Tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động: Bảo vệ quyền lợi người lao động

Cập nhật: 30-11-2020 | 09:13:09

 Với ý nghĩa nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân lao động (CNLĐ), thời gian qua, các cấp công đoàn TP.Dĩ An luôn nỗ lực tuyên truyền, tư vấn pháp luật. Hoạt động này góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xung đột đình công, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

 Công nhân lao động trong khu công nghiệp được tuyên truyền, tư vấn pháp luật

 Tuyên truyền  trực tiếp

Có mặt tại Công ty TNHH Cao su Việt, KCN Tân Đông Hiệp, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An để tham dự buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động, chúng tôi bất ngờ khi thấy nhiều công nhân còn mơ hồ về một số luật như: Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ... Điều này thểhiện rõ qua việc họ hỏi những câu hỏi liên quan đến quyền lợi thiết thực của CNLĐ. Điển hình như công nhân Nguyễn Tấn D. hỏi: Khi công nhân đến tuổi nghỉ hưu thì sẽ được tính BHXH như thế nào? Hay công nhân Lê Thị T. thắc mắc: Lao động nữ đóng BHXH bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu? Trường hợp không làm việc ở công ty nữa thì sẽ phải đóng bảo hiểm ở đâu và đóng như thế nào? Còn công nhân Nguyễn Văn D. lại hỏi: Người lao động (NLĐ) có quyền lợi và nghĩa vụ gì khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Ấn tượng hơn cả là trường hợp của chị Đặng Thị Hiên. Chị Hiên trước đây làm công nhân bao bì tại một doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất, phân phối các sản phẩm bao bì. Có thâm niên công tác 7 năm và tham gia đóng BHXH liên tục từ đó đến nay nhưng khi xin thôi việc, chị Đặng Thị Hiên không được thanh toán bất cứ một khoản gì ngoài tiền lương mà trong thời gian chị đã làm việc tại đó. Do không hiểu rõ quyền lợi mình được hưởng nên chị Hiên cũng không thắc mắc, đòi hỏi gì. Chỉ đến khi tham dự buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật chị Hiên mới biết rằng khi NLĐ đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp đủ 12 tháng trở lên và chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng phụ cấp lương (nếu có). Không chỉ những trường hợp nêu trên, tại buổi tư vấn, rất nhiều thắc mắc của NLĐ đã được cán bộ công đoàn trả lời cụthể, chi tiết.

Nâng cao nhận thức pháp luật

Hiện nay, trên địa bàn TP.Dĩ An có gần 43.000 lao động, phần lớn là từ các tỉnh khác đến làm việc. So với những năm trước, việc quan tâm, tìm hiểu về chính sách pháp luật của NLĐ đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, hiện tượng vi phạm các chế độ chính sách đối với NLĐ, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, FDI còn khá phổ biến.

“Thời gian qua, các cấp công đoàn thành phố đã kết hợp tuyên truyền với tư vấn pháp luật lưu động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân. Có thể thấy rằng, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho NLĐ nhằm từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật, giúp NLĐ giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội theo pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng xung đột, đình công trong doanh nghiệp”.

(Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An)

Cụ thể, phía người sử dụng lao động vẫn còn tình trạng ký hợp đồng lao động không đúng quy định, không ký kết thỏa ước lao động tập thể, chưa xây dựng thang, bảng lương, quy chế nâng lương, thưởng, buộc công nhân làm tăng ca quá giờ quy định, xây dựng định mức lao động quá cao, không đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, chưa thực hiện đầy đủ các chế độ thù lao làm việc trong môi trường độc hại, chế độ cho lao động nữ... Phía NLĐ, do chưa nắm rõ quy định của pháp luật, nhất là những kiến thức liên quan đến quyền và nghĩa vụ nên việc chấp hành nội quy, quy chế, kỷ luật lao động còn hạn chế, dẫn đến tình trạng công nhân bị người sử dụng lao động áp dụng các hình thức xử phạt, gây nên sự bức xúc dẫn đến tình trạng tranh chấp, đình công.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hoạt động tuyên truyền thường được công đoàn TP.Dĩ An tổ chức vào giờ tan ca, nghỉ giữa ca tại doanh nghiệp, khu nhà trọ hay khu công nghiệp. Cán bộ tư vấn pháp luật công đoàn lựa chọn thời gian phù hợp vận động chủ sử dụng lao động cho tiếp xúc với CNLĐ ngay tại cơ sở sản xuất. Nhiều nơi, cán bộ công đoàn xuống tận khu nhà trọ vừa nắm bắt tình hình tư tưởng, vừa tuyên truyền pháp luật. Từ việc ngại đểcán bộ công đoàn tư vấn pháp luật lao động, nhiều chủ doanh nghiệp đã hưởng ứng tích cực. Có địa phương, đơn vị còn đề nghị đặt riêng một chương trình tư vấn nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho CNLĐ.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên