Tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân: Đa dạng hình thức, phong phú nội dung

Cập nhật: 18-01-2020 | 15:24:14

Thời gian qua, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TX.Tân Uyên cùng các ban ngành, đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân trên địa bàn.

 Lãnh đạo TX.Tân Uyên trao giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác PBGDPL năm 2019

Nhiều hoạt động thiết thực

Xác định tuyên truyền pháp luật là góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ an ninh trật tự chung cho địa bàn, Hội đồng PBGDPL TX.Tân Uyên cùng các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đổi mới hình thức và đa dạng nội dung tuyên truyền để phù hợp với từng đối tượng.

Để hoạt động PBDGPL được tập trung có trọng tâm, trọng điểm, Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên tham mưu Hội đồng PBGDPL thị xã có kế hoạch định hướng những nội dung, lĩnh vực cần tập trung triển khai. Trên cơ sở đó, UBND các xã, phường và các ngành chức năng khác chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó xác định rõ lĩnh vực, nội dung, thời gian và trách nhiệm cũng như cơ chế phối hợp giữa các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ PBGDPL nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.

Để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao, các ngành chức năng luôn có sự đổi mới, sáng tạo trong các hình thức tuyên truyền, như: Tổ chức hội thi, tuyên truyền lưu động, biểu diễn văn nghệ… gắn với hỏi - đáp pháp luật theo hướng trao đổi thông tin hai chiều nhằm từng bước cập nhật kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động cũng được Hội đồng PBGDPL thị xã đặc biệt quan tâm thông qua việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền PBGDPL cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn TX.Tân Uyên giai đoạn 2017-2021”. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên đã chủ động tham mưu UBND thị xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai, tập huấn các quy định pháp luật liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động được 2 cuộc với 800 lượt người tham dự. Thông qua công tác hòa giải tranh chấp lao động, các hòa giải viên còn kết hợp giải thích, phổ biến các quy định pháp luật về lao động tại 7 doanh nghiệp với 3.000 lao động.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thị đoàn Tân Uyên đã đề ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác vận động thanh niên công nhân (TNCN) chấp hành pháp luật và thực hiện nếp sống văn minh, đô thị. Theo đó, Thị đoàn Tân Uyên chỉ đạo các cơ sở Đoàn thường xuyên cập nhật thông tin và tuyên truyền các quy định pháp luật như Luật Phòng, chống ma túy, Luật Hôn nhân và Gia đình… thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chi đoàn, đội nhóm được 80 buổi, thu hút hơn 2.500 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Mặt khác, các cơ sở Đoàn cũng tăng cường nắm bắt tình hình và kịp thời tuyên truyền các chính sách chăm lo đối với TNCN nhà trọ tại địa phương. Cùng với công tác PBGDPL, Thị đoàn Tân Uyên còn chú trọng củng cố, duy trì Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin nhằm giúp các thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng.

Trong năm 2019, các cơ sở Đoàn đã tiếp nhận, quản lý và giáo dục 19 thanh niên “chậm tiến” nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, góp phần giúp họ có cuộc sống ổn định.

Góp phần phòng, ngừa tội phạm

Ông Trần Văn Nguyên, Trưởng phòng Tư pháp TX.Tân Uyên, cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp tích cực của ngành chức năng, công tác PBGDPL trên địa bàn đã đạt được một số kết quả tích cực; số cuộc tuyên truyền và số người tham dự tăng nhiều so với cùng kỳ, chất lượng ngày càng được nâng lên. Nội dung tuyên truyền được chọn lọc phù hợp với trình độ, khả năng tiếp nhận của từng nhóm đối tượng, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn”.

Việc thực hiện tốt công tác PBGDPL không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật mà còn góp phần phòng ngừa tội phạm, nhất là trong TNCN. Nói thêm về điều này, anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết: “Nhận thức rõ vai trò quan trọng của hoạt động PBGDPL, Thị đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, gần gũi với TNCN nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho TNCN. Nhìn chung, những hoạt động này đã đáp ứng một phần nào nhu cầu tìm hiểu pháp luật của TNCN, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động để TNCN chấp hành pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương”.

Nói về hoạt động PBGDPL chị Lê Thị Hồng Liên, công nhân ở trọ tại phường Thái Hòa, cho biết: “Gần đây, tôi có tham gia một số buổi tuyên truyền các quy định của pháp luật do Phường đoàn và công an địa phương tổ chức. Tại đây, tôi được báo cáo viên phổ biến các quy định pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống ma túy cùng nhiều cách hay để phòng chống tội phạm, nhất là trộm cắp tài sản. Không những thế, tôi còn được các cán bộ chuyên môn giải đáp một số quy định pháp luật về lao động. Những kiến thức trên rất có ích cho tôi để tự bảo vệ bản thân và người thân”.

 Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác PBGDPL năm 2019 và 5 năm thực hiện Luật Hòa giải cơ sở, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, biểu dương kết quả thực hiện PBGDPL và hòa giải cơ sở của các ngành chức năng và UBND các phường trong thời gian qua.
Để hoạt động PBGDPL tiếp tục đạt hiệu quả, bà Nguyên đề nghị các ngành chức năng và chính quyền các xã, phường cần thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác PBGDPL, đề cao tính chủ động của từng cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện; quan tâm bảo đảm các nguồn lực, đưa nhiệm vụ PBGDPL là một trong những tiêu chí thi đua của đơn vị, cơ quan hàng năm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động PBGDPL trên mạng xã hội; tiếp tục triển khai PBGDPL cho các đối tượng là chủ cơ sở nhà trọ, TNCN theo Đề án “Bảo đảm an ninh trật tự trong các khu nhà trọ trên địa bàn, giai đoạn 2018-2021” đã được UBND thị xã phê duyệt.
Trong công tác phối hợp, bà Nguyên yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục xây dựng, thực hiện kế hoạch phối hợp chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội năm 2020. Trong công tác hòa giải, các ngành chức năng cần tổ chức tập huấn kỹ năng hòa giải và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên; duy trì kết quả hòa giải thành đạt từ 85% trở lên.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên