Tuyên truyền về sức khỏe sinh sản

Cập nhật: 14-03-2012 | 00:00:00

Trong tháng 3 này, một trong những nội dung quan trọng được các câu lạc bộ gia đình (GĐ) phát triển bền vững tuyên truyền trong những buổi sinh hoạt là tìm hiểu về sức khỏe sinh sản, phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục...

Các bệnh lây qua đường sinh dục là những bệnh được truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục, con đường sinh sản. Nếu không được phát hiện sớm, chữa trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể con người.

Đối tượng lây nhiễm là tất cả mọi người, nhất là những ai trong độ tuổi sinh sản đều có thể có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh qua đường sinh sản. Thật sai lầm khi một số người cho rằng chỉ có gái mại dâm mới dễ mắc bệnh này. Thực chất, những ai thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng bảo vệ an toàn cho bản thân và bảo vệ an toàn cho người khác mới là những người có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh qua đường sinh sản. Cả nam giới và nữ giới, kể cả những người có đạo đức rất tốt cũng có thể mắc các bệnh lây qua đường sinh sản, nếu như không biết cách phòng chống. Có rất nhiều người mắc bệnh nhưng bản thân họ lại không biết, điều này càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh trong GĐ và cộng đồng.

Các bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản sẽ gây tác hại về sức khỏe và kinh tế. Khi một người không may bị nhiễm bệnh lây qua đường sinh sản thì sức khỏe của họ sẽ bị suy giảm, hiệu quả lao động thấp. Đồng thời, chi phí phải tăng lên do họ phải bỏ tiền ra để khám chữa, điều trị bệnh. Những điều này có nguy cơ dẫn đến bất hạnh và nghèo đói trong GĐ. Tác hại về mặt xã hội, các bệnh lây qua đường tình dục có thể làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của người bị nhiễm. Thật đáng tiếc là ở nước ta nhiều nơi vẫn còn tình trạng người mắc bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản thường bị mọi người xa lánh vì định kiến cho rằng đó là những người không đàng hoàng, sống bê tha... Các bệnh lây truyền qua đường sinh sản có thể gây ra những nghi ngờ, mâu thuẫn giữa vợ và chồng, thậm chí là nguyên nhân dẫn đến bạo lực GĐ, ly hôn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của con cái và hạnh phúc GĐ.

Qua những đợt sinh hoạt này, các chủ nhiệm câu lạc bộ GĐ phát triển bền  vững cũng đã đưa ra nhiều cách phòng ngừa như tăng cường giáo dục và truyền thông đến mọi người dân; tìm hiểu về nó để biết cách phòng bệnh; các cặp vợ chồng nên cùng nhau bàn bạc thảo luận về các bệnh lây truyền qua đường sinh sản cũng như những hành vi hàng ngày có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc GĐ; khi mắc bệnh cần chữa trị kịp thời, tránh để lây sang vợ hoặc chồng...

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên