Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS bằng lời ca, tiếng hát

Cập nhật: 23-06-2020 | 08:06:55

Hàng năm, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh cùng phối hợp tổ chức lưu diễn chương trình văn nghệ tuyên truyền trong nhân dân về phòng, chống HIV/AIDS. Bằng những lời ca, tiếng hát, tiểu phẩm… lồng ghép nội dung tuyên truyền về các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công nhân lao động.


Một cảnh trong tiểu phẩm “Cho nhau niềm tin yêu” của tác giả, đạo diễn Trung Hậu

Tuy chủ đề phòng, chống HIV/AIDS mỗi năm đều khác nhau nhưng các nghệ sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh đều rất tâm huyết với từng tiết mục ca nhạc và từng vai diễn trong tiểu phẩm tuyên truyền. Vì thế, chất lượng các chương trình văn nghệ tuyên truyền cũng ngày càng được nâng cao, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là các công nhân lao động.

Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân ở trọ tại phường An Bình (TP.Dĩ An), cho biết năm nào chị cũng có dịp xem chương trình văn nghệ tuyên truyền về HIV/AIDS. Trước giờ diễn, Ban tổ chức thường chiếu phim tài liệu về thực trạng lây nhiễm của căn bệnh thế kỷ này. Qua đó, chúng tôi biết được có những mảnh đời, hoàn cảnh rất đáng thương. Nhờ được tư vấn, chăm sóc sức khỏe cùng với phác đồ điều trị thích hợp của bác sĩ, nhiều phụ nữ mang thai nhiễm HIV đã tăng khả năng đề kháng với vi rút và có cơ hội sinh con khỏe mạnh. Nhiều cặp vợ chồng nhiễm HIV đã có cuộc sống hạnh phúc, biết sống lành mạnh để nuôi con.

Theo ông Đặng Phú Đức, Trưởng phòng Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm lồng ghép với tuyên truyền, công nhân lao động có thể thư giãn mà vẫn dễ tiếp thu các nội dung, kiến thức về phòng, chống HIV. Vì vậy, các buổi tuyên truyền theo hình thức văn nghệ cần được tổ chức thường xuyên sẽ phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến nhận thức của nhân dân, góp phần phát huy sức mạnh của toàn thể cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Theo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, tuy các chương trình văn nghệ tuyên truyền về căn bệnh đã góp phần tích cực trong cuộc chiến phòng, chống HIV/ AIDS. Hàng năm, chỉ số người tử vong liên quan tới AIDS đã giảm đi và số người bị nhiễm HIV sống được lâu hơn. Công tác phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta ngày càng được chú trọng và triển khai mạnh mẽ với mục tiêu kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Thế nhưng, nhiều thách thức cũng đang đặt ra vô cùng khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của cả cộng đồng.

Các tiểu phẩm tuyên truyền về HIV/AIDS đã góp phần truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa trong cuộc chiến phòng, chống HIV/AIDS: Năm 2014 có “Cạm bẫy” (tác giả Thanh Hùng, đạo diễn Trung Hậu); năm 2015 có “Nỗi lo thời đại”; năm 2018 có “Điều khoản yêu thương”; năm 2019 có “Cho nhau niềm tin yêu” của tác giả, đạo diễn Trung Hậu.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên