Tuyên truyền về dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương: Cần được đổi mới

Cập nhật: 16-08-2012 | 00:00:00

Dự án về cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đã đi được một chặng đường quan trọng. Tuy nhiên, chặng đường tiếp theo còn nhiều khó khăn hơn và có thể sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ hơn của cử tri trong giai đoạn đấu nối. Vì thế, công tác tuyên truyền cần phải đổi mới và có trọng tâm hơn...

Bài học trong giai đoạn 1

Trước hết, cần phải khẳng định rằng, đây là dự án cần thiết để đưa Bình Dương tiến lên một đô thị văn minh, hiện đại theo chủ trương, định hướng đã đề ra trong Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX. Do đó, không thể không triển khai những dự án có tính chiến lược như thế, song cũng không vì thế mà triển khai dự án bằng mọi giá. Đó là lý do mà nhiều lần Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã phải làm việc với chủ đầu tư, phải đi thực địa để nắm bắt được tình hình cụ thể, khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Cũng từ đó, có ý kiến với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án phải nỗ lực hơn, cầu thị hơn trong quá trình thi công.

Không có gì là tuyệt đối, đó là lẽ đương nhiên song dự án cải thiện môi trường Nam Bình Dương trong giai đoạn 1 lại vấp phải sự phản ánh khá mạnh mẽ của người dân. Qua các buổi làm việc với ngành chức năng của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, qua phân tích của đại diện các ban, ngành lẫn chủ đầu tư cho thấy, nguyên nhân mà người dân phản ánh nhiều chủ yếu là do quá trình thi công công trình đã tác động trực tiếp đến lợi ích, sinh hoạt của người dân.

Cơ quan chức năng và chủ đầu tư cũng đã nhìn nhận, nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp nhịp nhàng thì khó khăn sẽ tiếp tục chồng chất. Trong thời gian qua, dù chủ đầu tư đã có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền như: in và phát hàng ngàn tờ rơi, kết hợp với chính quyền địa phương thông báo đến từng khu phố nhưng tờ rơi lại chưa rơi đúng trọng tâm. Nói như Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân, vấn đề người dân cần thì không có thông tin, vấn đề người dân không quan tâm lại có đầy trên tờ rơi... Hay như một vị đại diện phường Hiệp Thành từng bức xúc, đơn vị chủ đầu tư cho biết có thông báo gửi đến địa phương nhưng chúng tôi không hề nhận được. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trước đây do người dân và Nhà nước cùng góp vốn để làm nay bị đào lên hư hỏng hết, trong khi đó chỉ lấp lại phần diện tích bị đào còn những phần đường hư hỏng do ảnh hưởng của dự án lại không được tái lập.

Giai đoạn đấu nối sẽ “căng” hơn

Hiện nay, các hạng mục đã và đang thi công của dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương chủ yếu nằm ngoài đường. Còn giai đoạn đấu nối tiếp theo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tận nội bộ từng nhà người dân. Chính vì thế, nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, đổi mới cách tuyên truyền thì quá trình triển khai dự án tiếp theo khó tránh khỏi vấp váp. Điều này cũng đã được lãnh đạo chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) ghi nhận trong buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và đầy đủ đại diện cơ quan chức năng, địa phương liên quan cách đây gần 1 tháng. Đáng mừng là lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Biwase tỏ ra khá cầu thị, nghiêm túc ghi nhận. Ông cũng hứa sẽ chấn chỉnh ngay trong công tác quản lý cũng như phối hợp tuyên truyền. Từ đây, chủ đầu tư sẽ có những giải pháp tốt hơn trong quá trình triển khai thi công các hạng mục và gói thầu khác. Lời hứa này sẽ thành hiện thực bởi nó liên quan trực tiếp đến mọi sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Để bảo đảm khoảng cách cách ly an toàn Nhà máy xử lý nước thải thuộc dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương - giai đoạn 2, công suất Q=51.000m3/ngày/đêm theo Quy chuẩn QCXDVN 01:2008/BXD, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương hiện đã trình với Sở Xây dựng phương án mở rộng nhà máy nước thải thuộc dự án trên. Cụ thể tổng diện tích đất là 6,9 ha, trong đó đất hiện hữu: 3,61 ha; đất mở rộng (đất Nam Long): 2,39 ha; đất mở rộng (đất Nam Long chưa giải tỏa): 0,9 ha. Vùng đệm từ công trình phát sinh mùi (hướng Đông giáp cầu Rạch Miễu và khu dân cư): 135 >65m; hướng Tây giáp đường quốc lộ 13 >150m; hướng Nam giáp Khu dân cư Nam Long >35m; hướng Bắc giáp Rạch Lái Thiêu >50m.

M.H

 

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên