Tuyên truyền pháp luật đến người lao động: Hình thức sinh động, nội dung phong phú

Cập nhật: 07-11-2017 | 08:49:42

Nhằm góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác tuyên truyền pháp luật. Nhiều đơn vị có những cách làm hay, sáng tạo trong cách truyền tải những nội dung vốn dĩ khô cứng này...

 Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP cho biết, nâng cao nhận thức pháp luật cho NLĐ là nhằm hạn chế tối đa tình trạng xung đột với người sử dụng lao động. Theo bà: “Để truyền tải nội dung các văn bản pháp luật đến với NLĐ, chúng tôi đã thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau như tập huấn, phát tờ rơi, tài liệu, các hội thi tìm hiểu pháp luật...”.

Đại diện Phòng Tư pháp TX.Dĩ An trao tặng giỏ sách pháp luật cho một công ty đóng trên địa bàn. Ảnh: N.HẬU

Trong khi đó ông Kevin Chang, Giám đốc điều hành nhân sự, Công ty Kingmaker Footwear cho rằng là một trong những công ty chuyên về ngành gia công giày, Kingmaker Footwear VN luôn nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của việc tuyên truyền pháp luật và đặc biệt rất quan tâm đến vấn đề này. Vì công việc gia công giày đòi hỏi cao về sự liên kết dây chuyền, về ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp nên dễ dẫn đến những vướng mắc trong quan hệ lao động nên công ty luôn cố gắng tổ chức các buổi đào tạo nâng cao nhận thức của công nhân.

“Thời gian qua, công ty luôn cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành, đồng thời hàng năm công ty sẽ điều chỉnh các nội quy, chính sách của công ty cho phù hợp với pháp luật hiện hành. Sau đó bộ phận có chức năng sẽ tổ chức các buổi đào tạo, cung cấp tài liệu cho cán bộ, những người quản lý trực tiếp công nhân để họ tuyên truyền lại cho công nhân. Cách mà công ty thường sử dụng khi tuyên truyền cho công nhân là chia nhỏ nội dung pháp luật theo từng chủ đề. Mỗi buổi tuyên truyền, nhân viên sẽ cố gắng diễn giải ngắn gọn để công nhân dễ hiểu, dễ nhớ. Đặc biệt thời gian tuyên truyền không kéo quá dài ảnh hưởng đến công việc sản xuất”, ông Kevin Chang chia sẻ.

Làm sao để thu hút đông đảo công nhân tham gia, ông Trần Ngọc Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Điện tử Foster cho rằng, hình thức tuyên truyền sinh động là quan trọng. “Chúng tôi luôn cập nhật thông tin pháp luật sửa đổi nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho từng công nhân, vì đó là quyền lợi của NLĐ. Qua đó, chúng tôi muốn thông tin cho các bạn công nhân viên hiểu rõ về pháp luật, đâu là quyền lợi và đâu là vi phạm pháp luật. Điều này góp phần giảm thiểu được các vấn đề phát sinh lao động, góp phần đóng góp cho công ty ngày càng phát triển; xây dựng nếp sống văn minh trong môi trường làm việc an toàn”, ông Toàn cho biết.

Theo ông Toàn, trước vấn đề tai nạn giao thông xảy ra nhiều, gây ảnh hưởng rất lớn tới con người và tài sản, Công đoàn Công ty Điện tử Foster đã lên kế hoạch đẩy mạnh việc tuyên truyền, đào tạo cho công nhân về Luật Giao thông đường bộ nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn khi tham gia giao thông.

TÂM TRANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên