Tuyên truyền pháp luật trong thanh niên công nhân: Sự vào cuộc của tổ chức Đoàn - Hội

Cập nhật: 09-11-2019 | 13:24:08

Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật tại những khu nhà trọ. Đây là việc làm cần thiết để người lao động, đặc biệt là thanh niên công nhân (TNCN) nâng cao hiểu biết, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, tránh xa các tệ nạn, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.


Đoàn viên thanh niên phát tờ rơi tuyên pháp luật tại các khu nhà trọ cho thanh niên công nhân

Thông qua việc triển khai và thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh giai đoạn 2014-2018” và Đề án ”Đoàn kết, tập hợp TNCN”, các cấp Đoàn - Hội trong tỉnh đã phối hợp tổ chức hơn 150 phiên tòa giả định, kịch diễn đàn, phát hơn 15.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho TNCN nói riêng, người lao động ở trọ nói chung. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn - Hội đã vận động TNCN tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy trong các khu nhà trọ.

Đặc biệt, các cấp Đoàn - Hội đã duy trì thực hiện “Khu phố không có thanh niên, vị thành niên mắc các tệ nạn xã hội”, vận động chủ nhà trọ, gia đình TNCN tham gia xây dựng khu nhà trọ văn hóa, khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Mặt khác, tổ chức Đoàn - Hội cũng tăng cường nắm bắt tình hình và kịp thời tuyên truyền các chính sách chăm lo đối với TNCN nhà trọ tại địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Ban tổ chức thực hiện Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên tỉnh” đã tổ chức hơn 10 sân chơi cuối tuần cho TNCN trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, bảo hiểm xã hội, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Lao động... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo TNCN và người lao động ở trọ. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã tăng cường tổ chức những hoạt động tuyên truyền về phòng chống ma túy trong TNCN năm 2019. Tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã khái quát tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên cả nước và tại tỉnh; làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, các thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, báo cáo viên còn thông tin về các loại ma túy, tác hại của từng loại ma túy; vai trò, trách nhiệm của cộng đồng tham gia công tác cai nghiện ma túy và đấu tranh phòng chống ma túy.

Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật không chỉ để nâng cao kiến thức cho TNCN mà còn tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động để TNCN chấp hành pháp luật, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Chị Lê Thị Hai, TNCN ở nhà trọ tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An, nói: “Được tham gia nghe tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy và những vấn đề an ninh trật tự giúp tôi có những kiến thức để tự bảo đảm an toàn cho bản thân; đồng thời có thể vận động, truyền đạt cho gia đình, người thân. Người lao động xa quê, ở trọ rất cần những thông tin bổ ích như vậy”.

Thực tế vẫn còn nhiều trường hợp TNCN xa quê vì chưa hiểu biết về luật pháp nên đã phải gánh chịu những hậu quả khôn lường. Đó là việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, ý thức an toàn giao thông còn thấp nên khi điều khiển phương tiện dễ xảy ra tai nạn nguy hiểm; hoặc hạn chế nhận thức về các vi phạm pháp luật, sa vào tệ nạn dẫn đến tội phạm. Vì vậy, công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động nói chung và TNCN ở các khu dân cư, khu nhà trọ nói riêng cần được đẩy mạnh rộng rãi hơn nữa, góp phần giúp TNCN nâng cao nhận thức, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, tránh xa các tệ nạn, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, Ban tổ chức thực hiện Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên tỉnh” đã tổ chức hơn 10 sân chơi cuối tuần cho TNCN trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, bảo hiểm xã hội, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Lao động... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo TNCN và người lao động ở trọ.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên