàn đã bước đầu phát huy hiệu quả.


Công an phường Khánh Bình đến các khu nhà trọ vận động người dân chủ động giữ gìn an ninh trật tự

Tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9-12-2003 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân” và 5 năm Luật Hòa giải ở cơ sở; tổng kết công tác PBGDPL năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020, đại diện Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên cho biết sau gần một năm thực hiện, đến nay mô hình này đã phát huy được hiệu quả. Sau thời gian thực hiện, Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên phối hợp với các đơn vị như Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh, Công an thị xã và các địa phương đã tổ chức hàng chục hội nghị tập huấn kỹ năng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cho các chủ cơ sở trọ và trợ giúp pháp lý cho thanh niên công nhân. Kết quả có gần 1.500 lượt người dự.

Theo đánh giá, hiện TX.Tân Uyên có tốc độ phát triển nhanh, kéo theo đó lượng người lao động đến sinh sống và làm việc tăng, gây áp lực về tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là trong các khu nhà trọ. Theo thống kê chưa đầy đủ của công an địa phương, hiện trên địa bàn thị xã có hơn 4.600 cơ sở trọ, với gần 90.000 phòng, trong đó nhiều nhất là phường Khánh Bình với hơn 800 cơ sở trọ. Nhằm bảo đảm an ninh trật tự ở những khu nhà trọ trên địa bàn, đầu năm 2019, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành quyết định về việc ban hành đề án “Bảo đảm an ninh trật tự ở các khu nhà trọ” đến năm 2021, theo quyết định về việc thành lập ban chỉ đạo thì Chủ tịch UBND thị xã làm trưởng ban.

Đến nay, qua hơn 1 năm thực hiện đề án đã phát huy được hiệu quả. Theo báo cáo của Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên, các thành viên của đề án đã biên soạn, in ấn và cấp phát gần 30.000 tờ gấp về tuyên truyền và hỏi đáp pháp luật đến người ở trọ. Nội dung tuyên truyền là nêu lên các phương thức, thủ đoạn của tội phạm hiện nay để người dân cảnh giác, phòng ngừa, đặc biệt là đối với tội phạm tín dụng đen, ma túy... Song song với công tác tuyên truyền, các tổ tự quản trong khu nhà trọ cũng được thành lập và đã tham gia hòa giải thành 75/77 vụ việc phát sinh trong các khu nhà trọ.

Theo đánh giá của Phòng Tư pháp qua thời gian thực hiện đề án “Bảo đảm an ninh trật tự trong các khu nhà trọ” đã nhận được phản hồi tích cực của các chủ cơ sở trọ trên địa bàn. Nhiều chủ nhà trọ đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án, nhất là công tác tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ, coi đây không phải là nhiệm vụ của riêng cơ quan chức năng mà mỗi chủ nhà trọ phải tích cực tham gia để góp phần cho người lao động nâng cao kiến thức pháp luật, cùng chung tay giữ gìn an ninh trật tự nơi mình sinh sống.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên